อาหารเช้าพร้อมดื่ม เทรนด์ใหม่น่าจับตามอง







      แน่นอนว่าการเริ่มต้นวันด้วยการกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปเมื่อความเร่งรีบเข้ามาเป็นปัจจัยหลักทำให้บางทีเราอาจต้องละเลยจากมื้อเช้ากันไปบ้าง แต่ในวันนี้ด้วยนวัตกรรมสมัยใหม่ทำให้เกิดอาหารเช้ารูปแบบใหม่ที่เปลี่ยนจากการเสียเวลานั่ง ‘กิน’ มาเป็น ‘ดื่ม’ อาหารเช้าแทนในรูปแบบของเครื่องดื่มให้คุณค่าทางโภชนาการสูงและครบถ้วน กำลังมาแรงและตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี
 

ทำไมอาหารเช้าแบบดื่มหรือเครื่องดื่มอาหารเช้าถึงเป็นเทรนด์

 
      การใช้ชีวิตที่เร่งรีบหรือไลฟ์สไตล์ที่ยุ่งอยู่ตลอดเวลาส่งผลต่อพฤติกรรมการกินของผู้บริโภคโดยเริ่มตั้งแต่อาหารเช้าของวันเลยทีเดียว ก่อให้เกิดเทรนด์และการเติบโตของตลาดโปรดักต์อาหารเช้าที่นำเสนอเรื่องของความง่ายและสะดวกในการพกพานำไปกินระหว่างการเดินทาง
โดยปัจจุบันมีคนจำนวนมากที่อาศัยการกินอาหารบนรถยนต์ส่วนตัว การขนส่งสาธารณะหรือแม้กระทั่งการเดินกิน หรือบางครั้งก็ค่อยไปกินเมื่อไปถึงที่ทำงานหรือโรงเรียน ทำให้ตลาดของอาหารเช้าที่ง่ายและสะดวกต่อการบริโภคเป็นที่ต้องการและมีการขยายตัวมากขึ้น


เทรนด์ในตลาดโลก
 
      ทุกวันนี้ผู้บริโภคโดยเฉพาะในต่างประเทศมีแนวโน้มในการเลือกดื่มอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงแทนการกินอาหารเช้าแบบเดิมๆ อีกทั้งยังมองหาโปรดักต์ใหม่ๆ ที่จะเข้ามาตอบสนองความต้องการตรงนี้มากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ในขณะที่ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการเองก็มีการออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มอาหารเช้ารสชาติใหม่ๆ มาวางจำหน่าย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น นอกจากนี้ผู้บริโภคยุคใหม่ยังมีแนวโน้มที่จะเลือกการดื่มเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพแทนที่การดื่มกาแฟหรือชา เช่น เครื่องดื่มจากนมและนมถั่วเหลืองเป็นต้น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยผลักดันให้ตลาดของเครื่องดื่มอาหารเช้านั้นมีการเติบโตเพิ่มขึ้น





      โดยคาดการณ์ทวีปยุโรปน่าจะเป็นตลาดที่สำคัญในแง่ของมูลค่าสำหรับเครื่องดื่มอาหารเช้า เนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่หันมาเลือกกินอาหารเช้าในรูปแบบนี้เพื่อความสะดวกมากขึ้น โดยประเทศอังกฤษนั้นถือเป็นตลาดหลักในด้านการบริโภคเครื่องดื่มอาหารเช้า ตามด้วยประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ทางด้านทวีปอเมริกาเหนือก็คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในการบริโภคเครื่องดื่มอาหารเช้าอีกด้วย โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา จากการรายงานของบริษัทวิจัยตลาด Mintel ในปี 2559 นั้นกล่าวว่ากว่า 39 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคชาวอเมริกันสนใจเลือกที่จะดื่มเครื่องดื่มที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงแทนการกินอาหารเช้าแบบเดิมๆ

      ในส่วนของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกก็คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดเครื่องดื่มอาหารเช้าเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศออสเตรเลียที่ถือว่าเป็นประเทศที่มีผู้บริโภคเครื่องดื่มอาหารเช้ามากที่สุดในระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยผู้บริโภคอายุต่ำกว่า 25 ปี ถือเป็นเป้าหมายหลักของผลิตภัณฑ์อาหารเช้าซึ่ง 13 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคกลุ่มนี้มีการซื้อเครื่องดื่มอาหารเช้าทุกเดือน นอกจากนี้ผู้บริโภคอายุ 35 – 49 ปี ยังเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มในการเลือกดื่มเครื่องดื่มอาหารเช้ามากขึ้นอีกด้วย


      นอกจากนี้ในกลุ่มประเทศอาเซียน สิงคโปร์ก็คาดว่าจะเป็นตลาดที่มีศักยภาพทั้งด้านมูลค่าและปริมาณการบริโภคในตลาดเครื่องดื่มอาหารเช้า





โอกาสของตลาดไทย

 
      สำหรับเรื่องนี้ ผศ.ดร. ปริญดา เพ็ญโรจน์ จากภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่าแม้เครื่องดื่มอาหารเช้าจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคและเป็นเทรนด์สำหรับคนยุคใหม่ในต่างประเทศ แต่สำหรับในเมืองไทยอาหารเช้าพร้อมดื่มที่ให้คุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนนั้นยังไม่มีอยู่ในตลาด


      ดังนั้น เพื่อนำเสนออีกทางเลือกหนึ่งให้แก่ผู้บริโภคชาวไทยทางด้านผศ.ดร. ปริญดา จึงได้ทำการวิจัยและผลิตโปรดักต์เครื่องดื่มรับอรุณ รสฟักทองให้คุณค่าทางโภชนาการสูงออกมาทดลองตลาด


      “ตัวผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรับอรุณ รสฟักทอง เป็นเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่ให้พลังงานเทียบเท่ากับการบริโภคอาหารเช้ามื้อหนึ่ง มีวิตามินเอสูงและมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ที่ทำโปรดักต์ตรงนี้ขึ้นมา เพราะมองเห็นว่ายังไม่มีอยู่ในตลาดเมืองไทย และอาหารเช้าทั่วไปที่มีอยู่นั้นยังมีคุณค่าทางอาหารไม่ครบถ้วน หรือหากเป็นการดื่มนมในมื้อเช้าก็จะไม่ได้ไฟเบอร์ ทำให้ต้องกินอย่างอื่นเพิ่มเข้าไปด้วย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารและพลังงานที่เพียงพอ แต่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีทั้งไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์อย่างครบถ้วน และมีปริมาณเพียงพอในการเป็นอาหารเช้า 1 มื้อ”





      โดยจุดเด่นของโปรดักต์ คือ การใช้ฟักทองเป็นตัวชูโรงที่มีเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ และมีคุณสมบัติต้านสารอนุมูลอิสระ มีการใช้เวย์โปรตีนเข้ามาเพื่อเพิ่มคุณประโยชน์ให้แก่ร่างกาย ดังนั้นจึงเป็นเครื่องดื่มที่สามารถทดแทนอาหารเช้าได้และดีต่อสุขภาพ อีกทั้งยังให้พลังงานที่เพียงพอไปจนถึงมื้อเที่ยงด้วย


      “เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนและจำเป็นต่อร่างกาย จึงทำให้โปรดักต์ตัวนี้สามารถตอบโจทย์เทรนด์เรื่องสุขภาพและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเน้นเรื่องของความสะดวกและรวดเร็วในการกินอาหารเช้าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถตอบโจทย์คนทำงานและนักศึกษาที่มีชีวิตเร่งรีบอย่างในปัจจุบันได้ดี”


      จะเห็นได้ว่าเทรนด์การดื่มอาหารเช้านั้น เป็นที่นิยมและแพร่หลายอย่างมากในต่างประเทศ ในขณะที่ในประเทศไทยนั้น แม้จะมีอาหารเช้าที่พร้อมกินแบบสะดวกและรวดเร็ว แต่ก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์ด้านสุขภาพได้ ฉะนั้นยังมีโอกาสอีกมากให้ผู้ประกอบการสามารถคิดค้นและนำเสนอโปรดักต์ออกมาให้โดนใจผู้บริโภคได้





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ