ไอเดียใหม่ Driptionary กาแฟสกัดเย็นมะพร้าวหอม







     จากความนิยมบริโภคกาแฟที่เพิ่มมากขึ้นของผู้คนยุคปัจจุบัน มีการพัฒนากระบวนการผลิตกาแฟในรูปแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย จึงไม่แปลกหากในวันนี้เราจะพบเห็นรสชาติกาแฟที่หลากหลายมากขึ้น เป็นทางเลือกในการดื่มด่ำกับอรรถรสของกาแฟที่มีมากขึ้นให้กับผู้บริโภค Driptionary กาแฟสกัดเย็นมะพร้าวหอมจากพื้นที่ไร่ในจังหวัดเลยก็เป็นหนึ่งในนั้น
 
      ศุทธิสนี วิทยาภัทร์วงศ์ เจ้าของไอเดียที่คิดค้นการนำมะพร้าวหอมและกาแฟมาผสมรวมตัวอยู่ในเครื่องดื่มชนิดเดียวกันได้อธิบายถึงกาแฟรสชาติใหม่ที่คิดค้นขึ้นมาว่า เป็นการสกัดรสชาติกาแฟออกมาด้วยกรรมวิธีที่เรียกว่า Cold Brew ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้น้ำในอุณหภูมิปกติหรือน้ำเย็นเป็นตัวแช่เมล็ดกาแฟบด แต่เนื่องจากเมล็ดกาแฟของที่ไร่มีรสชาติมันๆ ค่อนไปทางมะพร้าว เมื่อเห็นว่าเป็นจุดเด่น จึงคิดต่อยอดสร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้า โดยการนำมะพร้าวน้ำหอมมาเป็นตัวแช่แทนน้ำเปล่า จนได้ออกมาเป็น Coconut Cold Brew Coffee หรือกาแฟสกัดเย็นมะพร้าวหอม โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “Driptionary”

 



     “จริงๆ แล้วจุดเริ่มต้นของไอเดียมาจากความต้องการหาจุดเด่นให้กับเมล็ดกาแฟที่เพาะปลูกอยู่ที่ไร่ในอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งเป็นกิจการของครอบครัว โดยเราเป็นสวนกาแฟปลูกใหม่เริ่มปลูกมาได้ 6 ปี เพิ่งให้ผลผลิตออกมาได้ไม่กี่ครั้ง เพราะต้นกาแฟจะออกลูกได้ก็ต้องมีอายุ 3 ปีขึ้นไป ทำให้ช่วงแรกผลผลิตอาจยังไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย มาปีนี้ที่ผลผลิตเริ่มดีขึ้น เราจึงคิดอยากหาช่องทางการตลาดให้กับกาแฟของเรา ซึ่งหากจะขายเป็นเมล็ดกาแฟเกรดพรีเมียม เรามองว่าก็ยังไม่ถึงขั้นนั้นต้องมีการพัฒนาปรับปรุงอีกเยอะ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ไม่อยากขายเป็นแมสราคาถูก ให้เอาไปทำกาแฟโบราณ เนื่องจากผลผลิตของเราก็ไม่ได้มีเยอะมาก เราจึงเลือกวิธีที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตของเราด้วยวิธีนี้ ซึ่งตอนที่นำมาทดสอบหาคาแรกเตอร์ของกาแฟเราพบว่ากาแฟของเรามีลักษณะค่อนข้างโดดเด่นให้รสชาติคล้ายน้ำตาลมะพร้าว จึงพยายามดึงตรงนี้มาสร้างเป็นเอกลักษณ์ขึ้นมา”
 


                                                                                                               (ชาผลไม้ฟิวชั่น อีกหนึ่งสินค้าของไร่)


     การคิดค้นรสชาติกาแฟใหม่ออกมานี้ นอกจากเป็นการแก้ปัญหาและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิต ศุทธิสนีมองว่ายังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่อาจจะอยากทดลองดื่มกาแฟแบบไม่ใส่นมดูบ้าง แต่กลัวที่จะขม ซึ่งกาแฟสกัดเย็นมะพร้าวหอมที่ทำอยู่นี้ สามารถดื่มได้ง่าย ไม่ขม น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับคนที่สนใจอยากดื่มกาแฟดำบ้าง

 



     โดยศุทธิสนีเล่าว่า มะพร้าวน้ำหอมที่นำมาใช้นั้นจะต้องเป็นมะพร้าวอ่อนที่เผาแล้วเท่านั้น ซึ่งจะให้รสชาติหวานกว่าการใช้มะพร้าวสด นอกจากนี้ตัวมะพร้าวเผาเองยังมีความหนืดหรือภาษากาแฟเรียกว่า บอดี้ ที่เข้มข้นกว่าน้ำมะพร้าวสดด้วย จึงเป็นรสชาติและรสสัมผัสที่ลงตัวเมื่อนำมาผสมรวมกับคุณสมบัติเมล็ดกาแฟที่มีอยู่
 

     “เนื่องจากกาแฟของเราเป็นกาแฟคั่วกลาง รสชาติไม่ขมมาก แต่ก็ยังมีความเปรี้ยวตามธรรมชาติด้วย เราจึงพยายามหาความหวานจากธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนผสมให้ลงตัว จนมาเจอกับน้ำมะพร้าวเผา ลงตัวทั้งในเรื่องรสชาติและรสสัมผัส ซึ่งความตั้งใจของเรา คือ อยากทำเครื่องดื่มทางเลือกให้คนได้หันมาลองดื่มกาแฟดำ กาแฟไม่ใส่นมกันมากขึ้น โดยเป็นรสชาติที่เขาสามารถเริ่มต้นดื่มง่าย ไม่ขม โดย Coconut Cold Brew Coffee เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในงาน Thailand Coffee Fest 2018 จัดขึ้นเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ค่อนข้างได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาดจากผู้บริโภค จนผลิตไม่ทันของหมดก่อนที่จะจบงาน”





     ดูเหมือนว่ากาแฟรสชาติใหม่ของศุทธิสนีที่สร้างขึ้นมาเพื่อหาจุดเด่นให้กับสินค้า จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคนี้ได้ค่อนข้างดี โดยเธอได้วางแผนในอนาคตอันใกล้นี้ว่าจะยังคงพัฒนาเพิ่มเติมรสชาติใหม่ๆ ขึ้นมาอีกแน่นอน รวมถึงการพัฒนาแตกไลน์ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่เครื่องดื่มเพิ่มเติมขึ้นมาด้วย
 




     “เราคิดว่าจะพยายามนำเมล็ดกาแฟของที่ไร่แตกไลน์เป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพิ่มเติมขึ้นมาด้วย อย่างตอนนี้เราก็ทำชาผลไม้ฟิวชั่นพร้อมเนื้อผลไม้เพิ่มเติมขึ้นมาด้วย โดยในอนาคตอาจเปิดเป็นลักษณะร้านของฝากรวบรวมผลิตภัณฑ์ของไร่มาจำหน่าย อาจเริ่มต้นจากจังหวัดเลยก่อน เพราะเป็นต้นกำเนิด จากนั้นจึงค่อยขยายไปที่อื่นต่อไป ทุกวันนี้เรามีร้านเปิดอยู่ที่ขอนแก่นด้วย ใช้ชื่อว่า Driptionary เหมือนกัน เป็นอีกพื้นที่ที่วางจำหน่ายสินค้าจากไร่ ซึ่งเราตั้งใจอยากให้เป็นพื้นที่สื่อกลาง เพื่อทำให้คนได้รู้จักกับเรื่องราวของกาแฟเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วชื่อมาจากคำว่า Dictionary เราอยากให้คนที่เข้ามาในร้านได้อะไรเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับกาแฟติดไม้ติดมือไปบ้างมากกว่าแค่มากินกาแฟเหมือนเวลาที่เราเปิด dictionary เราจะได้คำศัพท์บางอย่าง ซึ่งตัวเราเองก็เริ่มต้นมาจากไม่รู้อะไรมาก่อนเหมือนกัน”
 

Facebook : driptionary


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น