5 กลเม็ดเป็นนักฟังที่ดี เจรจาธุรกิจกี่ครั้งก็สำเร็จ!






 
     หนึ่งในกลยุทธ์การสร้างความประทับใจการเจรจาธุรกิจการค้า คือ การเป็นนักฟังที่ดี ด่านแรกง่ายๆ ที่สร้างให้เกิดความประทับใจกับอีกฝ่ายหนึ่ง เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วคนทั่วไปมักอยากพูดในสิ่งที่ต้องการออกมามากกว่าที่จะรับฟังผู้อื่นอย่างเข้าใจ ฉะนั้นหากสามารถผ่านด่านความสัมพันธ์นี้ไปได้ อนาคตสดใสที่รออยู่ข้างหน้าก็คงอีกไม่ไกล ถ้านั้นลองมาดูกันเลยว่าหากอยากทำตัวเป็นนักฟังที่ดีนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง


1.สื่อสารด้วยภาษากาย


     ข้อแรก คือ ควรสร้างภาษากายที่แสดงให้เห็นถึงว่าคุณกำลังสนใจเขาอยู่ วิธีการง่ายๆ ที่จะบอกได้ว่าคุณกำลังกระตือรือร้นในสิ่งที่เขากำลังพูด คือ ให้โน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย จากนั้นสบสายตาฟังอย่างตั้งใจ พร้อมส่งรอยยิ้มที่เรียบง่ายออกไป พยักหน้าเป็นครั้งคราว เพื่อแสดงให้เห็นว่าคุณสนใจและมีส่วนร่วมในสิ่งที่เขากำลังพูด อย่าเอามือล้วงกระเป๋า เพราะนั่นกำลังแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังรู้สึกอึดอัด และป้องกันตัว ไม่อยากให้ใครเข้าใกล้


2.ให้ความสำคัญ ไม่หนีไปทำอย่างอื่น  


     ในช่วงระหว่างที่กำลังพูดคุยกันอยู่นั้น ควรให้ความสำคัญและจดจ่อต่อบทสนทนาที่เกิดขึ้นข้างหน้า ไม่หนีไปทำอย่างอื่น เช่นหากมีโทรศัพท์เข้ามา อย่าเพิ่งรับในทันที ควรรอจังหวะให้คู่สนทนาได้พูดถึงประเด็นนั้นๆ ให้เสร็จก่อน จึงค่อยขอตัว ที่สำคัญไม่ควรเลื่อนมือถือเล่นระหว่างที่กำลังฟังอยู่


3.ไม่ขัดจังหวะ


     นี่คือ เป็นข้อห้ามเด็ดขาดของการเป็นผู้ฟังที่ดี ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม คุณควรรอให้ผู้พูดได้พูดในสิ่งที่กำลังสื่อสารออกให้จบก่อน และจึงค่อยพูดแทรกขึ้นมา เพราะในการขัดจังหวะถึงแม้จะมีเจตนาดี หวังดี แต่ก็อาจทำให้บทสนทนาเกิดการสะดุดขึ้นมาได้


4. ถามคำถามออกไปบ้าง


     เป็นอีกขั้นกว่าเพื่อแสดงให้เห็นว่า คุณกำลังสนใจในสิ่งที่เขาพูด และอยากมีส่วนร่วม ตัวอย่างคำถามที่ทรงพลังและสร้างให้เกิดความประทับใจต่อคู่สนทนาได้ คือ คำถามคล้อยตามเนื้อเรื่องที่ได้เล่าออกไป เช่น ช่วยขยายความตรงนี้ให้ฟังอีกสักหน่อย, เรื่องนี้เริ่มต้นขึ้นจากอะไร โดยคำถามปลายเปิดเหล่านี้มักช่วยทำให้บทสนทนาเป็นไปอย่างราบรื่น สร้างความประทับใจแก่ผู้พูด เมื่อรู้ว่ามีคนให้ความสนใจในสิ่งที่เขากำลังสื่อสารออกไป


5.ฟังด้วยหู ตา และหัวใจ


     ในการแสดงให้คู่สนทนาเห็นว่าคุณ คือ ผู้ฟังที่ดีนั้น เพียงแค่ฟังจากเสียงอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องฟังด้วยสายตาและหัวใจด้วย ผู้พูดจึงจะสามารถรับรู้ได้ถึงความจริงใจที่คุณอยากสื่อสารออกไป ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยเสมอไปกับสิ่งนั้น เพียงแต่แค่เข้าใจเหตุผลที่เกิดขึ้นก็พอ



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ