SME ทำยังไง? ถ้าต้องแก้ปัญหาไซส์บิ๊กแบบที่ธุรกิจใหญ่เจอ






 
     ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าแม้จะเป็นธุรกิจไซส์เล็กแบบ SME หรือจะเป็นยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ ย่อมต้องเผชิญกับปัญหาและความท้าทายด้วยกันทั้งสิ้น ที่สำคัญปัญหาที่ SME เจอนั้นอาจเป็นปัญหาเดียวกับที่บริษัทใหญ่เจอ ทั้งของ คน เทคโนโลยี หรือแม้แต่การบริหารจัดการ ซึ่งแน่นอนว่าถึงจะเป็นปัญหาเดียวกัน แต่วิธีการจัดการย่อมไม่เหมือนกัน มาดูกันว่า SME จะมีวิธีแก้ปัญหาไซส์บิ๊กให้จบอย่างสวยงามได้อย่างไรบ้าง
 
 
ปัญหา “คน” คือเรื่องใหญ่
 
   
     หนึ่งในเรื่องสุดกวนใจที่ต้องพบเจอ ไม่ว่าจะบริษัทขนาดใหญ่และเล็ก นั่นก็คือเรื่องของ “คน” ยิ่งในยุคนี้ที่พนักงานเข้าออกกันเป็นว่าเล่น ทำให้ต้นทุนในการจ้างงาน การอบรมพนักงานใหม่ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย จากข้อมูลของ Capital One Small Business Growth Index ได้บอกว่า 20% ของ SME มีความรู้สึกตรงกันว่า การทำให้พนักงานอยู่กับพวกเขาไปนานๆ เป็นอะไรที่ยากและเป็นอุปสรรคในการเติบโตของธุรกิจเลยทีเดียว บางทีเจอพนักงานดีๆ ก็อยู่ได้ไม่นาน หรือมีคนเข้ามาใหม่ก็ทำงานได้ไม่ถูกใจ ความต้องการไม่ตรงกันเสียที
 

SME ควรทำอย่างไร? :
 

     ในเรื่องปัญหาการรักษาพนักงานให้อยู่กับบริษัทไปนานๆ อาจจะต้องเริ่มต้นจากการเฟ้นหาคนที่ตรงใจคุณตั้งแต่ต้น เมื่อเจอเขาแล้วก็ลองดูที่ระบบบริษัทว่าเป็นเพราะอะไร มีปัญหาจุดไหนที่ทำให้พนักงานอยู่ไม่ทน เรื่องของฐานเงินเดือนหรือเปล่า เรื่องวัฒนธรรมองค์กรใช่หรือไม่ คำมั่นสัญญาที่คุณให้ไว้มันตรงกับสิ่งที่คุณทำหรือเปล่า
 

     บางครั้งพนักงานอาจเข้าใจว่าบริษัทของคุณเป็นแบบที่เขาฝันเอาไว้ แต่พอเอาเข้าจริงกลับตรงกันข้าม ทำให้พวกเขาอยู่ได้สักพักก็ทยอยลาออก ดังนั้นถ้าบริษัทคุณเป็นแบบไหนก็ควรที่จะบอกตั้งแต่ต้นไปเลย นอกจากนี้ การโปรโมตหรือมีตำแหน่งที่ให้พนักงานได้เติบโตก็มีความสำคัญเช่นกัน สร้างความท้าทายให้พวกเขา อย่าปล่อยให้เขาทำอะไรเดิมๆ น่าเบื่อไปนานๆ
 
 
เทคโนโลยีต้องใช้เงิน
 

     เดี๋ยวนี้การทำธุรกิจแบบเดิมๆ อาจจะทำให้คุณตามไม่ทันคู่แข่ง การใช้เทคโนโลยีมาช่วยในธุรกิจจึงกลายเป็นโจทย์ที่หลายคนต้องคำนึงถึง ข้อมูลจาก Small Business Growth Index ได้บอกว่า 65% ของเหล่า SME เชื่อว่าการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมเข้ามาช่วยจะทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้ง่ายขึ้น แต่ปัญหาคือเทคโนโลยีและนวัตกรรมต้องใช้เงินลงทุนน่ะสิ
 

SME ควรทำอย่างไร? :
 

     แน่นอนว่าในเรื่องเงินทุน SME คงสู้บริษัทใหญ่ๆ ไม่ได้ ดังนั้นคงต้องมาหาวิธีการใช้เทคโนโลยีแบบที่ SME ลงทุนได้ไม่เจ็บตัว ก่อนอื่นเลยนั้นคุณต้องมองว่า Pain Point ที่สุดของธุรกิจคุณคืออะไร แล้วค่อยมองว่าจะมีเทคโนโลยีอะไรที่จะมาช่วยแก้ไขให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตู้มเดียว ใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการทั้งหมดในธุรกิจ แต่ให้เริ่มจากในสิ่งที่ต้องทำ
 
 
การบริหารเวลามันยาก
 

     การเป็นเจ้ากิจการขนาดเล็กนี่แหละคือบุคคลที่เหนื่อยที่สุด ยิ่งในช่วงที่เพิ่งเริ่มต้น คุณจะต้องรับหน้าที่บทบาทตั้งแต่เจ้าของบริษัท แอดมิน บัญชีไปจนถึงคนส่งของ ยิ่งถ้ายังไม่มีลูกน้องที่ไว้ใจ คุณแทบจะต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ดังนั้นแล้วสิ่งนี้แหละที่จะกลายมาเป็นปัญหาในการเติบโตของธุรกิจ เพราะว่าคุณไม่มีเวลาไปคิดถึงอนาคตเลย คุณต้องคิดถึงแต่การทำงานในมือ แก้ปัญหาให้ผ่านไปแต่ละวัน เพราะฉะนั้นถ้าอยากโต ต้องเริ่มหันมาบริหารธุรกิจอย่างจริงจังตั้งแต่วันนี้
 

SME ควรทำอย่างไร? :
 

     หนึ่งในสิ่งที่คุณต้องคือเริ่มมองหาทีมงานที่ไว้ใจได้ รวมถึงต้องมีมือขวา คนที่จะสามารถเรียนรู้งานจากคุณและตัดสินใจเรื่องงานทั่วไปแทนคุณได้ หลังจากนั้นคุณจะได้เริ่มมีเวลาในการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น คุณจะต้องออกไปมองว่า Connection ใหม่ๆ ออกไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ รวมไปถึงมองหาวิธีการทำธุรกิจใหม่ๆ เพื่อที่จะได้มาต่อยอดธุรกิจของคุณ ดังนั้นการบริหารจัดการเวลาจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก เพราะเราเข้าใจดีว่ามันคงยากกว่าที่คุณจะไว้ใจใครสักคน แต่เชื่อเถอะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณอยากให้ธุรกิจก้าวต่อไปข้างหน้า คุณอาจจะต้องปล่อยวางงานที่เป็น Routine ให้พนักงานจัดการ ส่วนคุณก็เอาเวลาไปคิดและแก้ปัญหาเรื่องใหญ่ๆ จะดีที่สุด



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ