​ไขความลับ! ธุรกิจแปรรูปน้ำมะพร้าวส่งออก ทำยังไงให้ยอดขายโตได้ 1,000%





 
               
     มีคำกล่าวที่ว่า การทำธุรกิจหากสามารถจับได้ตรงจุด มาได้ถูกทาง ธุรกิจย่อมสามารถขยายเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน เหมือนเช่นที่ ‘โรแยล พลัส’ ผู้ผลิตน้ำมะพร้าวและน้ำผลไม้ส่งออก แค่เพียงปีแรกสามารถสร้างยอดขายได้ถึง 26 ล้านบาท และยังโตแบบก้าวกระโดดขยับยอดขายได้มากถึง 750 ล้านบาทใน 6 ปีต่อมา เรียกได้ว่าในช่วงเวลาไม่นานสามารถสร้างยอดขายเติบโตถึง 1,000% เลยทีเดียว พลแสง แซ่เบ๊ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรแยล พลัส จำกัด ชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ จะมาเฉลยกลยุทธ์สู่ความสำเร็จให้ฟังกัน
 




แปลงความต้องการ เป็นงานวิจัย โดนใจผู้บริโภค
               

     จากการที่ได้คลุกคลีกับนักธุรกิจต่างชาติ เมื่อครั้งทำธุรกิจนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ทำให้ทราบว่าชาวต่างชาติชื่นชอบในรสชาติน้ำมะพร้าวไทยที่มีเอกลักษณ์ หอม หวาน อร่อย ดีมานต์ตรงนี้ทำให้ผู้บริหารของโรแยล พลัส เกิดแรงบันดาลใจสร้างเป็นธุรกิจ ด้วยวิธีการที่น่าสนใจคือ การทรานฟอร์ม หรือเปลี่ยนความต้องการผู้บริโภคเป็นงานวิจัย ส่งกลับไปเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการ
               

     ทั้งนี้ผู้บริโภคในแต่ละประเทศมีความต้องการที่แตกต่างกันไป เช่น กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เป็นเมืองร้อน ชอบดื่มน้ำเพิ่มความสดชื่น น้ำเม็ดแมงลักจึงขายดี ส่วนยุโรป เอเชีย ญี่ปุ่น เกาหลี ชอบน้ำมะพร้าว และนมมะพร้าว เพราะมองว่ามีประโยชน์เหมือนเกลือแร่จากธรรมชาติ และสามารถกินทดแทนน้ำนมจากสัตว์ได้





     ไม่เพียงความใส่ใจในรายละเอียดที่ผลิตสินค้าให้เหมาะกับแต่ละกลุ่มลูกค้าเท่านั้น บริษัทยังให้ความสำคัญกับนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ เพราะบรรจุภัณฑ์แต่ละชนิดอาจส่งผลให้รสชาติน้ำผลไม้ผิดเพี้ยนไปจากเดิมได้ อีกทั้งความนิยมในบรรจุภัณฑ์ของผู้บริโภคแต่ละประเทศก็ต่างกันด้วย ฉะนั้นนอกจากขวดแก้วแล้ว บริษัทจึงมีบรรจุภัณฑ์ในรูปกระป๋อง ขวดอะลูมิเนียม ไว้รองรับความต้องการลูกค้าในแต่ละประเทศ


     “ด้วยจุดแข็งของมะพร้าวไทย เมื่อเราพัฒนาสินค้าให้ดีใส่นวัตกรรมเข้าไป อย่างน้ำนมมะพร้าวที่ผสมวุ้นมะพร้าว ปกติเวลาจะดื่มเนื้อมักนอนก้นอยู่ด้านล่าง เราก็คิดค้นวิจัยทำให้เนื้อวัตถุดิบที่ใส่ลงไปสามารถลอยกระจายอยู่ได้ทั่วขวด เวลาดื่มก็สามารถทานได้พร้อมกันทั้งน้ำและเนื้อได้อรรถรสที่ดียิ่งขึ้น ตรงนี้จะทำให้ลูกค้าวิ่งเข้ามาหาเรา ไม่ใช่แค่ในประเทศแต่เป็นลูกค้าทั่วโลกเมื่อรวมกันหลายๆ ประเทศเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่มาก”



 

กระจายตลาด เพิ่มยอดขาย ลดความเสี่ยง
           

     นอกจากแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้บริษัท โรแยล พลัส สามารถเข้มแข็ง เติบโตอยู่ในตลาดโลกได้ คือ การเปิดตลาดขยายสินค้าไปยังกลุ่มประเทศต่างๆ ตั้งแต่ยุโรป ตะวันออกกลาง อเมริกา แอฟริกา เอเชีย เพื่อกระจายความเสี่ยง และยังเป็นการขยายธุรกิจให้เติบโตด้วย ปัจจุบันบริษัทมีลูกค้ากระจายอยู่ทั่วโลกมากกว่า 75 ประเทศ





     จากธุรกิจในปี 2554 ที่มีพื้นที่โรงงานเพียง 6 ไร่ขยายเพิ่มเป็น 82 ไร่ในปัจจุบัน และการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 4 เท่า รองรับความนิยมในการดื่มน้ำมะพร้าวที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในอีก 5 ปีข้างหน้า ทำให้บริษัทมั่นใจว่ายอดขายในปี 2562 ไม่ต่ำกว่า 920 ล้านบาท รวมทั้งวางเป้าหมายจะเข้าตลาดหลักทรัพย์เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กรมากยิ่งขึ้น


     “เรามั่นใจว่าทำได้ ปีนี้เราจะมีโปรดักต์ใหม่ๆ ออกมาอีก บวกกับเทรนด์ความนิยมการดื่มน้ำมะพร้าวจากทั่วโลกที่เข้ากับกระแสรักสุขภาพ อาทิ ทางยุโรปจะดื่มน้ำมะพร้าวแทนเกลือแร่ จากข้อมูลของบริษัทเรามั่นใจว่ากลุ่มเครื่องดื่มมะพร้าวยังสามารถโตได้อีก 25% ในอีก 5 ปีข้างหน้า ฉะนั้นตลาดยังมีพื้นที่ให้เราโตไปได้อีกเยอะ เพียงแต่ว่าเราจะทำยังไงให้แข็งแรงอยู่ในตลาดนั้นได้ต่อไป”





     อีกหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้องค์กรเติบโตต่อไปได้ พลแสง บอกว่าคือ บุคคลากร ที่บริษัทให้ความสำคัญใส่ใจดูแลพนักงานอย่างดีตั้งแต่เรื่องผลตอบแทน สวัสดิการ และคุณภาพชีวิตที่ดี ไปจนถึงการพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะให้ดีขึ้น


     “เมื่อเขารู้สึกดีกับองค์กรแล้ว มองเห็นความก้าวหน้าในชีวิต ส่งผลมาที่การทำงานของพวกเขาดีขึ้นโดยอัตโนมัติ”
               

     เพราะเข้าถึงบริการ ความต้องการลูกค้า แม้แต่พนักงานในองค์กรอย่างลึกซึ้ง อาจเป็นเคล็ดลับง่ายๆ แต่ผลที่ได้ไม่ใช่แค่กำไรที่งดงามแต่ยังสร้างให้องค์กรเข้มแข็ง


 

ADD ON :  

เพราะโอกาสมีอยู่รอบตัวเสมอ
               
  • ก่อนหน้าที่จะหันมาจับธุรกิจเครื่องดื่มน้ำมะพร้าวและน้ำผลไม้เพื่อการส่งออก มียอดขายเติบโตก้าวกระโดดประสบความสำเร็จแบบทุกวันนี้ พลแสง แซ่เบ๊ ได้มีโอกาสลองทำธุรกิจมาแล้ว 2 ตัวด้วยกัน
 
 
  • ตั้งแต่ทำธุรกิจส่งขายท่อพีวีซีส่งออกไปประเทศจีน ที่ต้องเลิกราไปเมื่อจีนเริ่มหันมาผลิตท่อพลาสติกใช้เอง จึงหันมานำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น เครื่องเล่นดีวีดี จากต่างประเทศมาจำหน่าย
 
  • ช่วงนั้นได้พบปะติดต่อกับนักธุรกิจต่างชาติมากมาย ทำให้ทราบว่าชาวต่างประเทศต่างประทับใจในรสชาติน้ำมะพร้าวของไทย มีเอกลักษณ์ หอม หวาน อร่อยไม่เหมือนใคร กลายมาเป็นแรงบันดาลใจ จึงเกิดความคิดที่จะพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ให้สามารถส่งออกได้
 
  • มาสู่การต่อยอดโอกาสธุรกิจที่ 3 ให้กับตนเอง ด้วยการส่งออกเครื่องดื่มน้ำมะพร้าวและน้ำผลไม้ไทย ที่วันนี้มีเติบโตด้วยรายได้เฉียดพันล้านบาท   




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น