TCDC เปิดช่องทางหนุนวัสดุไทยไปสู่ตลาดโลก







     ประเทศไทยคือประเทศหนึ่งที่สามารถผลิตวัสดุที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ ประเทศหนึ่งของโลก วัสดุจากประเทศไทยจึงเป็นที่ต้องการจากผู้ผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีศักยภาพสูง ด้วยภูมิอากาศและภูมิประเทศที่เอื้อต่อการเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ รวมถึงประเทศไทยมีภูมิปัญญาและความสามารถในการพัฒนาทรัพยากรให้กลายเป็นวัสดุการผลิตที่มีคุณภาพ อาทิ การนำคราม พืชท้องถิ่นประจำภาคอีสาน มาย้อมผ้าและนำไปเป็นวัสดุเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ เสื้อผ้าและกระเป๋า จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก



   

     กิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า จากศักยภาพของวัสดุไทย ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการเจ้าของวัสดุและประเทศชาติ จากการส่งออกไปยังผู้ผลิตทั่วโลก ศูนย์นวัตกรรมด้านวัสดุและการออกแบบ (Material & Design Innovation Center) โดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จึงเปิดรับการนำเสนอวัสดุจากผู้ประกอบการวัสดุชาวไทย เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการวัสดุชาวไทย ที่สามารถพัฒนาวัสดุให้มีประสิทธิภาพทั้งในด้านนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้มีโอกาสในการสร้างรายได้จากการส่งออกไปสู่ผู้ผลิตทั่วโลก ด้วยการเปิดช่องทางการนำวัสดุไทยไปสู่ตลาดโลก (Material Submission) โดยวัสดุที่ได้รับคัดเลือกจะถูกนำเข้าสู่ฐานระบบฐานข้อมูลวัสดุไทย (TCDC Materials Database) และฐานข้อมูลวัสดุออนไลน์ของ แมททีเรียล คอนเนคชัน (Material ConneXion®) รวมถึงนำไปจัดแสดง ณ ต่างประเทศ อาทิ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองบิลเบา ประเทศสเปน เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และเมืองแดกู ประเทศเกาหลีใต้





     ทั้งนี้ มีวัสดุจากประเทศไทยจำนวนมากกว่า 400 ชนิด อยู่ในระบบฐานข้อมูลวัสดุไทยและฐานข้อมูลวัสดุออนไลน์ของแมททีเรียล คอนเนคชัน ที่สามารถสร้างรายได้เป็นเม็ดเงินจำนวนมหาศาลจากการส่งออกไปยังผู้ผลิตจากทั่วโลก อาทิ สิ่งทอไหมไทย ที่ สามารถสร้างรายได้กว่า 26 ล้านบาทต่อปี จากการส่งออกไปยังผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มทั่วโลก รวมถึงผ้าใยกัญชงหรือผ้าเฮมพ์ ที่สามารถส่งออกไปสู่บริษัทรองเท้าผ้าใบยี่ห้อดังจากประเทศสหรัฐอเมริกาและบริษัทผู้ผลิตเครื่องหนังชั้นนำจากประเทศฝรั่งเศส โดยผู้ที่สนใจสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุต่างๆ รวมถึงสามารถหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์วัสดุได้ที่ materials.tcdc.or.th และ th.materialconnexion.com 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ