​ แบบนี้ก็มีด้วย...PROUD ธุรกิจนักจัดระเบียบบ้าน






 
     ถ้าบ้านรกสิ่งที่เราจะทำก็คงเป็นจัดบ้านให้เรียบร้อย หรือไม่ก็จ้างแม่บ้านมาทำความสะอาด แต่ไม่นานบ้านก็คงกลับมารกอีกแน่ๆ รู้กันหรือไม่ว่าในปัจจุบันมีอาชีพ นักจัดระเบียบบ้าน ที่ไม่ได้แค่จัดระเบียบบ้านให้เราเท่านั้น แต่เขามาสอนและแนะนำเทคนิคในการจัดบ้านเพื่อสร้างทัศนคติใหม่ในการใช้ชีวิตต่างหาก


     ที่จริงธุรกิจรับจัดบ้านมีให้บริการในต่างประเทศอยู่บ้าง ทั้งญี่ปุ่น อเมริกา และจีน โดยอาชีพนี้มีต้นแบบมาจาก คนโด มาริเอะ ผู้เขียนหนังสือ The Life-Changing Magic of Tidying Up จนเป็นที่มาของวิธีเก็บบ้านแบบ KonMari จนเป็นที่แพร่หลายไปทั่ว

  
     พล-คธาพล รพีฐิติธรรม และเพื่อนของเขา บงกช กองชัยเสรีภาพ ได้ไอเดียนำการจัดบ้านแบบ KonMari ผนวกกับความรู้ด้าน Life Coach ที่ไปเรียนมาจาก Thailand Coaching Academy มาทำธุรกิจนักจัดระเบียบบ้านในประเทศไทยในชื่อแบรนด์ PROUD





     “การจัดบ้านใหม่อาจจะทำให้รู้สึกโล่งขึ้น ระหว่างที่เราเก็บของ จัดของ รู้สึกปล่อยวาง มันมีประโยชน์มากกว่าแค่เก็บของเก็บบ้านให้สะอาด หรือทำให้บ้านโล่งแต่มันช่วยสะท้อนจิตใจคนเรา”


     ลูกค้าที่ติดต่อ PROUD เข้ามามีความต้องการหลักๆ 2 แบบ คือ 1.อยากเคลียร์บ้านที่กำลังรกอยู่เท่านั้น หรือ 2.เจอเรื่องเครียดมาแล้วรู้สึกว่าหากจัดบ้านแล้วอาจทำให้รู้สึกดีขึ้น


     “ถ้ามีคนติดต่อมาเราจะให้ทำแบบสอบถามเบื้องต้นก่อนว่า คุณมีปัญหาด้านอะไร ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน ถ้าส่วนแรกก็คือเป็นส่วนของโค้ชชิ่งเป็นลักษณะของการรับฟังปัญหาเขาก่อน ตั้งคำถามกับเขาก่อนเพื่อสำรวจเพราะว่าหลายคนจะชอบคิดว่า จัดบ้านเพื่อให้บ้านสะอาดเพียงอย่างเดียว แต่ว่าปัญหาลึกๆ ไม่ใช่แค่บ้านรกหรือไม่รกแต่เป็นเรื่องของจิตใจด้วย เพราะฉะนั้นในส่วนของการโค้ชชิ่งก็จะเป็นเรื่องของการพูดคุย รับฟังปัญหา ตั้งคำถาม หลายคนอาจจะมีความกังวลใจ เช่นว่า คุณแม่อยากจัดของเล่นให้ลูกแต่พอค้นไปค้นมาก็พบว่า เขามีความรู้สึกว่าเขาเป็นแม่ที่ไม่ดี รู้สึกทำหน้าที่บกพร่อง”





     เทคนิคการจัดบ้านสไตล์ PROUD นั้นแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลัก  

     1. เอาของทุกอย่างมาเทรวมให้หมดเพื่อให้เห็นทุกอย่าง เช่น จัดตู้เสื้อผ้าคือเอาเสื้อผ้าที่มีอยู่ทั้งหมดในบ้านมาเทรวมกันไว้ที่เดียว
     
     2. คัดสรรสิ่งที่ทิ้งกับสิ่งที่เก็บ วิธีการก็คือแค่หยิบมาแล้วก็สัมผัสของชิ้นนั้นแล้วถามตัวเองแค่ว่า ตัวเองชอบหรือไม่ชอบ หากทิ้งไม่ได้หรือลังเล ทีมงาน PROUD จะช่วยตั้งคำถามว่า ทำไมถึงอยากเก็บและให้คำแนะนำได้

     3. นำไปทิ้งหรือจัดเก็บ ถ้าเป็นเสื้อผ้าก็จะให้พับแล้วก็เอาไปเรียงเป็นแนวตั้ง ถ้าพับไม่ได้ก็จะใช้เป็นการแขวน พับอย่างไร แขวนอย่างไร ใช้ไม้แขวนอย่างไร


     “เหมือนอ่านใจครับ อ่านพฤติกรรมเขา ส่วนหนึ่งสิ่งของจะสะท้อนพฤติกรรมเขาเอง ซึ่งเวลาไปสอนจัดบ้านเสร็จสิ่งที่เขาจะได้คือ เขาจะเห็นพฤติกรรมบางอย่างของเขา ซึ่งพฤติกรรมนี้เขาจะนำไปใช้กับด้านอื่นที่เราไม่เห็น เช่น การทำงาน ครอบครัว เพื่อน ก็จะมีพฤติกรรมแบบนี้เอาไปใช้โดยที่เขาไม่รู้ตัว


     สิ่งที่เราจะสอนจริงๆ เราไม่ต้องการจะสอนคุณจัดบ้านได้ แต่เราจะสอนให้คุณเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง”



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย