‘The DOTS’ ต่อจุดความสำเร็จ เชื่อมโอกาสนักธุรกิจหน้าใหม่




Main Idea
 
  • เพราะการทำธุรกิจในทุกวันนี้จะอยู่เพียงลำพังตัวคนเดียวไม่ได้ หากเราสามารถเชื่อมต่อจุดจากองค์ความรู้หนึ่ง ไปสู่องค์ความรู้อื่นได้ รวมถึงการมีคอนเนคชั่นที่ดีในหลายๆ ด้าน ย่อมสร้างให้เกิดความสำเร็จที่ทวีคูณเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
 
  • ‘The DOTS’ คือ หนึ่งในโครงการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่ที่จัดขึ้นอย่างเข้มข้น เพื่อเชื่อมต่อความสำเร็จในด้านต่างๆ ให้แก่ผู้ประกอบการ เหมือนจุดที่เชื่อมต่อกันไปจนกลายเป็นเส้นขึ้นมาได้



               
     เพราะการทำธุรกิจในทุกวันนี้จะอยู่เพียงลำพังตัวคนเดียวไม่ได้ ด้วยรูปแบบการทำธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง การแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น อาจไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปที่ผู้ประกอบการจะยังคงทำการตลาดและกลยุทธ์การขายแบบเดิมๆ การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาปรับใช้ การเพิ่มช่องทางการตลาดผ่านดิจิตอลแพลตฟอร์มต่างๆ ไปจนถึงการมีคอนเนคชั่นที่ขยายกว้างไกลออกไปไม่ยึดติดแค่ในวงธุรกิจของตัวเอง ก็จะสามารถช่วยให้ธุรกิจขยายเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป จากเหตุผลที่กล่าวมานี้ จึงเป็นที่มาของ ‘The DOTS’ โครงการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่ เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจที่มีคุณภาพ
               
               
     ‘The DOTS’ เป็นโครงการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่ ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารไทยพาณิชย์ โดยเริ่มเปิดตัวครั้งแรกเมื่อต้นปีที่ผ่านมาภายใต้โครงการชื่อ The DOTS : @ China Town เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่เกี่ยวกับตลาดจีน
               



     โดยมองว่าการที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องสร้างให้เกิด SME Ecosystem หรือระบบนิเวศน์ที่เหมาะสมต่อการทำธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการ SME ยังขาด หรือไม่สามารถทำได้ครบด้าน ซึ่งมีอยู่ 4 ข้อสำคัญ คือ องค์ความรู้ (Academy) บริการทางการเงิน (Banking product and service) เครือข่ายธุรกิจ (Connection) และดิจิทัลโซลูชั่น (Digital solution)  ซึ่งสิ่งที่ The DOTS พยายามป้อนให้กับผู้ประกอบการ คือ องค์ความรู้ เทคนิค กลยุทธ์ การประยุกต์ใช้งานจริง  ไปจนถึงการวัดผลความสำเร็จจากการเข้าเรียน โดยพัฒนารูปแบบขึ้นมาจากปัญหาของหลักสูตรการจัดฝึกอบรมซึ่งส่วนใหญ่มักไม่มีการวัดผลที่ชัดเจน จึงทำให้ไม่รู้ประสิทธิผลที่แท้จริงของการฝึกอบรม


     “ธนาคารได้พยายามสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ (SME Ecosystem) ที่เอื้อให้ผู้ประกอบการสามารถเติบโตได้เต็มศักยภาพ ได้แก่ องค์ความรู้ บริการทางการเงิน เครือข่ายธุรกิจ และดิจัลโซลูชั่น นอกจากนี้เรายังมีการวัดผลจริง เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ประกอบการที่เข้ามาอบรมสามารถนำไปใช้เกิดประโยชน์ได้จริงแก่ธุรกิจของเขา” พิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าว


     โดยกล่าวเพิ่มเติมว่าสิ่งที่ The DOTS แตกต่างจากชั้นเรียนทั่วไป คือ การมีที่ปรึกษาทางธุรกิจ (Mentor) ซึ่งเป็นนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จตัวจริงกับธนาคารมากถึง 19 คน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้รับคำปรึกษาดีๆ แบบตัวต่อตัวและติวเข้มจากนักธุรกิจรุ่นพี่ จนสามารถพัฒนาธุรกิจตัวเองให้ยั่งยืนได้ในที่สุด สำหรับคอร์สอบรม The DOTS แต่ละครั้งจะเปิดทำการเรียนการสอนเป็นรายอุตสาหกรรม เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเจาะลึกและนำความรู้ไปต่อยอดและสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจของตัวเองได้มากที่สุด ซึ่งล่าสุดกำลังจัดทำโครงการ The DOTS ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายใต้หัวข้อ Hotel Game Changer Preview Day เพื่อเตรียมยกระดับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมโรงแรมที่พัก เพื่อส่งเสริมตามนโยบายของภาครัฐ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมสามารถเข้ามาขอใบขออนุญาตที่ถูกต้อง และพัฒนาสถานประกอบการให้ได้มาตรฐานและปลอดภัยตามที่กฏหมายกำหนด


     สุดท้ายรองผู้จัดการใหญ่อาวุโสฯ ได้กล่าวทิ้งท้ายถึงภาพรวมการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารไทยพาณิชย์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ว่ามียอดสินเชื่อคงค้างโดยประมาณ 340,000 ล้านบาท ทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เข้มข้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมีปัจจัยแวดล้อมใหม่ๆ ที่เข้ามาท้าทายความสามารถตลอดช่วงครึ่งแรกของปี 2562 แต่เอสเอ็มอีไทยยังคงสามารถประคองธุรกิจและรักษาระดับการเติบโตไว้ได้อย่างน่าพอใจ
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ