ย้อนรอยแนวคิดการทำธุรกิจแบบ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” เจ้าของอาณาจักร King Power และผู้ทำให้ชาวบอลทั่วโลกยอมรับคนไทย

 





     หลังจากข่าวที่น่าใจหายอย่างยิ่งกับอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกข้างสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียมที่เมือง Leicester ประเทศอังกฤษ ส่งผลให้ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” และผู้อยู่บนเฮลิคอปเตอร์อีก 4 คน เสียชีวิตทั้งหมด ความน่าเศร้าแบบนี้เกิดขึ้นโดยที่ทุกคนไม่ทันได้ตั้งตัวเสมอ นักฟุตบอลทีม Leicester City ต่างก็โพสต์ไว้อาลัยเจ้าของสโมสร ด้วยข้อความสุดซึ้ง ทุกคนต่างไม่คาดคิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน
 

     แต่หลังจากที่ใครคนหนึ่งจากไป สิ่งที่มากกว่านั้น คือ คนๆ นั้นได้ทำอะไรเพื่อโลกใบนี้ไว้บ้าง และนั่นแหละคือเรื่องที่จะถูกพูดถึงหลังจากนั้น ดั่งเช่นเจ้าสัววิชัยที่ทั้งชีวิตของเขาสร้างผลงานเอาไว้มากมาย ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเคยทำปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวท่านเองนับว่าเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ เคยติด 1 ใน 10 ของอภิมหาเศรษฐีของไทยและอยู่อันดับที่ 388 ของโลก วันนี้เราเลยอยากพาทุกคนย้อนรอยไปเจาะแนวคิดการทำธุรกิจของเจ้าสัวคนนี้ว่าเขาทำอย่างไรถึงทำให้ประสบความสำเร็จได้เช่นนี้
 
 
มองการไกลแบบที่ใครก็มองไปไม่ถึง
 
 
     ต้องยอมรับเลยว่าเจ้าสัววิชัยเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์และมองการไกล หนึ่งในคำพูดที่ออกจากปากลูกชายของเขาเองอย่างอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ได้เคยพูดว่า พ่อเขาเองเป็นคนมีวิสัยทัศน์ที่ประหลาด มองไกลจนตามไม่ทัน เมื่อพูดแล้วก็จะทำให้ได้ (ข้อมูลจากโพสต์ของเพจวิเคราะห์บอลจริงจัง) นี่เป็นคำพูดที่อัยยวัฒนพูดถึงเจ้าสัววิชัยหลังจากที่ท่านตัดสินใจซื้อสโมสร Leicester City ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร แต่ในตอนนั้นความหวังดูริบหรี่และเป็นไปได้น้อยมากเลยที่จะชนะ หลังจากที่เจ้าสัววิชัยได้เข้าไปบริหารทีมตั้งแต่ปี 2010 พอมาถึงการแข่งขันในฤดูกาล 2015 – 2016 เจ้าสัววิชัยคือหัวเรือใหญ่ที่พาทีมชนะแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร สร้างความตื่นเต้นและอิ่มเอมใจกับแฟนบอล Leicester City เป็นอย่างมาก หลังจากนั้นท่านก็คว้าตำแหน่งเจ้าของสโมสรยอดเยี่ยมแห่งศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษประจำปี 2016 นี่แหละคือคนแบบเจ้าสัววิชัย ที่จะทำอะไรก็มองขาด กล้าฝันไกลและตั้งใจไปให้ถึง

 

 

ไม่ใช่แค่ทำธุรกิจ แต่ต้องทำเพื่อสังคมด้วย
 
 
     นอกเหนือจากที่เจ้าสัววิชัยจะทำธุรกิจเก่ง บริหาร King Power ก็ประสบความสำเร็จ เมื่อเข้ามาซื้อทีม Leicester City ก็บริหารทีมฟุตบอลให้ได้ชัยชนะ สิ่งที่เขาพยายามทำมาโดยตลอดคือ การมอบสิ่งดีๆ ให้ผู้อื่น จากบทสัมภาษณ์จากแพรว มีข้อความหนึ่งจากเจ้าสัวที่สะท้อนว่าท่านเป็นคนที่มีความสุขกับการให้ผู้อื่นมาโดยตลอด คือท่านเป็นคนที่ชอบให้มากกว่ารับ ตอนเด็กเคยได้รับเงินอาทิตย์ละ 50 เหรียญ ระหว่างที่เรียนอยู่ปรากฏว่าใช้วันเดียวหมด แจกจ่ายไปทั่ว ทำให้คนจำได้เพราะเป็นคนที่แชร์ความสุข โดยท่านได้บอกอีกว่า การให้ของคนเรานี่แหละที่จะทำให้เราไม่จนตรอก
 
 
     เมื่อโตมาเจ้าสัววิชัยจึงเป็นคนที่ให้ผู้อื่นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นงานวิ่งก้าวคนละก้าวของตูน ก็ได้รับเงินบริจาคจาก King Power รวมทั้งสิ้น 100 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการดีๆ อย่าง King Power Thai Power พลังคนไทย ที่มุ่งเน้นกิจกรรมเพื่อสังคม สนับสนุนคนไทยอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ King Power ทำแล้ว ทางด้านสโมสร Leicester City ที่เจ้าสัววิชัยได้เข้าไปบริหาร ท่านไม่ได้มุ่งเน้นแค่การทำให้ทีมฟุตบอลชนะเท่านั้น แต่ยังสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้แก่ชุมชนเมือง Leicester จนได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขากฎหมายและธุรกิจจากมหาวิทยาลัย Leicester ทำให้ชาวเมือง Leicester แฟนบอลของทีมจนถึงนักฟุตบอลทุกคนต่างก็ชื่นชมในตัวชาวไทยคนนี้ที่เห็นแก่ผู้อื่นเสมอ เมื่อเกิดเหตุสะเทือนใจดังกล่าวจึงทำให้หน้าสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม เต็มไปด้วยดอกไม้ไว้อาลัยและคนมาแสดงความอาลัยอย่างไม่ขาดสาย
 
 
ความน่าเชื่อถือคือใบเบิกทาง Connection
 
 
     การทำธุรกิจที่ดีและประสบความสำเร็จ ถ้าหากทำคนเดียว ไม่มีเพื่อนคู่ค้า ไม่มีคนคู่คิดคงเป็นอะไรที่ทำได้ยาก อย่างเจ้าสัววิชัยเองก็เป็นคนหนึ่งที่มี Connection ที่ดีเกิดจากการเดินทางไปทำธุรกิจที่ต่างประเทศและสะสม Connection ไว้ได้อย่างแน่นแฟ้น แต่หัวใจสำคัญจริงๆ ของการสร้าง Connection ที่ดีคือความจริงใจ ต้องทำให้คนเชื่อถือ ไม่หลอกลวง ทำให้คนอย่างเจ้าสัววิชัยเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับทั้งจากในไทยและต่างประเทศ
 
 
ปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียม
 
 
     หลังจากที่ได้อ่านเรื่องราวของเจ้าสัววิชัยทั้งจากที่นักเตะทีม Leicester City อย่าง Kasper Schmeichel ส่วนหนึ่งของโพสต์เขาได้บอกว่า ‘You had time for everyone. You touched everyone. It didn’t matter who it was, you had time for them. I always admired you as a leader, as a father, as a man’ ความหมายรวมๆ คือเจ้าสัววิชัยมักจะปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นใคร ผู้ชายคนนี้จะมีเวลาให้กับทุกคนเสมอและนี่คือคนที่สมควรได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำ เป็นพ่อ เป็นสุภาพบุรุษอย่างแท้จริง






www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง