5 ขุมทรัพย์ไอเดียสร้างคอนเทนต์ แบบไม่มีวันตัน!




Main Idea
 
  • Content นับเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการทำธุรกิจในยุคนี้ แต่คอนเทนต์ดีๆ จะสร้างให้เกิดขึ้นได้บ่อยๆ บางครั้งก็ต้องอาศัยแหล่งข้อมูลที่ดี
 
  • ต่อไปนี้ คือ 5 ขุมทรัพย์สร้างไอเดียโดนๆ สำหรับการสร้างคอนเทนต์ดีๆ ไม่ให้มีทางตัน




     เพราะยุคนี้เป็นยุคของ Content is king ไม่ว่าจะทำอะไร คอนเทนต์ก็มักมีส่วนสำคัญกับการทำธุรกิจ ไม่ว่าการสร้างแบรนด์ การสื่อสารกับผู้บริโภค ไปจนถึงการสร้างยอดขาย แต่จากการต้องแข่งขันเพื่อหากลยุทธ์มามัดใจลูกค้า ทำให้หลายแบรนด์ต้องพยายามสร้างคอนเทนต์ดีๆ โดนใจออกมาวันละหลายๆ ชิ้น ซึ่งก็อาจทำให้มีอาการตันคิดไม่ออกเกิดขึ้นได้บ้าง


     หากใครกำลังตกอยู่ในอาการดังกล่าว ลองมาดู 5 แหล่งไอเดียสร้างคอนเทนต์ดีๆ ที่รับรองว่าจะได้ข้อมูลมาเขียนคอนเทนต์กันแบบไม่มีทางตันกันเลยทีเดียว



 
หน้าฟีดข่าว

     
     ข่าวสารในโลกโซเซียลมีเดียโดยเฉพาะหน้าฟีดข่าวไม่ว่าจะเฟซบุ๊กหรือไอจีก็ตาม นับว่ามีความสำคัญสำหรับการทำธุรกิจ ตั้งแต่การบ่งบอกถึงเทรนด์ผู้บริโภค เรื่องราวกระแสที่กำลังได้รับความสนใจ ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถไปหยิบยกนำมาเล่นกับแบรนด์ได้อย่างเหมาะสม นอกจากจะช่วยให้คอนเทนต์ดังกล่าวดูน่าสนใจขึ้นมาแล้ว ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดูทันสมัย ทันเหตุการณ์ น่าติดตามอีกด้วย

 
กระทู้


     บ่อยครั้งที่เวลาตันๆ คิดอะไรไม่ออก การซอกแซกเสิร์ชหาข้อมูลไปเรื่อยตามกระทู้ต่างๆ มักทำให้เราได้ข้อมูลดีๆ ข้อมูลที่ไม่เคยได้รู้กลับมาสร้างคอนเทนต์ดีๆ ให้กับแบรนด์ ไปจนถึงทราบความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าแบบลงลึกเสมือนประหนึ่งเป็นลูกค้าเสียเอง จึงนับเป็นอีกแหล่งข้อมูลสำคัญไม่ว่าจะสำหรับการเขียนคอนเทนต์ หรือพัฒนาสินค้าให้กับธุรกิจก็ตาม แถมช่วยทั้งประหยัดเงินและเวลา โดยไม่ต้องรอทำรีเสิร์ชอีกด้วย



 
คู่แข่ง


     อันนี้ไม่ได้บอกให้ไปลอกเลียนแบบ แต่การรู้เขา รู้เรา บางครั้งก็ช่วยให้เราสามารถมองเห็นช่องว่าง โอกาส และนำมาแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาแบรนด์ ไปจนถึงการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นมาได้ อย่างน้อยๆ ก็ไม่ตกเทรนด์ รวมถึงบางครั้งยังช่วยสร้างความแตกต่างให้ฉีกออกไปได้ด้วย

 
ทีมงาน

     การทำงานหลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียวแน่นอน ยังไงแล้วหากคิดอะไรไม่ออก ไม่รู้จะเล่นกับอะไรจริงๆ ลองนึกถึงคนที่ใกล้ตัวที่สุดอย่างพนักงานในบริษัท เพราะต่างคนก็ต่างความคิดเห็น ต่างประสบการณ์ ไม่แน่อาจช่วยช่วยให้ได้เห็นมุมมองอะไรใหม่ๆ มาใช้ก็ได้



 
ตัวลูกค้าเอง


     สุดท้ายแล้วหากคิดอะไรไม่ออกจริงๆ ผู้ที่จะสามารถบอกความต้องการกับเราได้ดีที่สุด ก็คือ ผู้ใช้งานจริง หรือลูกค้าของแบรนด์นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามโดยตรง หรือการเข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆ ซึ่งหากผู้ประกอบการสามารถนำมาเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ออกมาได้ รับรองทำอะไรออกมาเขียนอะไรออกมาเป็นต้องโดนใจลูกค้าอย่างแน่นอน

 
 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี




 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ