MetaCup ผู้ช่วยนักชิมมือใหม่ ทำให้กาแฟเป็นเรื่องง่าย!







      กาแฟ หนึ่งในเครื่องดื่มประจำวันที่หลายคนขาดไม่ได้ ในยุคหนึ่งเราอาจดื่มกาแฟเพียงเพื่อต้องการคาเฟอีนมาสู่ร่างกาย ช่วยให้กระปรี่กระเปร่า ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่มายุคนี้ที่การบริโภคกาแฟเริ่มเปลี่ยนไป เป้าหมายหลักของการดื่มกาแฟไม่ใช่เพียงเพื่อให้ตื่นจากอาการง่วงเหงาหาวนอนเท่านั้น แต่ยังเพื่อสร้างความอภิรมย์ เป็นไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่อยากจะใช้เวลาไปกับการพักผ่อนหย่อนใจ ตั้งแต่เดินเข้าไปนั่งเล่นในร้านกาแฟบรรยากาศดีๆ สักแห่ง หรือค่อยๆ เรียนรู้ดื่มด่ำกับรสชาติหลากหลายของกาแฟที่มีมากกว่ารสขมเข้มอย่างที่เคยรู้จักมาก่อน


      เรื่องราวของกาแฟยุคนี้จึงเป็นเหมือนเรื่องเก่า แต่เอามาเล่าใหม่ เพื่อให้เราได้ทำความรู้จักกับกาแฟมากขึ้น แต่จะเริ่มต้นยังไงดี? ยังคงเป็นปัญหาให้ใครอีกหลายคนเริ่มต้นไปไม่ถูก ‘MetaCup’ ชุดเทสต์กาแฟพิเศษ หรือ special coffee จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อช่วยให้เรื่องของกาแฟเป็นเรื่องง่ายๆ ใครๆ ก็เข้าใจได้ ว่าแล้วลองหยิบแก้วใบโปรด ออกมาจิบกาแฟยามบ่ายไปพร้อมกัน


Cr.metacup


      ชุดเทสต์กาแฟ MetaCup เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากแนวคิดของ ยุทธนา ไทรสังขโกมล และทีมงาน โดยจุดเริ่มต้นดังกล่าวเกิดขึ้นมาจากการมองเห็นช่องว่างในตลาดของผู้บริโภคที่อยากเริ่มหันมาทดลองดื่มกาแฟคุณภาพดีที่หลากหลายมากขึ้น แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี


      “จริงๆ แล้วเริ่มมาจากตัวเองก่อน คือ ปกติเป็นคนดื่มกาแฟประจำทุกวัน แต่ก็ไม่ได้ความรู้ความเชี่ยวชาญลึกซึ้ง แต่พอได้เดินเข้าร้านกาแฟทุกวัน ได้เห็นชื่อเมนูแปลกๆ ซึ่งเราก็ไม่รู้จัก พอที่ร้านถามมาว่าจะสั่งเมนูไหนดี เราก็ตอบเขาไม่ได้ สมมติเขาแนะนำว่าวันนี้มีเมล็ดกาแฟมาจากสองประเทศเอาตัวไหนดี เราก็ไม่รู้ว่าสองประเทศที่ว่านั้นแตกต่างกันยังไง หรือต้องเลือกจากอะไร ยิ่งพออยู่ในสถานการณ์จริง ถึงแม้เขาจะพยายามช่วยเราแค่ไหน บางครั้งเราก็อายที่จะบอกว่าเราไม่รู้ ก็จะมั่วๆ สั่งไป นี่คือ ช่องว่างของการสื่อสารที่มีอยู่ จึงเป็นที่มาทำให้เรารู้สึกอยากสร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาอันหนึ่ง เพื่อช่วยให้สามารถเข้าใจเรื่องของกาแฟได้ดีมากขึ้นในวิธีการง่ายๆ ได้เข้าใจว่าเมล็ดแต่ละอย่างแตกต่างกันยังไง เวลาเลือกจะต้องเลือกจากอะไรบ้าง”


Cr.metacup


      หลังจากจุดประกายความคิดขึ้นมา ยุทธนาและทีมงานก็เริ่มต้นช่วยกันออกแบบแพลตฟอร์มดังกล่าวขึ้นมาในรูปแบบของคอมมูนิตี้ที่ช่วยให้รู้จักเรื่องราวของกาแฟได้ดียิ่งขึ้น มีทั้งเว็บไซต์อธิบายให้ความรู้ และชุดเทสต์กาแฟที่คิดค้นออกแบบกันขึ้นมาเองในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่งที่อยากทำความรู้จักกับโลกของกาแฟให้ดียิ่งขึ้น โดย MetaCup 1 ชุดจะประกอบด้วยเมล็ดกาแฟอย่างน้อย 2 ตัวขึ้นไป พร้อมข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อให้สามารถเปรียบเทียบรสชาติและทำความรู้จักกับกาแฟได้มากขึ้น จนท้ายที่สุดอาจนำไปสู่การค้นหารสชาติกาแฟที่ตัวเองชื่นชอบได้ โดยคัดกรองผ่านแผนภูมิข้อมูลที่เตรียมไว้ให้ ในเมล็ดกาแฟหนึ่งตัวจะประกอบด้วยข้อมูลดังต่อไปนี้ 1.วิธีการชงที่เหมาะสม 2.ความเปรี้ยวของกาแฟ (แบ่งเป็นคะแนน 1 - 5 ถ้าไม่ชอบเปรี้ยวควรเลือกที่ระดับ 1 – 2 คะแนน) 3.กลิ่นหรือรสชาติพิเศษที่ติดมากับเมล็ดกาแฟ เช่น องุ่น แอปเปิ้ล ถั่ว  4.ระดับการคั่ว (อ่อน, กลาง, เข้ม) 5.ประเทศหรือแหล่งที่มา 6.โรงคั่วผู้ผลิต โดยจะแบ่งเป็นชุดให้ทดลองชนิดละ 40 กรัม หากชื่นชอบหรือเจอเมล็ดกาแฟที่ถูกใจแล้ว ก็สามารถสั่งซื้อได้ในไซส์ปกติที่ขายกันทั่วไป คือ 200 -250 กรัม





      ยุทธนาเล่าว่าการจะทำแบบที่เขาตั้งใจไว้ได้นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากโรงคั่วผู้ผลิตกาแฟด้วย ทั้งการคัดสรรเมล็ดกาแฟพิเศษ การให้คำแนะนำในวิธีการชงที่เหมาะสม การบอกคุณลักษณะพิเศษของเมล็ดกาแฟแต่ละชนิด และอื่นๆ เพื่อทำงานร่วมกัน โดยเขาเลือกที่จะทำงานกับโรงคั่วกาแฟขนาดย่อมหรือที่หลายคนเรียกกันว่าโรงคั่วกาแฟอินดี้ ซึ่งแต่ละแห่งก็ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในการคัดเลือกเมล็ดกาแฟมาใช้และวิธีการคั่วหรือปรุงกาแฟออกมาให้แตกต่างกัน โดยนอกจากจะช่วยให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับกาแฟพิเศษมากขึ้นแล้ว MetaCup เอง ยังเปรียบเสมือนเป็นเวทีให้โรงคั่วกาแฟต่างๆ  ได้นำเสนอกาแฟในรูปแบบของตนเอง เพื่อกระจายออกไปสู่ผู้บริโภคได้เพิ่มมากขึ้นด้วย







      “หากจะถามว่าสิ่งที่เราทำอยู่เรียกว่าอะไร มีคำศัพท์หนึ่งในวงการกาแฟเรียกว่า Aggregator แปลว่า ผู้รวบรวม เราว่าคำนี้น่าจะเหมาะสมที่สุด เพราะสิ่งที่เราตั้งใจทำ คือ เราต้องการให้ผู้บริโภคได้ทำความรู้จักกับกาแฟที่หลากหลาย รวมถึงค้นหากาแฟที่ตัวเองชื่นชอบได้ด้วยวิธีที่ง่ายขึ้น โดยเขาไม่ต้องไปค้นหาจากหลายที่ แค่มาหาเราที่เดียวเขาก็สามารถรู้จักกับเมล็ดกาแฟได้มากมาย ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้มากขึ้นแก่ผู้บริโภคแล้ว ขณะเดียวกันการที่เราอยู่ตรงนี้ได้เห็นความนิยมหรือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการไปด้วย ทำให้สามารถนำกลับไปเป็นข้อมูลพื้นฐานให้กับโรงคั่วต่างๆ ในการพัฒนาหรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดได้ด้วย อนาคตนอกจากกาแฟแล้วเราจะทำในส่วนของชาให้มากขึ้นด้วย เพราะชาเองก็เป็นอีกเครื่องดื่มหนึ่งที่มีเอกลักษณ์แตกต่างเฉพาะตัว และเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในปัจจุบันมากขึ้นเช่นกัน”


Facebook : metacupTH


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ