​3 สถานการณ์ที่ผู้ประกอบการควรหยุดฟัง!





          

     มีคนกล่าวไว้ว่าคุณสมบัติที่ดีอีกข้อของการเป็นผู้ประกอบการที่ดี นั่นก็คือ การเป็นนักฟังที่ดี ลองมาดูกันสิว่ามีสถานการณ์ใดบ้างที่คุณควรหยุดฟัง เพื่อเกิดประโยชน์ที่ดีกว่าต่อธุรกิจ
 

เมื่อเจอลูกค้าเก่งๆ


     ในการทำธุรกิจ แน่นอนผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักอยากอธิบายสรรพคุณของสินค้าของตน เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้ เป็นแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อ แต่รู้ไหมว่าความจริงแล้ว นอกจากการบรรยายคุณประโยชน์ต่างๆ ของสินค้า เพื่อเพิ่มยอดขาย หากคุณลองรับฟังเสียงจากลูกค้าบ้าง บางครั้งคุณอาจได้รับข้อมูลดีๆ กลับมา เพื่อใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงความคิดเห็นบางอย่างเกี่ยวกับสินค้าที่ออกมาจากความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคก็ได้ ซึ่งผู้บริโภคบางคนบางครั้งยังเป็นนักศึกษาข้อมูลที่ดีด้วย จึงอาจทำให้คุณได้ความรู้เพิ่มเติมขึ้นมาจากพวกเขาเหล่านั้นก็ได้
 

เมื่อเจอกับลูกค้าที่กำลังโกรธ


     สิ่งนี้นับเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเลย เมื่อเจอลูกค้าที่กำลังโกรธ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องใดก็ตาม สิ่งแรกที่คุณควรทำก่อนที่จะอธิบายหรือปรับความเข้าใจใดๆ คือ การรับฟัง เพราะสิ่งที่ทำให้ลูกค้าโกรธ เพราะเขาอาจอัดอั้นกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เมื่อได้ระบายออกมาแล้ว ความรู้สึกก็จะดีขึ้น อารมณ์เบาลง และเมื่อนั้นเขาจึงพร้อมที่จะรับฟังคำแก้ตัวหรืออธิบายใดๆ จากแบรนด์ และเมื่อคุณจึงค่อยแสดงความเห็นคิดหรือบอกเหตุผลข้อเท็จจริงออกไป โดยระหว่างรับฟังนั้นคุณอาจแสดงความเป็นห่วง เห็นใจ ถามไถ่ด้วยคำถามง่ายๆ เช่น “บอกฉันว่าเกิดอะไรขึ้น” ลูกค้าจะเกิดความรู้สึกดีขึ้น และรู้สึกว่าคุณอยู่ข้างเขา
 

เมื่อต้องสัมภาษณ์ใครสักคนหนึ่ง
               

     เมื่อคุณต้องรับใครเข้าทำงานสักคนหนึ่ง โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักอยากรู้ และซักถามเขาในข้อมูลที่คิดว่าอาจเหมาะสมและเป็นประโยชน์กับบริษัท แต่ความจริงแล้วนอกจากข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับตัวตนของเขาว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง ทัศนคติ บุคลิกภาพ ปฏิภาณไหวพริบ ก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญเช่นกันในการรับบุคคลหนึ่งเข้ามาทำงาน ดังนั้นนอกจากซักถาม คุณควรปล่อยให้เขาได้แสดงความคิดเห็นและตัวตนที่แท้จริงออกมา ไม่แน่คุณอาจได้พนักงานที่ดี มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นมาอีกคนก็ได้ มากกว่าแค่บุคคลที่สามารถทำงานตามคำสั่งได้เท่านั้น



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น