​พอกิน พอใช้ พอใจ พอเพียง…ทำธุรกิจในแบบ “ธรรมธุรกิจ”






 
    การเปลี่ยนจากการทำธุรกิจรูปแบบเดิมๆ ในฐานะพ่อค้าข้าว ที่แก้ปัญหาชาวนาในวิถีแบบคนรวยและรัฐบาล โดยเน้นการให้เงินช่วยเหลือ มาเป็นการใช้นวัตกรรมทางความคิดเปลี่ยนสู่ธุรกิจเพื่อสังคม ก่อผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์กับทั้งคนปลูก คนกิน และคนกลาง
 




     “ธรรมธุรกิจ” มีจุดเริ่มต้นจาก พิเชษฐ โตนิติวงศ์ เจ้าของโรงสีข้าวศิริภิญโญ ผู้มีความปรารถนาอยากช่วยเหลือชาวนาให้อยู่ได้อย่างยั่งยืน จนเขาได้พบกับ อาจารย์ยักษ์ วิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ผู้ทำงานขับเคลื่อนศาสตร์พระราชา และ โจน จันได กูรูด้านบ้านดินและเมล็ดพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น จึงเกิดเป็นธรรมธุรกิจตัวกลางในการรวบรวมผลผลิตและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช้สารเคมีในการเพาะปลูก มาขายในราคาที่เป็นธรรมกับทั้งคนปลูก คนกิน และคนกลาง โดยไม่มีกลโกงและการเอาเปรียบ ยืนหยัดอยู่ภายใต้หลัก 4 พอ นั่นคือ พอกิน พอใช้ พอใจ และพอเพียง ธรรมธุรกิจเริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ.2556 จากชาวนา 16 คน พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 20 ไร่ ปัจจุบันมีสมาชิก 38 ครอบครัว บนพื้นที่กว่า 800 ไร่ และมีผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องมหัศจรรย์วางจำหน่ายในท้องตลาด
    

       

     ธรรมธุรกิจ นำองค์ความรู้ด้านศาสตร์พระราชา และภูมิปัญญาท้องถิ่น มาช่วยให้ชาวนาอยู่ได้อย่างมั่งคั่งและยั่งยืน โดยเริ่มจากนำชาวนามาฝึกอบรมที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติตามศาสตร์พระราชา เรียนรู้การทำนาแบบไม่ใช้สารเคมี ตามทฤษฎีบันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียง ช่วยแก้ปัญหาชาวนาในฐานะคนปลูกให้สุขภาพดี มีผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพ และสร้างรายรับที่มั่งคั่งและยั่งยืน เวลาเดียวกันก็เป็นตัวกลางนำผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากชาวนาไปสู่คนกิน ทั้งข้าว ไข่ และพืชผักต่างๆ จำหน่ายในราคาที่เป็นธรรม เพื่อให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดี สามารถเข้าถึงสินค้าเกษตรที่ไม่ใช้สารเคมีในราคาที่เข้าถึงได้ โดยมีธรรมธุรกิจทำหน้าที่เชื่อมโยงคนปลูกและคนกินโดยใช้หลักคุณธรรมในการทำธุรกิจ




     

     ปัจจุบันธรรมธุรกิจช่วยให้ชาวนา 38 ครอบครัวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่เปลี่ยนแนวคิดและการทำงานตามศาสตร์พระราชา มามีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนขึ้น ผลิตอาหารจากธรรมชาติบนพื้นที่กว่า 800 ไร่ ปริมาณผลผลิตประมาณ 1 ตันต่อไร่ ป้อนให้กับผู้บริโภคคนเมือง ขณะที่ผู้บริโภคเองก็เริ่มมีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและให้การสนับสนุนสินค้าของพวกเขามากขึ้น เริ่มมีกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ที่เป็นคนเมืองและรักในอาชีพชาวนาซึ่งพวกเขาเรียกว่า กสิกรธรรมชาติ ไปฝึกอบรมเพื่อเรียนรู้การทำนาแบบไม่ใช่สารเคมี จึงเป็นการแก้ปัญหาได้ทั้งระบบ และขยายผลออกไปไม่สิ้นสุด ด้วยเหตุนี้ ทำให้ธรรมธุรกิจ ได้รับรางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจเพื่อสังคม จากการประกวดโครงการ SME Thailand Inno Awards 2018 ไปครองอีกด้วย


         

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น