‘เกษตร X นวัตกรรม’ สูตรแปลงร่างเพิ่มมูลค่าสู่สินค้าไอเดียสุดว้าว!





Main Idea
 
  • ทำธุรกิจในยุคนี้ไม่ง่าย เมื่อทุกตลาดเต็มไปด้วยการแข่งขัน ผู้ประกอบการจึงต้องใช้ไอเดียออกมาต่อสู้เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ให้แตกต่าง
 
  • การใช้นวัตกรรมจึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญ โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่มักมีปัญหาผลผลิตตกต่ำ หากลองพลิกแนวคิดและใช้นวัตกรรมเข้ามาช่วยพัฒนาสินค้า ก็สามารถต่อยอดและเพิ่มมูลค่าได้อีกหลายเท่า
 




     การทำธุรกิจยุคนี้ไม่ง่ายเลย ผู้ประกอบการต่างต้องงัดไอเดียออกมาต่อสู้กันสุดฤทธิ์ เพื่อให้สินค้าของตัวเองดูเจ๋ง แตกต่าง ไม่เหมือนใคร และมีโอกาสในการขายมากขึ้น จึงมีหลายธุรกิจนำ “นวัตกรรม” เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ หนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าจับตามองคือสินค้าเกษตร ที่มักจะมีปัญหาเรื่องของผลผลิตตกต่ำ ขายราคาถูกไม่คุ้มต้นทุน เมื่อมีการใช้ไอเดียสร้างสรรค์ ใส่นวัตกรรมเข้าไปก็กลายเป็นสินค้าสุดว้าวที่ช่วยพลิกธุรกิจให้น่าสนใจแถมยังเพิ่มราคาขายได้หลายเท่าตัว!
 


  • Cocogurt โยเกิร์ตสุดวีแกนจากมะพร้าวออร์แกนิก      

     Cocogurt เป็นการนำมะพร้าวมาหมักจุลินทรีย์ โดยใช้วิธีการเดียวกับการทำโยเกิร์ตทั่วไป เพียงแต่ความพิเศษของสินค้าตัวนี้คือการสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคสายวีแกนที่ไม่ต้องการกินโยเกิร์ตจากนมสัตว์และถั่วเหลือง อีกทั้ง Cocogurt ยังมีคุณประโยชน์จาก Prebiotic Fiber และ Vegan Probiotic Cultures ซึ่งเป็นเส้นใยอาหารและแบคทีเรียที่ดี ช่วยในการขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร มีไขมันดีจากมะพร้าว ปราศจากโคเลสเตอรอล อีกหนึ่งจากเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ


 
  • Probident เม็ดอมโพรไบโอติกป้องกันฟันผุ

     โพรไบโอติกนอกจากช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารและการขับถ่ายแล้วยังดีต่อสุขภาพปากและฟัน โดย Probident เป็นเม็ดอมที่มีการนำเอาจุลินทรีย์ที่มีต้นกำเนิดในช่องปากของคนเรามาพัฒนาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ คุณสมบัติคือการช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุ โดยตัวสินค้าจะมาในรูปแบบนม นมผง นมอัดเม็ดและโยเกิร์ต กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เม็ดอมโพรไบโอติกนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำฟันได้เยอะเลยทีเดียว
 


 
  • อรอิง ไอศกรีมมะม่วง ฉีกซองพร้อมทาน

     มะม่วงผลไม้ยอดฮิตในช่วงหน้าร้อน แต่จะดีกว่าไหมถ้ามีไอศกรีมเนื้อมะม่วงแช่เย็น รับประทานง่ายแค่ฉีกซอง อรอิงเป็นแบรนด์ที่นำมะม่วงน้ำดอกไม้ 100 เปอร์เซ็นต์ มาแช่เย็นแบบ Shock Freeze ล็อกคุณค่าและความอร่อยเอาไว้เหมือนเพิ่งเด็ดลงมาจากต้น ช่วยยืดอายุของสินค้า อยู่ได้ยาวนานถึง 5 ปี ก่อนหน้ามะม่วงทั่วไปอาจจะเก็บได้แค่ 1 อาทิตย์ เหมาะสำหรับการต่อยอดธุรกิจให้สามารถส่งออกได้ ที่สำคัญคือการเพิ่มมูลค่าให้แก่มะม่วงไทยได้ 10-15 เปอร์เซ็นต์
 


 
  • ละอองเย็น สเปรย์สู้อากาศร้อน

     เป็นที่รู้กันดีว่าอากาศเมืองไทยตอนนี้นั้นร้อนระอุทะลุ 40 องศาฯ ละอองเย็นจึงเป็นแบรนด์ที่สร้างสรรค์สินค้าเพื่อมาคลายร้อนกับสเปรย์เย็นที่ไว้ใช้พ่นตามร่างกาย ช่วยให้หายร้อน โดยตัวสินค้ามีการพัฒนาจากสูตรยาสมุนไพรไทยโดยใช้นวัตกรรม “นาโนเซลลูโลส” สารอินทรีย์ระดับนาโนเมตรจากธรรมชาติที่ผสมผสานร่วมกับเกร็ดสะระแหน่และน้ำมันหอมระเหยชนิดต่างๆ เพื่อช่วยคลายความร้อน ซึ่งจะทิ้งความเย็นบนร่างกายยาวนานถึง 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว
 


 
  • Prikka Spicy Coffee กาแฟพริกเจ้าแรกของโลก

     ใครว่าพริกจะอยู่ในอาหารคาวเพียงอย่างเดียว เพราะตอนนี้มีการนำพริกมาผสมผสานอยู่ในเครื่องดื่มยอดฮิตอย่างกาแฟเรียบร้อย กลายเป็นกาแฟพริก เจ้าแรกของโลก โดยนำสารสกัดจากพริกขี้หนูเป็นส่วนผสมกลายเป็นกาแฟ 3 in 1 รสชาติแปลกใหม่ ที่มีทั้งความเผ็ด ความอร่อย กลิ่นหอมลงตัว อีกทั้งยังช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายได้ดี ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเมืองหนาวหรือผู้ที่ทำงานในห้องแอร์ ดื่มแล้วสบายท้อง
 


 
  • บราวนี่กลูเตนฟรี อร่อยได้ ไม่แพ้!

     หลายคนมีอาการแพ้กลูเตนหรือเป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถย่อยโปรตีนกลูเตนในข้าวสาลีหรือธัญพืชได้ โดยบราวนี่ทั่วไปอาจใช้ข้าวสาลีแต่สำหรับบราวนี่กลูเตนฟรีนั้นเปลี่ยนเป็นการใช้ข้าวเจ้าไทยสายพันธุ์ดี ซึ่งปราศจากกลูเตนแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจได้เลยว่าไม่แพ้แน่นอน อีกทั้งยังใช้วิธีการอบกรอบ รสชาติอร่อยเกรดพรีเมี่ยม ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแป้งข้าวเจ้าไทยด้วยการแปรรูป จากกิโลกรัมละ 30 บาท เป็น 1,480 บาท ก่อให้เกิดการจ้างงาน ช่วยสนับสนุนสินค้าจากชุมชน และการกระจายรายได้เข้าสู่เกษตรกร 100,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ
 


 
  • Cleanradex Eyelid ทำความสะอาดตาจากข้าวไทย

     ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอันดับสุดท้ายเป็นที่ทำความสะอาดเปลือกตาและขนตา เพราะที่ผ่านมาพบว่าคนไทยมีปัญหาเรื่องโรคตาแห้งประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์ Cleanradex จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ออกมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวด้วยการพัฒนาสินค้าจาก ข้าวไทยและน้ำมันมะพร้าว เนื่องจากในข้าวมีสาร Ricecoside เป็นสารทำความสะอาดหรือ Green Surfactant ช่วยในการทำความสะอาดสิ่งสกปรกและไขมันบริเวณรอบดวงตา สามารถกำจัดไรขนตาที่เป็นสาเหตุหลักของอาการตาแห้ง
 
 
     เห็นไหมว่าเพียงแค่พลิกแนวคิด ใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในเมืองไทยมาใส่ไอเดียและนวัตกรรมก็กลายเป็นสินค้าใหม่ที่เพิ่มมูลค่าได้หลายเท่าตัว!
 
 

อ้างอิง
ข้อมูลจากโครงการ “สุดยอดนวัตกรรม เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ 2019” ภายในงาน “Thailand Synergy เพื่อ SMEs ไทย”



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง