มากกว่าความสวย! ไปดูธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ด้วยพลังของ ‘ผู้ประกอบการหญิง’

Text : wattar
 
 

 
 
Main Idea
 
  • โลกยุคนี้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น มีบทบาทเป็นผู้นำทางความคิดรวมถึงผู้นำองค์กรมากขึ้น อาจเป็นผลมาจากค่านิยมทางสังคมที่เปิดกว้าง วัฒนธรรมที่ให้ความเคารพในสิทธิที่เท่าเทียมกันระหว่างชายหญิง
 
  • ในวันนี้เราได้เห็นผู้ประกอบการสตรีจำนวนมากทั้งในรูปแบบการสืบทอดกิจการครอบครัวและเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเอง
 
 

     ปัจจุบันการผลักดันผู้หญิงให้ขึ้นมามีตำแหน่งในระดับบริหารและการก้าวเข้าสู่อาชีพผู้ประกอบการกำลังกลายเป็น เทรนด์ของโลก ซึ่งเมื่อหันมองดูสถิติแล้วผู้หญิงไทยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงมากเป็นอันดับ 4 ของโลกเลยทีเดียว และจากผลสำรวจดัชนีผู้ประกอบการหญิงพบว่ากลุ่มประเทศเศรษฐกิจรายได้สูงมีแนวโน้มว่าผู้หญิงมีโอกาสก้าวหน้าทางด้านการทำงาน ความรู้ และได้รับการยอมรับในฐานะผู้ประกอบกิจการ โดยไทยเป็นประเทศรายได้ปานกลางระดับสูงเพียงประเทศเดียวที่ติดโผเข้าไปอยู่ใน 10 อันดับต้นๆ ของผลสำรวจด้วย


     และนี่เป็นตัวอย่างของธุรกิจของไทยที่มีหัวเรือใหญ่เป็นหญิงเก่ง ที่พาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างดีเยี่ยมในยุคนี้
 


 
  • ยาหม่องน้ำเซียงเพียว
     จากยาหม่องน้ำที่คุณพ่อสร้างสรรค์เป็นสูตรเฉพาะ แบรนด์เซียงเพียวอิ๊วในมือของลูกสาวอย่าง สุวรรณา เอี่ยมพิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด ขยายไลน์สินค้ามากกว่ายาดม ยาหม่อง ไปเป็นครีมบรรเทาอาการปวด ภายใต้แบรนด์เซียงเพียว และเป๊ปเปอร์มินท์ ฟิลด์ พาสินค้าที่ถูกมองว่าเป็นของใช้ผู้สูงอายุเจาะตลาดได้ทั้งวัยทำงานไปจนถึงคนรุ่นใหม่


     ในช่วงเริ่มต้นสานต่อธุรกิจเล็กๆ ของครอบครัว เธองัดกลยุทธ์การตลาดที่ได้สั่งสมประสบการณ์มาจากหลายบริษัท ปรับระบบการทำงานภายในองค์กรให้เป็นระบบ จัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อนำมาวิเคราะห์การตลาด จนกระทั่งปัจจุบันยาหม่องน้ำเซียงเพียวเป็นผู้นำในตลาดเมืองไทย ครองตลาดในสัดส่วนถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ตลาดยาดมเป๊ปเปอร์มินต์ ฟิลด์ แบรนด์ใหม่ที่ปลุกปั้นขึ้นมาในยุคของเธอสามารถแบ่งเค้กการตลาดมาได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์


     แต่เธอมองไปไกลกว่าแค่ตลาดเมืองไทย ปัจจุบันแบรนด์เซียงเพียวมีจำหน่ายแล้วกว่า 10 ประเทศ โดยขายได้มากในกัมพูชาและเวียดนาม ส่วนแบรนด์น้องเล็กอย่างเป๊ปเปอร์มินท์ฟิลด์เน้นส่งออกยาดมไปยังฟิลิปปินส์ ฮ่องกง และเกาหลีใต้ ภายใต้การนำของสุวรรณา แบรนด์เซียงเพียวเติบโตจากบริษัทเล็กๆ ย่านลาดพร้าว 80 ไปได้ไกลจนครอบคลุมตลาดอาเซียนแล้วในวันนี้



 
  • O&B
     รรินทร์ ทองมา ดีไซเนอร์รองเท้าและเครื่องหนังไทยพาชื่อแบรนด์ O&B ไปโลดแล่นในระดับโลกเมื่อเธอได้มีโอกาสคอลลาบอเรชั่นร่วมกับ Anna Dello Russo และ Aimee Song แฟชั่นไอคอนแถวหน้าของโลก ในวันนี้ O&B ขึ้นแท่นแบรนด์รองเท้าสัญชาติไทยอันดับต้นๆ ที่ผู้หญิงนึกถึงไปแล้ว


     ผู้หญิงคนนี้เริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเองจากความรู้ความสามารถด้านการออกแบบกับเงินทุนไม่ถึง 1 แสนบาททำแบรนด์กระเป๋าจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ในวันที่ยังไม่มีคู่แข่งมากนัก เมื่อสินค้าเบอร์แรกของร้านอยู่ตัวจึงเริ่มแตกไลน์สินค้าอื่นๆ จากแบรนด์ที่โด่งดังในโลกออนไลน์และขยายธุรกิจมาสู่ออฟไลน์ในศูนย์การค้าชื่อดังของประเทศ เธอได้วางมาตรฐานให้ O&B เป็นโกลบอลแบรนด์ และเธอพิสูจน์ให้เราได้เห็นว่าทำได้แล้วในวันนี้
 


 
  • น้ำผลไม้มาลี              
     เมืองไทยเป็นเมืองแห่งผลไม้สดและผลไม้แปรรูป ในซูเปอร์มาร์เก็ตเราจะได้เห็นผลไม้กระป๋องหลากหลายแบรนด์ ในตู้แช่มีน้ำผลไม้หลายรูปแบบ แต่เราเชื่อว่า มาลี คือครองพื้นที่บนชั้นวางได้มากที่สุด เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งมาหลายสิบปี


     มาลีถูกส่งไม้ต่อไปอยู่ในมือของ รุ่งฉัตร บุญรัตน์ ทายาทรุ่นที่ 2 เธอต่อยอดแนวคิดการทำธุรกิจแบบครอบครัวให้พันเกลียวเกี่ยวแน่นเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่พร้อมเติบโตไปด้วยกันอย่างมั่นคง รวมไปถึงวางกลยุทธ์ขยายธุรกิจให้กว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเน้นการส่งออกไปยังต่างประเทศในสัดส่วนที่มากกว่าเดิม พัฒนาโปรดักต์นวัตกรรมใหม่อย่าง Coconut Vinegar หรือน้ำส้มสายชูหมักที่ทำจากน้ำมะพร้าว เพิ่มมูลค่าจากเดิมได้นับ 10 เท่า หรือแม้แต่การวางกลยุทธ์ด้าน Digital Marketing


     ในวันนี้มาลีเป็นแบรนด์ที่ก้าวไปได้ไกลขึ้น ดูแลทั้งผู้บริโภคได้มากขึ้นและใกล้ชิดขึ้นด้วย
 


 
  • เรือด่วนเจ้าพระยา
     ณัฐปรี พิชัยรณรงค์สงคราม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุภัทรา เรียลเอสเตท จำกัด ทายาทของธุรกิจเรือด่วนเจ้าพระยาที่นอกจากจะจับงานด้านเรียลเอสเตทเป็นหลัก ในที่สุดก็ก้าวเข้ามาเรียนรู้งานเรือด่วนอย่างจริงจังในปีนี้


     ก่อนหน้านี้เธอเริ่มต้นสานต่อธุรกิจด้วยการปรับปรุงที่ดินของครอบครัวให้กลายเป็นโรงแรมบูติคที่ชื่อว่า รีว่า เซอร์ย่า โรงแรมรีว่า อรุณ ต่อด้วยโครงการคอมมูนิตี้ มอลล์ อย่าง เดอะ มหาราช ที่ท่าเรือมหาราช และโครงการท่าวังหลัง ให้สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยากลายเป็นพื้นที่สำหรับนัดพบ สังสรรค์ ช้อปปิง หรือถ่ายรูป ในวันนี้เธอเข้ามาจับงานหลักของธุรกิจครอบครัวอย่างเรือด่วนเจ้าพระยา พร้อมกับตั้งเป้าไว้ว่าจะทำการตลาดแบบใหม่โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพของงาน วางระบบทุกอย่างให้เป็นสากลมากขึ้น


     หลังจากนี้เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นบ้าง เป็นสิ่งที่น่าติดตาม
 


 
  • U Drink I Drive               
     อภินรา ศรีกาญจนา อยู่ในฐานะทายาทบริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด แต่ขณะเดียวกันเธอก็ออกมาทำธุรกิจของตัวเองในรูปแบบที่แตกต่างไปจากธุรกิจเดิมของครอบครัวอย่าง U Drink I Drive ที่เปิดบริการเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ใช่รอให้เกิดอุบัติเหตุแล้วค่อยให้บริการเหมือนกับธุรกิจประกัน เป็นการพลิกแนวคิดแบบคนรุ่นใหม่


     เธอใช้แนวคิดการนำเสนอบริการที่ตอบสนองพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ต่อยอดบริการรูปแบบใหม่ออกมาเรื่อยๆ ขยายธุรกิจเป็น U Sit I Drive ให้บริการ Drivers On Demand หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าพนักงานขับรถพาไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งโรงพยาบาล ร้านอาหาร หรือเอารถไปล้างให้ก็ได้ โดยไม่ต้องคิดถึงบริการของเธอเพียงแค่ตอนเมาอีกต่อไป
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น