​REFILL STATION แบ่งน้ำยาใส่ขวด แบ่งใจใส่โลก





               

     คงมีบ้างที่เราจะเห็นคนถือแก้วน้ำส่วนตัวไปซื้อเครื่องดื่มตามร้านต่างๆ แล้วได้ส่วนลด แต่จะมีสักกี่คนที่พกขวดเปล่ามาจากบ้านเพื่อมาซื้อน้ำยาต่างๆ อย่าง ครีมอาบน้ำ แชมพู โฟมล้างหน้า หรือกระทั่งน้ำยาล้างจาน แต่คำตอบคือ มีคนที่ทำแบบนี้จริงในเมื่อมีร้านที่แบ่งขายน้ำยาเหล่านี้อยู่
               

     ร้านที่ว่าคือ Refill Station ปั๊มน้ำยา ซึ่งริเริ่มโดยกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจเรื่อง Zero Waste อย่าง สุภัชญา เตชะชูเชิด, ปภาวี พงศ์ธนาวรานนท์ และ ชนินทร์ ศรีสุมะ ด้วยความคิดที่อยากจะสร้างร้านค้าทางเลือกให้สังคมลดการสร้างขยะพลาสติก
    

      
   
     ร้านเล็กๆ ของพวกเธอที่ซอยสุขุมวิท 77/1 วางขวดแกลลอนน้ำยาสารพัดชนิดและแบ่งขายตามน้ำหนักให้กับลูกค้าที่นำขวดบรรจุภัณฑ์มาจากที่บ้าน หรือหากไม่ได้เตรียมมาก็สามารถซื้อขวดในร้านได้
               

     แนวคิดธุรกิจนี้มีประโยชน์ทั้งต่อฝั่งผู้บริโภคและผู้ผลิต ฝั่งผู้บริโภคได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง ราคาน้ำยาต่างๆ ที่ขายจะถูกกว่าราคาค้าปลีกทั่วไป และได้ทดลองใช้สินค้าบางอย่างก่อนโดยเฉพาะสินค้าออร์แกนิกที่มีราคาค่อนข้างแพง เมื่อได้ทดลองแล้วว่าดีจริงค่อยลงทุนซื้อมากขึ้นในครั้งต่อไป ทั้งยังตอบโจทย์ผู้หญิงที่ชอบเปลี่ยนผลิตภัณฑ์บ่อยๆ ให้ได้ทดลองสินค้าที่อยากลองในปริมาณที่ต้องการใช้จริง
        

       

     ในมุมของผู้ผลิต นี่คือช่องทางให้ผู้ผลิตรายย่อยได้นำเสนอสินค้าใหม่ๆ สู่ท้องตลาด ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้าก่อน ทั้งยังเป็นการช่วยลดค่าบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าปลีกลง
               

     “สินค้าบางอย่างที่เราเห็นว่าขวดสวยๆ ทั้งขวดพลาสติก ฉลากหรือแม้กระทั่งพลาสติกสำหรับซีลล้วนเป็นต้นทุนทั้งนั้น ผู้ผลิตบางรายบอกว่าต้นทุนค่าขวด 40-50 บาทเลยทีเดียว โดยเฉพาะสินค้าออร์แกนิกที่ผู้ผลิตมักเป็นรายย่อย ไม่ใช่ผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีโรงงาน ค่าบรรจุภัณฑ์ของเขาจะแพงกว่าสินค้าตามท้องตลาดทั่วไป”


                

      ซึ่งในมุมคนกลางอย่าง Refill Station อยากให้เป็นการสร้างคอมมูนิตี้ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้ผู้คน รวมถึงคาดหวังว่าจะเป็นโมเดลธุรกิจที่อยู่รอดให้คนอื่นเห็นและกระจายไปอีกหลายร้านในเมืองไทย


     “มีคนถามว่าจะเปิดแฟรนไชส์ไหมหรือเขาเอาไปทำได้ไหม เราก็ยินดีมากๆ ให้คนเอาโมเดลนี้ไปทำโดยไม่ต้องใช้ชื่อ รีฟิลเลยก็ได้ สุดท้ายเราอยากเห็นว่ามีรีฟิลอยู่ใต้หอพัก ใต้คอนโดมิเนียม ที่ที่คนจะสะดวกมากขึ้น จ่ายน้อยลง และเปลี่ยนพฤติกรรมการสร้างขยะได้จริงๆ”


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น