อยู่มา 127 ปี ทำไม “อังกฤษตรางู” ถึงยังไม่สิ้นมนต์ขลังและความเย็น

 Text : Mata CK.





Main Idea
 
  • อังกฤษตรางู คือเจ้าของผลิตภัณฑ์แป้งเย็นตรางู แป้งเย็นรายแรกของโลก ที่อยู่คู่คนไทยมานานถึง 127  ปี เป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ไทยที่อยู่มาได้เกินร้อยปี และมีสาวกเป็นคนทุกรุ่นทุกสมัย ไม่เคยตกยุคไปตามกาลเวลา
 
  • ถึงเป็นแบรนด์รุ่นเก๋า แต่อังกฤษตรางูก็ไม่เคยปล่อยให้ตัวเองล้าสมัย โดยยังคงพัฒนาไม่หยุดนิ่ง ทั้งแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ รุกขยายตลาด  ส่งออกไปต่างประเทศ โตด้วยธุรกิจใหม่ พร้อมรับผิดชอบต่อสังคมและโลก 



     จะมีสักกี่แบรนด์ไทยที่อยู่ในตลาดมาได้เกินร้อยปี แถมวันนี้ก็ยังครองใจผู้บริโภคไม่เคยตกยุคไปไหน เรากำลังพูดถึงอังกฤษตรางู เจ้าของผลิตภัณฑ์แป้งเย็นตรางูแป้งเย็นรายแรกของโลก ที่อยู่คู่คนไทยมานานถึง 127  ปี (ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2435)





     อังกฤษตรางูก่อตั้งโดยหมอเฮย์ หรือโทมัส เฮย์วาร์ด เฮย์ และ ดร.ปีเตอร์ กาแวน เมื่อ พ.ศ. 2435 เริ่มจากเป็นร้านขายยาที่ทันสมัยมีหมอให้การรักษา มีสัญลักษณ์รูปงูถูกศรปัก (งูเป็นตัวแทนของโรคภัยไข้เจ็บ ส่วนธนูเปรียบเสมือนยารักษา) ก่อนที่ปี 2471 หมอล้วน ว่องวานิช ได้ซื้อกิจการมาบริหารต่อ โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าจากต่างประเทศ และเริ่มคิดค้นพัฒนาสูตรสินค้าต่างๆ จนเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์แป้งเย็นตรางูมีสัญลักษณ์กระป๋องเหล็กเก็บความเย็นที่คนไทยรู้จักดีจนถึงปัจจุบัน


     ยุคที่ 3 มีทายาทของหมอล้วน บุญชิต และบุญยงมารับช่วงกิจการ ก่อนที่ปัจจุบันจะอยู่ภายใต้การบริหารของ อนุรุธ ว่องวานิช ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทอังกฤษตรางู  และพี่น้องว่องวานิช แม้จะผ่านมานานวันนี้ตรางูก็ยังมีโฆษณาที่ติดตาติดหูและมีผลิตภัณฑ์คูลๆ ออกมาสร้างความตื่นเต้นให้ตลาดอยู่เสมอ





     อนุรุธ บอกว่า ดีเอ็นเอของตรางูคือความเย็น ส่วนหัวใจที่ทำให้แบรนด์อยู่ได้อย่างยั้งยืนยงนั้น คือ คุณภาพ และตอบโจทย์ผู้บริโภค โดยตรางูใส่ใจ เอาใจใส่และรักษาคุณภาพเท่าชีวิต และให้ความสำคัญกับคุณธรรมนำธุรกิจ เพื่อสร้างให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ ส่วนการตลาดและอื่นๆ เป็นเรื่องตามมาทีหลัง
               

     นอกจากนี้ตรางูยังพัฒนาตัวเองไม่หยุดนิ่ง ผ่านยุคของการก่อตั้ง พัฒนา ขยายสาขา ตั้งโรงงาน แตกไลน์ผลิตภัณฑ์ รุกการตลาด สร้างแบรนด์ ส่งออกไปต่างประเทศ โดยพันธกิจของคนรุ่นเขาคือการบริหารงานแบบมืออาชีพ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ แสวงหาตลาดใหม่ขยายสู่ตลาดโลก โตด้วยธุรกิจใหม่ พร้อมรับผิดชอบต่อสังคมและโลก
               




     แม้จะอยู่มานานถึง 127 ปี แต่ตรางูก็ไม่เคยเงียบหายไปจากตลาด พวกเขายังคงสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยยังมีโฆษณาที่ติดหูติดตา มีการใช้ช่องทางใหม่ๆ อย่างออนไลน์และโซเชียลมีเดียในการเข้าถึงลูกค้า และพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ให้รับกับตลาดคนรุ่นใหม่อยู่เสมอ เช่นการเปิดตัวสเปรย์และผ้าเย็นทำความสะอาดผิว มาปลุกความคึกคักให้ตลาดอีกครั้ง
               

     วันนี้ตรางูไม่ได้เสิร์ฟความเย็นแค่ตลาดไทย แต่กำลังสยายปีกสู่ตลาดโลก ซึ่งปัจจุบันไปบุกประเทศจีนได้แล้ว หลังแป้งตรางูเป็นหนึ่งในสินค้ายอดฮิตที่คนจีนนิยมซื้อเป็นของฝาก รวมถึงขยายไปยัง CLMV ตลอดจนมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ทั้งเตรียมรุกตลาดอินเดีย และประเทศอื่นๆ แม้ในตลาดอีกซีกโลกที่ไม่น่าจะคุ้นเคยกับแป้งเย็น
               

     อนุรุธ บอกว่า ก็เหมือนไปเกาะๆ หนึ่งเพื่อขายรองเท้า แล้วพบว่าบนเกาะนั้นไม่มีคนสวมรองเท้าเลย คนหนึ่งอาจจะบอกว่าไม่มีตลาดหรอกเพราะไม่มีคนใส่รองเท้า แต่อีกคนมองว่านี่แหล่ะตลาดทั้งเกาะเลยนะ มันมีศักยภาพมากเพราะเรากำลังจะไปสอนให้เขาใส่รองเท้า ซึ่งตรางูก็มองแบบเดียวกันนี้ พวกเขาเห็นศักยภาพในตลาดโลก และเชื่อว่าโลกมันร้อนขึ้นทุกวัน ขณะที่ตรางูยังมีสินค้าในเครือที่หลากหลายมาก ซึ่งนั่นคือโอกาสที่จะรุกตลาดโลกของพวกเขา
               




     ฝันต่อไปของตรางู ในฐานะทายาทที่ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ เขาบอกว่า ฝันอยากเห็นตรางูเป็น Global Brand เหมือนกับRed bull  เป็นสินค้าคนไทยที่ไปได้ทั่วโลก ไม่ว่าจะเมืองร้อนหรือเมืองหนาว และอยู่ไปได้อีกหลายร้อยปี


     การเป็นแบรนด์เก่าแก่ ที่ไม่เคยปล่อยให้ตัวเองล้าสมัย และปรับตัว เพื่อเชื่อมโยงกับคนรุ่นใหม่ ความต้องการของตลาดใหม่ๆ และแพลตฟอร์มใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เป็นที่มาของความสำเร็จของแบรนด์ตรางูในวันนี้
 
 

Did you Know
 
  • คำว่า ปริกลี่ฮีท (Prickly Heat) ที่อยู่ตรงหน้าผลิตภัณฑ์ตรางู แปลว่า ผดผื่นคัน สื่อสารตรงๆ เพื่อให้ฝรั่งเก็ต
 
  • หมอล้วนซื้อกิจการอังกฤษตรางูมาในมูลค่า 1 แสนบาท ซึ่งก็เป็นเงินจำนวนไม่น้อยในยุคนั้น (ปี 2471)
 
  • ภาพยนตร์โฆษณาตัวแรกของตรางูเป็นการ์ตูนชื่อ ร้อนเหลือ ออกฉายเมื่อปี 2500 รวมถึงปัจจุบันมีไม่ต่ำกว่า 60 ตัว และยังมีโฆษณาใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอโดยเน้นความขำเป็นเอกลักษณ์ ขณะที่บางตัวได้รางวัลระดับประเทศมาแล้ว
 
  • อังกฤษตรางูไม่ได้มีแต่แป้งเย็น ยังมีผลิตภัณฑ์ในตำนานอีกหลายตัวที่เป็นผลงานพวกเขา เช่น แป้งน้ำมโนรา ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นควินนา และแป้งเด็กเซนลุกซ์ เป็นต้น ซึ่งทั้ง 2 แบรนด์เกิดก่อนแป้งตรางู
 
  • แฟนแป้งตรางูรู้ดีว่ากระป๋องตรางูจะผลิตในวาระพิเศษอยู่หลายรุ่น โดยเฉพาะครบรอบปีสำคัญๆ ของบริษัท ทำให้กลายเป็นของสะสมของเหล่าสาวก ถึงขนาดที่ครั้งหนึ่งรายการดังอย่างแฟนพันธุ์แท้เคยทำแฟนพันธุ์แท้แป้งตรางูมาแล้ว  



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น