สวยด้วย ‘แกลบ’ กลยุทธ์สร้าง DNA เจาะตลาดโลกของ Husk object

Text: Neung Cch

Photo : Husk object 





Main Idea
 
  • ‘ข้าว’ ผลผลิตทางการเกษตรขึ้นชื่อที่ทำให้หลายๆ ชาตินึกถึงประเทศไทย
 
  • แม้แต่คนไทยเองที่ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มี DNA แบบไทยๆ ไม่ต้องไปหาวัสดุให้ยุ่งยาก เพราะด้วยจำนวนเศษเปลือกข้าวที่เหลือจำนวนมากมาย บวกกับไอเดียและนวัตกรรม สามารถเนรมิตเป็น ถาด จานรองแก้ว ฯลฯ ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านที่สร้างความจดจำในตลาดโลกได้ไม่ยาก


     ประเทศไทยนอกจากบริโภคข้าวเป็นอาหารหลักแล้ว เรายังเป็นเมืองเกษตรกรรมที่มีการปลูกข้าวกันเป็นจำนวนมาก สิ่งที่ตามมาคือของเหลือทิ้งอย่าง แกลบ” ที่ได้จากกระบวนการสีข้าว ซึ่งในปีหนึ่งๆ เรามีปริมาณแกลบสูงถึงประมาณ 8 พันตัน ปลายทางของพวกมันส่วนใหญ่มักถูกส่งต่อไปเป็นอาหารสัตว์หรือเชื้อเพลิง แต่ด้วยปริมาณที่มีมากและน่าจะสร้างมูลค่าได้มากกว่านั้น ทำให้บริษัท โซไนต์ อินโนเวทีฟ เซอร์เฟสเซส จำกัด เจ้าของแบรนด์ Husk object (ฮักส์ อ๊อบเจ็ค)ที่ต้องการใช้วัสดุซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาแตกไลน์สินค้าของตกแต่งจากเดิมที่บริษัทผลิตโมเสก โดยมีจุดยืนคือ วัสดุนั้นต้องมีความแปลกและต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม





     นิติพันธุ์ ดารกานนท์
ประธานบริษัท โซไนต์ อินโนเวทีฟ เซอร์เฟสเซส จำกัด เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้น บริษัทได้มีโอกาสร่วมงานกับนักออกแบบสิ่งแวดล้อมชื่อดัง ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต และร้านสตาร์บัคส์ในประเทศไทย เพื่อนำกากกาแฟมาทำเป็นโต๊ะ จานรองแก้วให้กับร้านสตาร์บัคส์ในประเทศไทย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง อีกทั้งยังเป็นการนำของเหลือทิ้งมาสร้างให้เกิดมูลค่าอีกด้วย จึงอยากเกิดแนวคิดพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่สามารถทำตลาดได้กว้างขึ้นอีกทั้งยังช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมอีกทางด้วย






     “ตอนนั้นพอหลายคนทราบก็นำเอาเศษชา เศษต่างๆ มาเสนอให้บริษัทไปผลิต แต่สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงในการผลิตมี 3 อย่าง นั่นคือ 1.วัตถุดิบนั้นมีปริมาณเยอะไหม เพราะเราไม่อยากทำแค่ให้เป็นกระแสแต่ต้องการทำอย่างจริงจัง 2.ของสิ่งนั้นต้องมีอย่างต่อเนื่อง และ 3.ต้องเป็นสิ่งเกี่ยวข้องกับคนไทย เราก็เลยเลือกเปลือกข้าวซึ่งเป็นวัสดุที่มีเยอะมาก สามารถพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความทนทานนำมาใช้สอย หรือใช้เป็นของตกแต่งบ้านเพื่อความสวยงามได้”
               




     ด้วยคอนเซปต์ที่ชัดเจนส่งผลให้บริษัทได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัล Design Excellence Award (DEmark) และรางวัล Thailand Green Design Awards 2019 ประเภทการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (Resource Efficiency) รวมถึงการตอบรับอย่างดียิ่งจากลูกค้า





     “การเลือกทำเลวางจำหน่ายสินค้าก็มีส่วนสำคัญ อย่างที่ร้าน Open House เซ็นทรัล เอ็มบาสซี มีดีไซเนอร์และนักธุรกิจมาเดินชมสินค้าเยอะมาก เพียงอาทิตย์แรกก็ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ไม่ใช่ในแง่การขายปลีกเท่านั้น แต่ประเด็นคือได้รับการติดต่อจากโรงแรมให้ทำเป็นของตกแต่งให้กับโรงแรมด้วย”


     นอกจากนี้ในด้านการผลิต บริษัทเน้นสร้างทีมงานวิจัย หรือแม้แต่การคิดค้นเครื่องจักรใช้เอง เพราะเคยมีประสบการณ์จากการซื้อเครื่องจักรมาผลิตโมเสกแล้วสินค้าโดนลอกเลียนแบบได้ง่าย ฉะนั้นการสร้างเครื่องจักรเองนอกจากป้องกันการถูกก๊อบปี้ ระยะยาว โนว์ฮาวอยู่กับองค์กร




     “ถึงแม้ตอนนี้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ของเราถ้าเทียบกับมาตรฐานของฝรั่งเศสในเรื่องการปล่อยสารพิษออกมา เราได้ A+ คือไม่มีสารพิษออกมา แล้วเราไม่ได้มองแค่เรื่องออกแบบให้สวยงามอย่างเดียวแต่เราคำนึงความปลอดภัยคงทน อยากให้สินค้าของเราเป็นมาตรฐานสากลที่ได้รับการยอมรับจากตลาดต่างประเทศ อาทิ จะต้องไม่แตกง่าย ปลอดภัยจากสารเคมี ซึ่งการทดสอบมาตรฐานหลายๆ อย่าง เช่น เรื่องการลามไฟ ต้องส่งสินค้าไปทดสอบที่เมืองนอก และการทดสอบมาตรฐานพวกนี้ต้องใช้เงินหลายล้าน บริษัทจึงได้ขอทุนที่กรมการข้าว เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานต่างๆ สำหรับการทำตลาดในต่างประเทศ”
                 

     นอกจากข้าวไทยจะเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ต่อไปแกลบไทย หรือแบรนด์ Husk object ผลงานที่เกิดจากความตั้งใจและความพยายามแบบไทยๆ ก็อาจจะทำให้ชาวต่างชาติรู้จักข้าวไทยมากยิ่งขึ้นนับจากนี้
 
               
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น