พักดวง วางโชคชะตาลง! ถ้าอยากประสบความสำเร็จคุณต้อง ‘สม่ำเสมอ’





               

     หลายคนชอบพูดว่าเพราะดวงไม่ดีเลยทำให้คุณไม่ไปถึงไหน บางคนชอบโทษว่าโชคชะตาไม่นำพา บางคนอาจจะเก่ง มีความสามารถมากกว่าใครแต่ถ้าทำไปไม่นานแล้วก็ล้มเลิก คุณก็ยังไม่เข้าใกล้ความสำเร็จหรอก! ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จบนโลกใบนี้ส่วนใหญ่ไม่มีทางลัด ไม่ได้หวังพึ่งดวง บางคนอาจจะไม่ได้เก่งกว่าใครด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่พวกเขามีเหมือนกันซึ่งเป็นกุญแจสำคัญไขสู่ความสำเร็จคือ Consistency หรือความสม่ำเสมอ และเราเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกคนก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกันถ้ายึดหลักความสม่ำเสมอเป็น Key Success
 

1.คุณต้องไปต่อไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

     The show must go on บางครั้งชีวิตก็ไม่ได้เรียบง่าย โดยเฉพาะเส้นทางของผู้ประกอบการที่มักจะขรุขระ เจอทางชัน ทางคดเคี้ยวเลี้ยวลดบ้าง บางรายเมื่อเห็นว่าทางข้างหน้าไม่เป็นใจ ก็เลี้ยวหัวรถกลับซะดื้อๆ แบบนั้น ทั้งที่จริงแล้วเมื่อผ่านโค้งนี้ไป คุณอาจจะเจอความสำเร็จอยู่ไม่ไกลก็เป็นได้ หลายคนมักถอดใจเมื่อใกล้ถึงเป้าหมาย แต่คนที่ประสบความสำเร็จเขาจะไม่กลัวทางขรุขระเหล่านี้ เขายังเดินต่อไปแม้จะยากลำบากสักแค่ไหน นี่แหละคือความสม่ำเสมอในการทำธุรกิจ
 


Cr: unsplash


2.ฝึกฝน ทดลอง ผิดพลาดแล้วเริ่มใหม่

     คุณเคยเห็นนักวิ่งมาราธอนที่ไม่ได้ซ้อมแล้วลงแข่งมั้ย? บนโลกนี้ไม่มีนักวิ่งมาราธอนคนไหนที่กล้าลงสนามทั้งที่ไม่เคยซ้อมวิ่งมาก่อน กว่าที่คนเราจะสามารถฝ่าลิมิตของร่างกายตัวเอง ชนะทุกเสียงในหัวของตัวเองแล้ววิ่งเข้าเส้นชัยกิโลเมตรที่ 42 ได้นั้นไม่ง่ายเลย เขาต้องซ้อมมาเป็นปี ต้องวิ่งรวมกันเป็นร้อยกิโลเมตรเพื่อมั่นใจได้ว่าเขาจะลงแข่งได้โดยที่ไม่ทำให้ตัวเองบาดเจ็บ การเป็นผู้ประกอบการก็เช่นกัน อยู่ๆ จะลงสนามแล้วเข้าเส้นชัยเลยคงเป็นไปไม่ได้ คุณต้องฝึกฝน คุณต้องทดลองทำ คุณต้องเชี่ยวชาญและรู้ดีในทางของคุณ คุณต้องลองล้ม คุณต้องลองพลาด และคุณต้องฮึดสู้ใหม่ บางครั้งมันอาจจะวนลูปไปแบบนี้ แต่สุดท้ายแล้วการที่คุณฝึกฝนอยู่เสมอ คุณจะรู้ว่าทางไหนที่ใช้ไม่ได้และทางไหนคือทางที่ใช่สำหรับคุณ
 


Cr: unsplash



3.หา Passion ที่คุณพร้อมจะทุ่มเท

     Passion คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้คุณยอมทุ่มเททุกอย่างเพื่อสร้างมันให้สำเร็จ การทำธุรกิจที่ดีต้องมาพร้อม Passion ความหลงใหล ความชื่นชอบ ความรัก ความคลั่งไคล้ เหมือนการที่คุณรักใครสักคน ไม่ว่าคุณจะต้องเจออุปสรรคแค่ไหนก็พร้อมที่จะฝ่าฟัน คุณไม่เหน็ดเหนื่อยในการทำอะไรเพื่อเขา การทำธุรกิจก็เช่นกัน ลองหา Passion ของตัวเองให้เจอ แล้วคุณจะพบว่าทุกเช้าที่ตื่นมานั้นมันมีความหมายมากแค่ไหน
 


Cr: unsplash


4.ความสำเร็จไม่ใช่เส้นชัยสุดท้าย

     ไม่มีอะไรวัดว่าจุดไหนคือความสำเร็จของคุณ บางคนบอกว่าแค่มีคนรู้จักเยอะๆ ก็ประสบความสำเร็จแล้ว บางคนบอกว่าร่ำรวยมีเงินเป็นร้อยล้านสิถึงจะเรียกว่าประสบความสำเร็จ เพราะความสำเร็จของคนเราไม่เท่ากันและความสำเร็จไม่ใช่ปลายทางสุดท้ายที่จะหยุดพัฒนา การพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ พัฒนาธุรกิจอย่างสม่ำเสมอคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้อย่างแท้จริง และเมื่อคุณรู้สึกว่าคุณเต็มที่ในเส้นทางนี้แล้ว ก็ยังมีเส้นทางอื่นอีกมากมายที่รอคุณอยู่ คุณไม่จำเป็นต้องวิ่งเร็วกว่าใคร ไม่จำเป็นต้องแซงใคร เพียงแค่คุณก้าวเดินช้าๆ แต่ไม่หยุดก้าว คุณก็ชนะแล้ว



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ