ฟู้ดสตาร์ พลิกวิกฤติติดลบสู่ยอดขาย 3 พันล้าน ขยายอาณาจ้กรน้ำผลไม้สู่เอเชีย

Text & Photo : Yuwadi 





Main Idea
 
  • หากคุณมีโอกาสเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อคงได้เห็นน้ำผลไม้รูปร่างหน้าตาสุดคลาสสิกภายใต้แบรนด์ดีโด้ ซึ่งครองตลาดมากว่า 26 ปี
 
  • เบื้องหลังแบรนด์ดีโด้นั่นคือบริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้พร้อมดื่ม 2 ปีที่พวกเขาได้พบเจอกับวิกฤติบางอย่างที่ทำให้ยอดขายติดลบจนต้องปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่ เปลี่ยนแปลงตัวเองและทำให้ยอดขายกลับมาโตได้อีกครั้ง






     หากคุณมีโอกาสเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อคงได้เห็นน้ำผลไม้รูปร่างหน้าตาสุดคลาสสิกภายใต้แบรนด์ดีโด้ ซึ่งครองตลาดมากว่า 26 ปี ขวัญใจกลุ่มลูกค้าเด็กน้อยและวัยรุ่น เบื้องหลังแบรนด์ดีโด้นั่นคือบริษัท ฟู้ดสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้พร้อมดื่ม นำทัพด้วยผู้บริหารหญิงสุดแกร่ง ‘จันทรา พงศ์ศรี’ ที่กำลังผลักดันให้ Food Star กลายเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มแห่งเอเชีย นอกจากแบรนด์ดีโด้แล้ว Food Star ยังมีดาวอีกหลายดวงที่กำลังจะส่องแสงในตลาดน้ำผลไม้ อาทิ มิกกุ น้ำองุ่นขาวกลิ่นนมเปรี้ยวผสมโยเกิร์ต พร้อมกรดอะมิโน 9 ชนิดและจูซซี่ น้ำส้มผสมเนื้อส้มแท้ เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้แก่กลุ่มผู้บริโภค
               

     แม้ว่า Food Star จะแข็งแกร่งในตลาดน้ำผลไม้มาอย่างยาวนาน แต่ในช่วง 2 ปีที่แล้วก็พบเจอกับวิกฤติบางอย่างที่ทำให้ยอดขายติดลบ ซึ่งผู้ประกอบการอีกหลายรายต่างก็ประสบปัญหานี้เช่นเดียวกัน จันทรา เล่าให้ฟังว่า Food Star จึงมีการปรับกลยุทธ์ครั้งใหญ่เพื่อทำให้ธุรกิจกลับมาโตได้อีกครั้ง
               

     “ภาพรวมของตลาดน้ำผลไม้ไม่ค่อยเติบโต มีแต่หดตัว ช่วงปี 2559 – 2561 ผู้ประกอบการทุกรายต่างประสบภาวะชะลอตัว โดยมียอดขายติดลบทั้งหมด จนปี 2561 ดีโด้เป็นเพียงแบรนด์เดียวที่ปรับกลยุทธ์ธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดจนพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ทำยอดขายโตสูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ยอดขายรวมกว่า 3 พันล้านบาทต่อปี”
               

     สำหรับกลยุทธ์ที่ Food Star ได้เลือกใช้คือการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เน้นเรื่อง Distribution Center เพื่อกระจายสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ส่วนอีกจุดที่สำคัญคือ Vending Machine
               




     “พวกตู้กดหยอดเหรียญ Vending Machine โตเร็วมาก ซึ่งเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่ต้องจับตามอง ตัวเราเองก็เข้าทุกเจ้า เช่น 108, บุญเติม, Blueplay เรามองว่านี้เป็นเทรนด์และเป็นจังหวะที่ดีมาก ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยอย่างเดียว แต่เป็นเทรนด์เหมือนกันทั่วโลก อย่างที่จีนเองก็เยอะมาก มีทั้งตู้ที่จำหน่ายสินค้าบริโภคและอุปโภค เราคาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะขยายเป็นเท่าตัวจาก 15,000 ตู้เป็น 30,000 ตู้”
               

     นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาทาง Food Star ยังได้ทุ่มเงินในการทำการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ลงทุนซื้อเครื่องจักรใหม่ที่ทันสมัยเพื่อรองรับกำลังการผลิต นอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อเจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงานทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อจุดมุ่งหมายสู่งสุดในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มแห่งเอเชีย
               




     “เราตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านวัตกรรมเครื่องดื่มแห่งเอเชีย จะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตอบสนองตลาดเอเชียทั้งหมด ไม่ได้มองแค่อาเซียนอย่างเดียว ตอนนี้เราไปจีน เกาหลี อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สำหรับกลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขันกับต่างประเทศ เราจะเน้นความเป็นไทยแลนด์ ในแง่ของการสร้าง Branding และตราสินค้าให้แข็งแกร่งจะได้อยู่อย่างยั่งยืน”
               

     อีกเรื่องที่เป็นกุญแจสำคัญของการทำธุรกิจสำหรับจันทราในการปลุกปั้นให้ Food Star ประสบความสำเร็จและเจาะตลาดต่างประเทศได้อย่างแข็งแกร่งคือเรื่องของทีมงาน
               




     “ทีมงานต้องเตรียมความพร้อม ต้องดูว่าบุคลากรเราพร้อมไหม ถ้าพร้อมและมีคนดูแลอย่างต่อเนื่องเหมือนเวลาเลี้ยงลูก มีพี่เลี้ยงที่ดี ยังไงลูกเราก็จะเติบโตและแข็งแรง แต่ถ้าทิ้งๆ ขว้างๆ ไม่ดูแล ล้มก็ไม่รู้เรื่องละ เราต้องมีการทำความเข้าใจตลาดเขาให้เหมือนที่เราเข้าใจตลาดเรา ไม่น่ากลัวหรอก”
               

     โดยจันทราได้ปิดท้ายแนวคิดของการบริหารธุรกิจในฐานะที่เธอตั้งเป้าเป็นองค์กรที่มีนวัตกรรมและอยากมุ่งสู่ผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มแห่งเอเชีย
               



     “ทุกวันนี้เราต้องมีการอบรม เทรนนิ่งพนักงานเพื่อให้รวมกันเป็นปึกแผ่น มีการกำหนดทิศทาง พอเรากำหนดแล้วว่าตัวชูโรงของเราจะเป็นด้านนวัตกรรม เราต้องพยายามทำให้ทีมเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากนั้นพวกเขาก็จะเดินตามภาพใหญ่ของเรา เราต้องมีการพัฒนาสินค้าพร้อมกับพัฒนากระบวนความคิดของคนในองค์กร ต้องมองอะไรที่ออกนอกกรอบ ไม่ใช่อะไรแบบเดิมๆ ที่เคยทำมา เพราะทุกวันนี้โลกเปลี่ยนเร็วมาก เราอยู่เฉยๆ คงไม่ได้ ต้องมีการศึกษาโลกที่กำลังเปลี่ยนไป”
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย