​กระตุ้นส่งออกรายย่อยปี 62 ปรับหลักสูตรติวเข้ม SME


 

     การส่งออก นับว่ายังคงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และมีผู้ประกอบการ SME จำนวนมากที่มีการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการต้องมีความรู้ โดยที่ผ่านมากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการทำหลักสูตรให้ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการไทยสู่สากล


     ล่าสุดสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ได้มีการปรับหลักสูตร “ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก” ใหม่ ในรื่องนี้ บรรจงจิตต์ อังสุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า หลักสูตรดังกล่าวจะมุ่งเน้นในการให้ความรู้พื้นฐานในการส่งออก ให้สามารถเข้าสู่กระบวนการค้าระหว่างประเทศที่ได้มาตรฐานสากล  โดยผู้เข้าร่วมจะได้สิทธิพิเศษและโอกาสเข้าร่วมโครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active) ตามนโยบายรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ผู้ประกอบการรายใหม่ในธุรกิจ Tech Startup  การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและกิจกรรมเจรจาการค้าในต่างประเทศ ฯลฯ    





     ด้าน พรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “ความรู้เบื้องต้นในการส่งออก” ในปี 2562 มีการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความกระชับของเนื้อหาและปรับเวลาให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น  ครอบคลุมเนื้อหาสาระของการดำเนินธุรกิจส่งออกได้ตั้งแต่เบื้องต้นไปจนถึงขั้นนำไปปรับใช้ได้จริง พร้อมทั้งเพิ่มเติมหัวข้อการบรรยายใหม่ๆ เพื่อเติมเต็มองค์ความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านให้หลากหลายมิติมากยิ่งขึ้น ละลายพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมอบรมด้วยการทำ Team Building เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการให้มีความเข้มแข็งและสามารถสนับสนุนกันในด้านการทำธุรกิจในอนาคต  โดยใช้เวลาอบรมตลอดหลักสูตรเพียง 5 วัน





     นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มเติมโอกาสในการฝึกลงมือปฏิบัติให้กับผู้ประกอบการได้ร่วมกันทำกิจกรรม Workshop จากธุรกิจต้นแบบร่วมกัน ทำให้เกิดประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทดลองคิดและวางแผนกลยุทธ์การพาธุรกิจส่งออกได้ด้วยตนเอง  ภายใต้การดูแลและให้คำปรึกษาจากวิทยากรมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง อาทิ หัวข้อ “การสร้างโมเดลธุรกิจพิชิตตลาดโลก” กับ ผศ.ดร.สิงหะ ฉวีสุข รองคณบดีคณะบริหารจัดการจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, หัวข้อ “นวัตกรรมธุรกิจและการตลาด 4.0 เพิ่มพูนศักยภาพการแข่งขัน กับนายคริษฐ์ ไข่มุก กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็กซาไบรท์ จำกัด และ หัวข้อ “ขั้นตอนการดำเนินธุรกิจส่งออก-นำเข้า และระบบโลจิสติกส์ กับ ดร.ศรีสลา ภวมัยกุล กรรมการบริหารสายซัพพลายเชน บริษัท สยามอุตสาหกรรมเกษตรอาหาร จำกัด(มหาชน) เป็นต้น


     อย่างไรก็ตาม หลักสูตรดังกล่าว เปิดอบรมกว่ากว่า 25 ปี ผู้เข้าร่วมกว่า 15,000 ราย  และกำหนดเปิดในปี 2562 อีก 300 ราย  ในรุ่นที่ 134-135 นั้น  โดยการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “ความรู้เบื้องต้นในการประกอบธุรกิจส่งออก”รุ่นที่ 134 ระหว่างวันที่ 18-22 มีนาคม 2562 และรุ่นที่ 135 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 กรกฎาคม 2562 ณ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ