10 Checklist...คุณคือผู้ประกอบการตัวจริงหรือไม่?

 

 
 
     โชคชะตาของผู้ประกอบการทุกคนมักจะจบลงด้วยกัน 2 แบบคือจบลงแบบ Happy Ending ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ พร้อมที่จะก้าวต่อไปในทางที่สวยงาม กับจบอีกแบบ คือคุณเจอปัญหาและอุปสรรคที่มากเกินตัวคุณจะรับไหว ท้ายที่สุดก็ต้องแพ้พ่ายและจบลงด้วยน้ำตา
 

     เราเชื่อว่าไม่มีใครที่อยากจะจบลงแบบที่ 2 ทุกคนต้องอยากประสบความสำเร็จในทิศทางที่ตัวเองตั้งเอาไว้ อย่างไรก็ตามการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จนั้นจะต้องมีหลายสิ่งหลายอย่างประกอบกัน โดย 10 Checklist ต่อไปนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้มากยิ่งขึ้นว่า คุณจะเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต ส่วนใครที่ยังมีไม่ครบจะได้ผลักดันตัวเองไปอยู่ในจุดนั้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 
 

1. คุณมีความมั่นใจที่เปี่ยมล้น 

     ผู้ประกอบการตัวจริงคือคนที่เต็มไปด้วยความมั่นใจ ในแววตาของพวกเขาจะมีความมุ่งมั่น แต่อย่าพึ่งเข้าใจผิดระหว่างความมั่นใจกับคำว่าอีโก้ เพราะความมั่นใจไม่ใช่ว่าการไม่ฟังใคร คนที่มั่นใจคือคนที่เชื่อมั่นในตัวเอง ต้องการที่จะไปสู่หนทางที่ตั้งเอาไว้ แต่หากในระหว่างทางที่พวกเขารู้ว่าสิ่งที่กำลังทำมันไม่ถูกต้อง เขาก็พร้อมที่จะรับฟังคนรอบข้างเสมอ 

 
2. คุณพร้อมที่จะกระโดดไปในทุกเกมการแข่งขัน 

     การแข่งขันคือสิ่งที่ทำให้คุณตื่นเต้นได้เสมอ คุณกระหายการแข่งขันและมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ชนะในเกมนี้ ผู้ประกอบการตัวจริงจะไม่ยอมพลาดการแข่งขันที่เข้ามาในชีวิต เพราะพวกเขามองว่ามันเป็นโอกาสที่จะทำให้เขาได้เติบโต จิตวิญญาณแห่งการแข่งขันนี่แหละที่จะบอกว่าคุณเป็นผู้ประกอบการตัวจริงหรือไม่ 

 
3. คุณเป็นผู้ประกอบการ 24/7 

     ผู้คนส่วนใหญ่บนโลกนี้มีเวลาในการทำงานถึงแค่ 5 โมงเย็น หลังจากนั้นก็เข้าสู่โหมดส่วนตัว ได้ทำอะไรที่อยากทำ แต่การเป็นผู้ประกอบการมันไม่ง่ายอย่างนั้น แม้ว่าบางทีคุณอยากจะลาออกจากการเป็นตัวเองก็ตาม ผู้ประกอบการทุกคนจะต้องใช้เวลามากมายในการทำงาน ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจ ในหัวสมองจะเต็มไปด้วยความคิดใหม่ๆ ในการพัฒนาธุรกิจเสมอ เพราะฉะนั้น 24 ชั่วโมงของคุณคือการเป็นผู้ประกอบการเต็มตัวโดยไม่ต้องสงสัย 
 

4. คุณโฟกัสในธุรกิจแบบสุดตัว 

     ทุกย่างก้าวของการทำธุรกิจ เต็มไปด้วยความเสี่ยง ถ้าพลาดแม้แต่ก้าวเดียวอาจทำให้คุณพังไม่เป็นท่า คุณเข้าใจในจุดนี้ดีจึงทำให้คุณต้องโฟกัสและจับตามองมองธุรกิจของตัวเองอยู่ตลอดเวลา แถมยังซีเรียสมากๆ อีกด้วย ชีวิตของการเป็นผู้ประกอบการตัวจริงมันไม่ง่ายแบบนี้แหละ 

 
5. คุณมีแรงผลักดันในตัวเอง 

     เมื่อคุณก้าวขึ้นมายืน ณ จุดนี้แล้ว คุณรู้ว่าคุณต้องไปให้ถึงฝัน คุณพลาดไม่ได้ เพราะฉะนั้นทุกวินาทีมีความหมาย คุณจะไม่ยอมเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ คุณมีแรงขับเคลื่อนในตัวเองอยู่ตลอดเวลา มีการตั้งเป้าหมายใหม่ๆ ให้ตัวเองอยู่เสมอ แต่เป้าหมายที่สำคัญที่สุดจะไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือความสำเร็จยังไงล่ะ 
 

6. คุณเกิดมาเพื่อเป็นผู้นำ 

     ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นผู้นำที่ดีได้ แต่ผู้ประกอบการตัวจริงเขาคือผู้นำโดยสมบูรณ์ คุณจะมีสกิลของความเป็นผู้นำอยู่ในสายเลือด มีสัญชาตญาณการตัดสินใจที่ดี คุณรู้ว่าวควรพูดยังไง ควรทำยังไงให้ลูกน้องทำตามวิธีของคุณโดยเปี่ยมไปด้วยความเคารพนับถือ 

 
7. คุณรักการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ 

     ผู้ประกอบการตัวจริงเกิดมาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ เขาไม่ค่อยอะไรเดิมๆ หรือจมปลักกับอะไรนานๆ พวกเขามักจะต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ตัวเองอยู่เสมอรวมถึงการพัฒนาธุรกิจของเขาอย่างต่อเนื่องด้วย นี่เลยทำให้เขากลายเป็นคนที่นำหน้าคนอื่นอยู่ก้าวหนึ่งเสมอ 
 

8. คุณไม่กลัวที่จะล้มเหลว 

     ความล้มเหลวอาจดูเป็นคำตรงข้ามกับคำว่าสำเร็จ แต่ใครว่าความล้มเหลวหนึ่งครั้งจะทำให้คุณแพ้พ่ายตลอดไป การหกล้มบ้าง เจ็บบ้าง ท้อบ้าง เป็นยาปลุกพลังชั้นดีที่จะทำให้คุณลุกขึ้นสู้ด้วยความแข็งแกร่งกว่าเดิม เพราะถ้าคุณไม่เคยล้มเลย คุณคงไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่าสำเร็จ 

 
9. คุณคิดคือนักคิด 

     Creative Thinker คือคำที่เหมาะสมกับคุณ ผู้ประกอบการตัวจริงมักจะมาพร้อมกับไอเดียเจ๋งๆ หรือความคิดที่หลายคนคิดไม่ถึง นอกจากนี้เวลามีปัญหา พวกเขามักจะแก้ไขได้เฉียบขาดเสมอ
 

10. คุณหลงใหลในแบรนด์ตัวเองตลอดเวลา
   
     ไม่มีใครรักแบรนด์ของคุณเท่าคุณหรอก เพราะคุณคือผู้ที่ปลุกปั้นมันขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรงและทุกอย่างที่คุณมี ผู้ประกอบการตัวจริงจึงรู้ลึก รู้จริง รักในแบรนด์ตัวเองเป็นอย่างมาก จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเขาถึงยอมทำทุกอย่างให้แบรนด์ของเขาอยู่รอด 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง