​เปิดเคล็ดลับทายาทรุ่น 3 รับไม้ต่ออย่างไรไม่ให้ธุรกิจสะดุด!




Main Idea
 
  • การเข้ามาบริหารธุรกิจต่อจากรุ่นพ่อรุ่นแม่รุ่นปู่รุ่นย่านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนอาจมองว่าการเป็นทายาทธุรกิจสบาย เรียนจบก็มาบริหารต่อ แต่ในโลกแห่งความจริงยังมีอะไรให้เหล่าทายาทต้องรับมืออีกมากมาย
 
  • นี่คือแนวคิดจากหนึ่งในทายาทรุ่นที่ 3 ของธุรกิจที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโรงงานกระเป๋าของที่บ้าน ให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานกลายเป็นแบรนด์สุดฮิปขวัญใจวัยรุ่น
 
 
          

     การเข้ามาบริหารธุรกิจต่อจากรุ่นพ่อรุ่นแม่รุ่นปู่รุ่นย่านั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนอาจมองว่าการเป็นทายาทธุรกิจสบาย เรียนจบก็มาบริหารต่อ แต่ในโลกแห่งความจริงยังมีอะไรให้เหล่าทายาทต้องรับมืออีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแนวคิดที่ไม่ตรงกันระหว่างรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ การแข่งขันที่ต้องเผชิญในการทำธุรกิจ ไหนจะต้องพิสูจน์ตนเองให้คนเห็นว่าคุณทำได้


     หนึ่งในนักบริหารรุ่นใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโรงงานกระเป๋าของที่บ้านให้สร้างสรรค์ผลงานกลายเป็นแบรนด์สุดฮิปขวัญใจวัยรุ่นอย่าง รวิวรรณ วรสินศิริ โดยเธอเล่าว่าแต่เดิมทางบ้านได้ทำโรงงานผลิตกระเป๋า ซึ่งจะเป็นกระเป๋าหนังพิมพ์ลายแผนที่ประเทศไทย หรือเรือในลักษณะกระเป๋าของฝาก แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไปที่เธอเริ่มเข้ามาบริหารโรงงานและอยู่ในจุดที่โรงงานเริ่มมีปัญหาเธอจึงคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่าง รวิวรรณเลยใช้ไอเดียของคนรุ่นใหม่เข้าไปผสานกับทุนที่เธอมีอยู่ นั่นคือ ความรู้ความเชี่ยวชาญในการผลิตกระเป๋า จนกลายเป็นแบรนด์กระเป๋าที่ทันสมัยในชื่อ VARA และ Bangkok Tales ที่โด่งดังในหมู่วัยรุ่น รู้จักกันในชื่อ กระเป๋าโชคดี


     เธอได้กล่าวว่า ... การเข้าสืบทอดรุ่นต่อรุ่นนั้นมีรอยต่อและรอยต่อนั้นมีความละเอียดอ่อน ... ดังนั้นการที่ทายาทจะเข้ามาบริหารธุรกิจต่อ จึงต้องใช้พลังงานในการเริ่มต้นค่อนข้างมากและอย่าสุดโต่ง ปรับเปลี่ยนทุกอย่างแบบรวดเร็วในทันที ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จะทำให้ราบรื่นทั้ง 2 ฝ่าย และนี่คือแนวคิดของเธอในการเข้ามาสานต่อบริหารโรงงานจนสร้างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จได้อย่างในทุกวันนี้
 




เปิดใจคุยกัน อย่าทำอะไรตัวคนเดียว


     ในการเข้ามารับช่วงต่อ เธอแนะนำว่าการที่จะเริ่มสร้างความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจจะต้องคุยกันให้ดีกับผู้บริหารรุ่นก่อนๆ เพราะในบางครั้งพวกเขาทำมาก่อนเราเป็น 10 ปี 20 ปี ดังนั้นต้องคุยกับเขาว่าในฐานะคนรุ่นใหม่จะพาธุรกิจไปทางไหน จะทำอะไรบ้าง ต้องคุยกันให้ดี
 

ปรับตัวให้ไว อย่าทำตัวช้า


     
อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญเมื่อทายาทก้าวเข้ามาบริหารธุรกิจนั่นคือต้องอย่ายึดติด เพราะทุกอย่างในวันนี้เปลี่ยนแปลงด้วยความรวดเร็ว ผู้บริโภคเองก็เปลี่ยนแปลงเร็วเช่นกัน ดังนั้นธุรกิจต้องปรับตัวให้ไว อย่าทำตัวช้า ปรับตัวตามผู้บริโภค ปรับตัวตามกลไกของตลาด ถ้ามีโอกาสอะไรที่เราสามารถทำได้ ให้เริ่มทำ
 

เข้ามาเพื่อสร้างสิ่งใหม่


     
หลายครั้งที่ทายาทเข้ามาบริหารงานในรูปแบบเดิมๆ ที่ไม่ได้ต่างไปจากรุ่นก่อนๆ ไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงใดๆ ให้เกิดขึ้นกับธุรกิจเลยก็อาจจะทำให้คุณหยุดอยู่กับที่ อีกทั้งยังเป็นการใช้ความสามารถได้ไม่เต็มที่ นอกจากนี้ยังทำให้ธุรกิจไม่โตขึ้นและไม่เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เมื่อเข้ามาบริหารแล้วต้องรู้จักสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ต่อยอดจากสิ่งเดิม


 

ไม่หยุดอยู่แค่สิ่งเดียว


     หากว่าคุณมีต้นทุนของธุรกิจเดิมอยู่แล้วก็สามารถรักษาสิ่งนั้นเอาไว้ให้คงอยู่ต่อไปแต่อย่าหยุดอยู่แค่สิ่งเดียว ลองดูว่าต้นทุนของคุณที่มีอยู่จะต่อยอดทำอะไรได้อีกบ้าง อย่างจีจี้ที่เธอยังคงรักษากระเป๋ารุ่นพ่อแม่อยู่และได้สร้างแบรนด์ของเธอขึ้นมาอีก 2 แบรนด์ โดยใช้โรงงานเดียวในการผลิต นับว่าเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดมูลค่าได้สูงสุด
 

อย่ามองธุรกิจที่บ้านเป็นแค่ของตาย


     
รวิวรรณได้กล่าวปิดท้ายว่า บางคนเวลาที่มีอะไรอยู่ใกล้ตัวมักจะมองข้ามและไม่สนใจ สิ่งนั้นเราจะไม่ค่อยอยากได้ เช่นกันกับเหล่าทายาทธุรกิจบางคน ที่จะไม่อยากสานต่อธุรกิจของที่บ้าน ทั้งที่ในยุคนี้ใครๆ ต่างก็อยากมีธุรกิจของตัวเอง ดังนั้นคนที่มีอะไรอยู่แล้ว รุ่นพ่อแม่สร้างอะไรมาไว้ให้อยู่แล้ว ก็เหมือนกับเขาไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ มีต้นทุนตรงนั้นแล้วครึ่งหนึ่ง ลองมองมันให้ดี ดูว่าจะปรับสิ่งที่มีอยู่เข้ากับสิ่งที่ตัวเองชอบได้อย่างไรเพื่อให้ธุรกิจไปต่อได้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ