​วาล์วน้ำป้องกันแบคทีเรียกันกลับ นวัตกรรมเพื่อสุขภาพจาก ANA





 

     ในการทำธุรกิจ สิ่งหนึ่งที่หนีไม่พ้น นั่นคือ การแข่งขัน ขึ้นอยู่ที่ว่าแต่ละธุรกิจจะรับมืออย่างไร เช่นเดียวกับ บริษัท ไท้เพ้งวาล์ว แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ประกอบท่อจากทองเหลือง เช่น ก๊อกน้ำ วาล์วน้ำ ภายใต้แบรนด์ ANA ซึ่งอยู่ในตลาดมากว่า 52 ปี ก็ต้องผ่านการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถแข่งขันได้
 




     โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของธุรกิจเกิดขึ้นเมื่อ พีรพงษ์ อริยะแจ่มเลิศ และ พีรพจน์ อริยะแจ่มเลิศ ทายาทรุ่นที่ 2 เข้ามารับช่วงต่อ ในช่วงนั้นธุรกิจถูกกดดันจากพ่อค้าคนกลาง ในขณะที่ภาครัฐไม่มีการกำหนดมาตรฐานสินค้าประเภทนี้ สินค้าในท้องตลาดจำนวนมากไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงต้องแข่งขันกับโรงงานโลกอย่างจีนด้วย ไท้เพ้งยุคใหม่จึงต้องหาจุดแข็งเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ด้วยการเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตและพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพสูง ดีไซน์สวย รวมถึงให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้ นับตั้งแต่นั้นไท้เพ้งจึงเติบโตอย่างรวดเร็วเพราะสินค้ามีนวัตกรรมสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ สามารถส่งออกไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ทำให้ปัจจุบันมียอดส่งออกมากกว่าขายภายในประเทศเสียอีก
 




     เมื่อเรื่องสุขภาพกลายเป็นเมกะเทรนด์ ในฐานะที่ไท้เพ้งอยู่ในวงการอุตสาหกรรมเกี่ยวกับน้ำซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมอย่าง ANTI BACTERIA VALVE วาล์วป้องกันแบคทีเรียกันกลับ ที่เข้ามาคว้ารางวัลโดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ จากการประกวดในโครงการ SME Thailand Inno Awards2018 ไปได้ ทั้งนี้ จากข้อมูลขององค์การอนามัยที่บอกว่ามีอัตราเกิดโรคกลุ่มท้องร่วง อหิวาตกโรคและบิดเพิ่มขึ้นปีละ 33 เปอร์เซ็นต์จากการที่น้ำปนเปื้อนแบคทีเรียในห้องน้ำ พวกเขาจึงหาทางแก้ปัญหานี้ด้วยการพัฒนาวาล์วน้ำที่สามารถแยกน้ำสะอาดในระบบท่อต้นทางและน้ำสกปรกที่ตกค้างจากปลายสายฉีดชำระหลังการใช้งานไม่ให้ย้อนกลับเข้าไปในระบบน้ำประปาหลัก ซึ่งจะไหลไปตามการใช้งานสู่ห้องครัวหรือห้องซักล้าง ช่วยตอบสนองวิถีชีวิตคนในปัจจุบันที่ใช้งานพื้นที่สาธารณะมากขึ้น ทั้งในคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน หรืออาคารสำนักงานต่างๆ จึงทำให้มีความต้องการเรื่องสุขอนามัยมากขึ้นตามไปด้วย สิ่งที่ไท้เพ้งทำจึงเป็นการสร้างสุขาภิบาลที่ดีให้เกิดขึ้น
 


     ในความคิดของสองพี่น้องผู้กุมชะตาธุรกิจไท้เพ้ง ทั้งพีรพงษ์และพีรพจน์ มองว่านวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำธุรกิจในปัจจุบัน โดยพีรพงษ์บอกว่า นวัตกรรมเกิดขึ้นจากไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ทุกคนอยากจะใช้ชีวิตให้สะดวกขึ้น เร็วขึ้น ดีขึ้น สินค้าที่จะนำออกมาขายต้องใช้งานแล้วสะดวก ลดขั้นตอน ลดผลต่อเนื่องที่จะตามมา หากไม่ลดก็ต้องเพิ่มบริการหรือเพิ่มความสามารถเหมือนที่ไท้เพ้งคิดถึงการทำผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันโรค
 




     เช่นเดียวกับน้องชายอย่างพีรพจน์ได้พูดถึงในมุมวงจรชีวิตของสินค้าในปัจจุบันค่อนข้างสั้นจากการที่เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว ทำให้คนทำธุรกิจต้องคิดสิ่งแปลกใหม่หรือพัฒนาให้ดีขึ้นอยู่ตลอด โดยวางเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค เมื่อแก้ปัญหาแรกได้ก็จะมีปัญหาอื่นให้แก้อีกเรื่อยๆ เมื่อทำอย่างนี้แล้วจะทำให้ธุรกิจยั่งยืนและอยู่รอดได้
 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง