คูลสุด! ‘เถ้าแก่ยุคดิจิทัล’ อยากเปิดร้านใหม่ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ารู้จักตัวช่วยต่อไปนี้

TEXT : รุจรดา วัฒนาโกศัย 





Main Idea
 
  • เป็นเถ้าแก่ยุคไหนก็ไม่คูลเท่ายุคนี้อีกแล้ว เมื่อทุกวันนี้เรามีเครื่องมือดิจิทัลมากมายที่ช่วยให้การทำธุรกิจง่ายและสะดวกสบายขึ้น พร้อมเพิ่มแต้มต่อให้กิจการได้วิ่งฉิว 
 
  • มาทำความรู้จักตัวช่วยต่อไปนี้ ที่จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถ สั่ง-ขาย-ส่ง-เก็บ ครบจบในออนไลน์ และเปิดร้านทำธุรกิจได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้วคลิก!




     ในวันนี้ธุรกิจ SME ถูกล้อมรอบด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เช่นเดียวกับวิถีชีวิตผู้คนที่ผูกพันกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น หนึ่ง     อานิสงส์ที่ตามมาคือ คนทำธุรกิจยุคนี้มีผู้ช่วยดิจิทัล ซึ่งเป็นโปรแกรมและแอปพลิเคชันเพื่อธุรกิจต่างๆ มาช่วยผ่อนแรงและเพิ่มแต้มต่อในการทำกิจการมากขึ้น เมื่อมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาเสนอบริการที่ช่วยเชื่อมโยงธุรกิจตั้งแต่ต้นทางซัพพลายเชนไปจนถึงปลายทางคือผู้บริโภค จึงทำให้ SME มีเวลามาบริหารงานส่วนอื่นได้ลงตัวขึ้น เช่น การคิดกลยุทธ์เพิ่มยอดขายเพื่อให้กิจการเติบโตได้ตามเป้า


     มาดูกันว่า หากวันนี้คุณอยากเปิดร้านใหม่สักร้าน จะมีตัวช่วยอะไรมาใช้ผลักดันธุรกิจให้รุ่งบ้าง



 
  • ช่วยสั่งของ

     ตลาดสดออนไลน์ ในอดีตร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องไปตลาดสดทุกเช้าเพื่อหาวัตถุดิบมาปรุงอาหาร ซึ่งบางครั้งอาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะสรรหาของที่มีคุณภาพตรงใจได้ ทว่าเมื่อมีแอปพลิเคชันบริการจ่ายตลาดสดก็ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น จากการรวบรวมวัตถุดิบคุณภาพจากหลากหลายซัพพลายเออร์มาไว้บนแพลตฟอร์มเดียวกันเพื่อให้บริการร้านอาหารขนาดเล็กและกลางโดยเฉพาะ รวมไปถึงการที่เจ้าของร้านสามารถเข้าถึงต้นทุนวัตถุดิบของร้านได้แบบเรียลไทม์ ตามช่วงเวลาที่ต้องการทั้งรายวันไปจนถึงรายเดือน แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ในการวิเคราะห์การเติบโตธุรกิจได้ด้วย


 
 
  • ช่วยขาย

     Point of Sale System (POS) คือระบบที่ช่วยในการเก็บข้อมูลการขาย รวมทั้งบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นสำหรับสินค้าและบริการ ซึ่งยืนหนึ่งในใจผู้ประกอบการที่มีหน้าร้าน จากเริ่มแรกที่เป็นแค่เครื่องคิดเงิน ปัจจุบันได้ถูกพัฒนาใส่โปรแกรม สามารถเก็บข้อมูลการขาย, บันทึกค่าใช้จ่าย, ช่วยตัดสต็อกสินค้า, มีระบบสมาชิก, ตรวจสอบยอดขายได้, ช่วยคัดกรองได้ด้วยว่าสินค้าชิ้นไหนขายดี, สินค้าใดขายไม่ได้ จนถึงขั้นที่ว่า เช็กได้ด้วยว่ายอดขายในระบบตรงกับเงินในลิ้นชักหรือไม่ ระบบนี้ถูกพัฒนาแยกไปทั้งธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร โรงแรม หรือแม้แต่แฟรนไชส์
 

     จองคิวไม่ต้องรอ การรอคอยอาจทำให้ลูกค้าหงุดหงิด แต่หากมีตัวช่วยจัดการเรื่องคิวคงดีไม่น้อย ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันสำหรับจองคิวหลายราย ทั้งเจ้าตลาดอย่าง QueQ ที่เริ่มต้นจากการจองคิวร้านอาหารขยายไปให้บริการในธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย ในขณะที่มีเจ้าอื่นกระโดดลงมาเล่นไม่ว่าจะเป็น Hungry Hub ที่สามารถเลือกวัน เวลา และจำนวนโต๊ะไว้ล่วงหน้าได้ หรือ offpeak ที่มักทำการตลาดให้ส่วนลดร้านอาหารตามช่วงเวลาด้วย


     รวมโซเชียลเน็ตเวิร์ก เชื่อว่าร้านค้าออนไลน์ต้องมีทั้ง Facebook Instagram และ LINE ซึ่งหลายครั้งอาจต้องคอยสลับแอปฯ ไปมาเพื่อตอบลูกค้า บางทีก็มีตกหล่น จะรับออร์เดอร์ รวมยอดก็สับสน แต่จากนี้จะไม่ต้องวุ่นวายอีกต่อไปเพราะมีแอปพลิเคชันสำหรับรวมบทสนทนาจาก Facebook และ LINE ไว้ในที่เดียว รวมยอดเพื่อส่งให้ลูกค้าด้วยบิลออนไลน์ รับการแจ้งโอนจากลูกค้าด้วยบิลออนไลน์ อัพเดตสถานะพัสดุให้ลูกค้ารู้ด้วยบิลออนไลน์ ตรวจสอบออร์เดอร์จากบิลออนไลน์ คนไหนโอนแล้ว คนไหนยังไม่จัดส่งให้ ก็ดูได้ในที่เดียว ทั้งยังสามารถดูได้ด้วยว่าสินค้าตัวไหนขายดี เดือนนี้มีรายได้เท่าไหร่ที่หน้าสถิติได้อีกด้วย
 

     แอปพลิเคชันส่งข่าว นอกเหนือจากการสื่อสารผ่านเว็บไซต์ Facebook แล้วยังมีวิธีที่ช่วยกระจายข่าวสารโปรโมชันต่างๆ สู่ลูกค้าเก่าของร้านโดยตรงผ่านทางอีเมล แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า MailChimp ซึ่งจะช่วยส่งข่าวสารไปถึงลูกค้าทั้งหมดได้ในครั้งเดียว ทำให้ช่วยในการประชาสัมพันธ์เมนูใหม่ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในร้าน วิธีนี้ช่วยให้การส่งข่าวสารทำได้รวดเร็วและประหยัดเวลามากขึ้น แถมยังตรงกลุ่มเป้าหมายที่สุดอีกด้วย เพราะอีเมลในฐานข้อมูลก็คือ ลูกค้าที่เคยมาซื้อสินค้าหรือบริการแล้วนั่นเอง



 
  • ช่วยส่ง
                
     ถ้าร้านของเราอยากเพิ่มบริการดิลิเวอรี วันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก และไม่ต้องกังวลว่าจะต้องลงทุนทำเรื่องพวกนี้เองจนไม่มีเวลาไปขายหน้าร้าน เพราะมีผู้ช่วยมากมายพร้อมให้บริการ
 
                
     ดีไซน์แพ็กเกจอย่างมืออาชีพ การส่งของไปให้ลูกค้า ที่ไม่ได้เห็นหน้าค่าตาร้านเรา เรื่องของแพ็กเกจจิ้งมีความสำคัญที่จะมาสร้างอัตลักษณ์ การจดจำ และความประทับใจให้กับลูกค้าผู้รับได้ ซึ่งบรรจุภัณฑ์ต้องมีความแน่นหนาพอสมควร และสวยงามเพียงพอที่จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว้าวตั้งแต่ได้รับ แล้วประทับใจจนอยากซื้อซ้ำ ซึ่งในตอนนี้มีผู้ให้บริการออกแบบบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรบนระบบออนไลน์ ทั้งยังออกแบบโลโก้ให้เป็นที่จดจำได้ง่ายๆ อีกด้วย
 
                
     บริการส่งด่วน ถ้าจะขับรถไปส่งของเองค่าน้ำมันก็อาจจะไม่คุ้มทุน แต่หากใช้บริการ On Demand Platform หรือที่เรารู้จักกันว่าเป็นแอปพลิเคชันดิลิเวอรีทั้งหลายนั้นคงดีกว่าแน่ เพราะนอกจากจะมีคนขับรถไปส่งของให้แล้ว รายชื่อของร้านก็ยังไปโผล่บนแอปฯ นั้นๆ ทำให้ลูกค้าที่ไม่เคยรู้จักเรามาก่อนจะได้เห็นแบรนด์เรามากขึ้น โดยปัจจุบันมีผู้ให้บริการรายใหญ่ในไทย 2 รายที่รู้จักกันดี คือ LINE MAN และ GRAB แต่เมื่อมองดูดีๆ ยังมีทางแอปพลิเคชันทางเลือกอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็น GET ที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดไม่นาน หรือ AOW (เอา) แพลตฟอร์มน้องใหม่ที่น่าจับตาในขณะนี้ ผู้ประกอบการต้องชั่งใจดูว่าค่ายไหนที่เหมาะกับธุรกิจ รวมไปถึงคำนวณอัตราค่าบริการที่คุ้มทุนด้วย



 
  • ช่วยจัดการหลังบ้าน
                
     ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักคิดแต่จะบุกไปข้างหน้า ทำยอดขายให้ได้มากที่สุดแต่กลับลืมมองหลังบ้านว่าพร้อมไหม มีให้เห็นบ่อยครั้งที่กิจการต้องย่ำอยู่กับที่ เติบโตไม่ได้สักทีเพราะหลังบ้านยุ่งเหยิง ทำงานไม่เป็นระบบ ลืมจดบัญชีรายรับ-รายจ่าย ไม่รู้ว่าสินค้าคงคลังเหลืออยู่มากน้อยแค่ไหน ถึงเวลาแล้วที่ต้องกลับมาบริหารงานระบบหลังบ้านให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นต้องลงมือทำด้วยตัวเอง
 

     ระบบบัญชีออนไลน์ หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจคือเงินเพราะฉะนั้น SME ต้องรู้สถานะการเงินของตัวเองว่าเป็นอย่างไร กำไรหรือกำลังขาดทุน ด้วยการทำบัญชี ซึ่งตัวเลขทางบัญชียังสามารถนำไปวิเคราะห์และวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจในอนาคตได้ด้วย แต่อย่างที่รู้กันว่าการทำบัญชีเป็นเรื่องน่าปวดหัวที่สุด ทว่าในยุคนี้เรามีระบบบัญชีออนไลน์ครบวงจร มาช่วยจัดการทั้งงานบัญชีและภาษีให้กับ SME ได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว
 

     จัดการคลังสินค้า หนึ่งในงานที่ต้องใช้ทั้งเวลาและคนก็คือ การจัดการสต็อกสินค้า ยิ่งมีหลายร้านหลายสาขาการจัดการส่วนนี้ก็ยิ่งยากมากขึ้น อาจทำให้เกิดปัญหาของขาดสต็อก หรือสต็อกเกินจนต้นทุนจมไปกับการระบายสินค้าไม่ทัน แต่มีผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรสำหรับร้านค้า โดยจะช่วยจัดการเก็บสินค้าคงคลัง ตรวจและแพ็กสินค้า พร้อมส่งสินค้านั้นๆ ไปสู่ช่องทางการขายในทุกช่องทาง อีกทั้งยังมีระบบจัดการ Supply Chain และจัดการคำสั่งซื้อ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถส่งสินค้าถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แถมยังประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายด้วย
 



                
     สอดส่องพนักงาน อยากรู้ว่าลูกจ้างทำงานอย่างไรก็ไม่ต้องไปนั่งจับตาเองให้เสียเวลา เมื่อวันนี้มีแอปฯ ที่ช่วย ตั้งแต่ การตรวจสอบการเช็กอินเริ่มงานและเวลาเลิกงาน ตรวจสอบว่ามีการเข้างานสายหรือไม่ และสามารถทำเรื่องเงินเดือนพนักงานได้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น Humanity แอปฯ ช่วยเจ้าของร้านในการวางแผนจัดการทีมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อยเลย
 
                
     มองหาคนทำงาน เรื่องคนยังเป็นปัญหาใหญ่ในทุกธุรกิจ ทั้งหายากหาเย็นและรักษาคนทำงานเก่งๆ ไว้ยังยาก จะรับสมัครงานแบบเดิมๆ ก็ช้าไปไม่ทันกิน แต่วันนี้ปัญหานั้นจะหมดไปเมื่อมีแอปพลิเคชันจัดหางาน ที่ให้ทั้งฝั่งผู้ประกอบการและผู้สมัครใส่ข้อมูลลงในระบบ และมีกล่องแชตเพื่อพูดคุยประกอบการพิจารณาด้วย หรืออยากจะหาฟรีแลนซ์ที่ช่วยลดปัญหา และค่าใช้จ่ายประจำลงได้หลายเท่าตัว ก็ยังมีแอปพลิเคชัน Fastwork มาให้บริการจัดหาฟรีแลนซ์ได้แค่ปลายนิ้วคลิก
 
                
​     เรื่องเล็กน้อยหลังบ้าน นอกเหนือไปจากงานหลักแล้ว เรื่องเล็กน้อยอย่างแม่บ้าน ช่างซ่อม ก็มีส่วนทำให้งานหลักราบรื่น ดังนั้น หากสามารถเรียกใช้บริการเหล่านี้ได้ทันใจ ก็ทำให้ทั้งผู้ประกอบการและพนักงานทุ่มเทกับงานตรงหน้าได้เต็มที่ แน่นอนว่าทั้งหมดนี้มีบนผู้ช่วยดิจิทัล
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ