คนไทยก็ทำได้! หมั่นโถวใยมันเทศพรีไบโอติกเจ้าแรกของโลกที่กำเนิดในนครปฐม

Text: Neung Cch.
 


 

Main Idea
 
  • เมื่อร้านอาหารจีน สุธาทิพย์ ชื่อดังในย่านนครปฐมที่สืบทอดกันมากว่า 50 ปี เริ่มมีคู่แข่งอาหารนานาชาติมา   ท้าทายถึงหน้าประตูครัว จึงเป็นภารกิจที่ท้าทายสำหรับเจนฯ ใหม่ที่มารับไม้ต่อธุรกิจ
 
  • นี่คือที่มาของการนำเมนูเด็ดสูตรลับของครอบครัวมาปัดฝุ่นต่อยอดใส่นวัตกรรม กลายเป็นหมั่นโถวใยมันเทศ  พรีไบโอติกเจ้าแรกของโลก ที่สร้างตลาดใหม่และยังขยายกลุ่มลูกค้าสู่ต่างแดนได้อีกด้วย
 
 

     ฝีมือการทำอาหารของคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ยิ่งธุรกิจที่อยู่มานานมักมีสูตรต้นตำรับประจำตระกูล เช่นเดียวกับ ร้านอาหาร สุธาทิพย์ ที่นอกจากเป็นร้านอาหารจีนแล้วยังเป็นต้นกำเนิดการคิดค้นทำหมั่นโถวขายและอยู่คู่กับคนนครปฐมมานานกว่า 50 ปี จากรุ่นแม่มาสู่รุ่นลูกในปัจจุบันคือ สุกฤตา วิกยานนท์ ที่มองเห็นว่าเทรนด์สุขภาพกำลังมา ขณะที่การแข่งขันของธุรกิจอาหารก็รุนแรงมากกว่ายุคก่อน เมื่อมีอาหารจากนานาชาติมาท้าทายถึงประตูครัว หากไม่ปรับปรุงหรือพัฒนาอาจทำให้เสียโอกาสและอยู่ยากขึ้นในวันนี้


     “ส่วนตัวคิดว่าธุรกิจอาหารอย่างไรก็ไปได้ แล้วเราเองมีพื้นฐานอยู่ในธุรกิจนี้มา 40-50 ปี โดยช่องทางที่จะพัฒนาจึงยังมีอีกมาก เพียงแต่ว่าจะเลือกช่องทางไหนแล้วทำให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคได้ แน่นอนว่าปัจจุบันคนให้ความสนใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ถ้าผู้บริโภคได้กินอาหารที่ดีสุขภาพก็จะแข็งแรงไม่ต้องไปหาหมอ คนที่เจ็บป่วยเป็นโรคส่วนใหญ่เกิดจากการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เราจึงอยากเป็นหนึ่งในฟันเฟืองที่ช่วยตรงนี้ได้” เธอบอก





     เมื่อสบโอกาสต้องมารับไม่ต่อกิจการที่บ้าน สุกฤตา จึงพยายามสร้างตลาดใหม่ โดยนำนวัตกรรมมาต่อยอดเมนูอาหารที่บ้านให้มีคุณประโยชน์เพิ่มขึ้น เป็นเมนูที่แตกต่างจากท้องตลาดทั่วไป และผลจากการโหวตเมนูภายในร้านก็มาลงตัวที่ หมั่นโถวสูตรเด็ดของแม่ล้วน ที่ลูกค้าต่างติดใจในรสชาติ จึงนำมาปัดฝุ่นแต่งตัวใหม่ให้เหมาะกับผู้บริโภคในปัจจุบันมากขึ้น


     เนื่องจากภาพจำของคนส่วนใหญ่เวลานึกถึงหมั่นโถวก็จะนึกถึงการทานแป้ง ซึ่งคนรักสุขภาพไม่ปลื้ม เธอจึงเลือกใช้แป้งที่ได้มาจากมันเทศซึ่งมีประโยชน์มากมาย เช่น มันเทศเนื้อสีเหลืองส้ม มีเบตาแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ส่วนมันเทศเนื้อสีม่วงจะมีสารแอนโทไซยานิน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดในสมองอุดตัน ที่สำคัญยังได้ไปร่วมมือกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมวิจัยพัฒนาหมั่นโถวพรีไบโอติกขึ้นมา เพื่อกระตุ้นการทำงานและส่งเสริมการเจริญของจุลินทรีย์โปรไบโอติก (Probiotic) มีประโยชน์ต่อสุขภาพช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีจัดเป็นอาหาร Functional Food มีประโยชน์ต่อสุขภาพคุ้มกับเงินผู้บริโภคที่ต้องจ่าย


     “ที่ผ่านมาเราใช้เวลาทดสอบอยู่หลายเดือนว่ากินแล้วมีประโยชน์จริงหรือเปล่า เบื้องต้นทดสอบด้วยตัวเองโดยทานหมั่นโถวของเราทุกวัน ผ่านไปอาทิตย์หนึ่งรู้สึกว่าระบบการทำงานของลำไส้เปลี่ยนไป จากเป็นคนที่ไม่ได้ถ่ายทุกวัน ก็ขับถ่ายดีขึ้น ทำให้การดูดซึมอาหารก็ดีตามไปด้วย ซึ่งหมั่นโถวของเราได้รับการันตี​จาก​ มหาวิทยาลัยราชภัฏ​นครปฐม​ให้เป็น​ หมั่นโถวพรีไบโอติก​รายแรก​​ ที่รังสรรค์​จากธรรมชาติ​100 เปอร์เซ็นต์”
 



 
  • อาหารสุขภาพก็อร่อยได้
     หลายครั้งที่คนทำอาหารเพื่อสุขภาพต้องเจอกับปัญหาอย่างเรื่องรสชาติ เพราะถึงแม้ผู้บริโภคจะสนใจเรื่องสุขภาพแค่ไหน แต่ท้ายที่สุดส่วนใหญ่ก็ยังติดที่ความอร่อย สุกฤตา บอกว่า ถ้าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพจ๋าจะขายยากมาก แม้ในตัวหมั่นโถวเองมีความหวานของมันเทศ มี Texture ของมันอยู่แล้ว แต่คนก็ยังอยากได้ทั้งสุขภาพและความอร่อยอยู่
“เราจึงได้เพิ่มไส้เข้าไป โดยมีไส้มะพร้าวน้ำหอม ผักกาดดอง กะเพราะไก่ โดยได้พัฒนาแพ็กเกจจิ้งที่สามารถเข้าไมโครเวฟเพิ่มความสะดวกให้กับผู้บริโภค แค่ 40 วินาทีก็ทานได้ และสามารถเก็บไว้ในช่องแช่แข็งได้นานถึง 6 เดือนด้วย” เธอบอก




     ทายาทรุ่นสองของร้านสุธาทิพย์ บอกถึงเหตุผลที่ต้องเก็บไว้ในช่องแช่แข็งเพราะว่าในการผลิตไม่ได้ใส่สารกันบูด เลยอาจทำให้เป็นข้อจำกัดต่อการจัดเก็บ เป้าหมายต่อไปของเธอจึงต้องพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวนี้ให้สามารถเก็บในอุณหภูมิปกติได้นานขึ้น รวมทั้งมุ่งทำตลาดส่งออก จากปัจจุบันที่มีจำหน่ายที่นครปฐม ช่องทางออนไลน์ และ Shoppe เป็นหลัก


     “ที่ผ่านมาเราเคยไปออกบูธกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) มีลูกค้ามาชิมแล้วบอกว่ารสชาติหมั่นโถวของเราเหมือนที่ญี่ปุ่นเลย เขาถามว่าเราทำตลาดส่งออกหรือยัง ซึ่งมันเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่เราอยากจะทำหมั่นโถวแม่ล้วนไปจำหน่ายในญี่ปุ่นในอนาคต”
 

     แค่เปลี่ยนมุมมองปรับไอเดียใหม่ยกระดับอาหารพื้นๆ ที่มีต้นทุนอยู่แล้ว ให้มีมูลค่าเพิ่มเข้ากับยุคสมัยและความต้องการของผู้บริโภค ก็สามารถสร้างโอกาสธุรกิจใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ "ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย" เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศนักธุรกิจนวัตกรรมมาครองได้