ธุรกิจดีรับปีชวด! เปิดโผ 4 SME ดาวเด่น โตแรงสุดฉุดไม่อยู่

TEXT : พิมพ์ใจ พิมพิลา



 
 
Main Idea
 
  • จากปี 2562 ที่ผ่านมา ธุรกิจ SME ที่โดดเด่นและมาแรงที่สุดก็คงหนีไม่พ้นธุรกิจ e-Commerce และคาดว่าในปี 2563 ธุรกิจนี้ก็จะยังคงอยู่ในอันดับต้นๆ แถมยังสามารถเติบโตได้อีก ถึงแม้ว่าจะมีปัจจัยหรืออุปสรรคจากสภาวะทางเศรษฐกิจหรือความขัดแย้งจากหลายฝ่ายก็ตามที
 
  • มาดูกันว่าในปี 2563 นี้จะมีธุรกิจ SME อะไรอีกที่จะขึ้นมาเป็นดาวเด่นมาแรง และธุรกิจอะไรที่ควรจะมีการปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดได้ภายใต้วิกฤติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

 


     เริ่มต้นปีด้วยความท้าทายในปี 2563 ที่มาพร้อมกับวิกฤติเศรษฐกิจที่ค่อนข้างหนักหน่วง และไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในเฉพาะประเทศไทยแต่เกิดขึ้นกับทุกประเทศทั่วโลก แต่ถึงกระนั้นสถานการณ์เรื่องการเติบโตของ GDP ของธุรกิจ SME กลับมีการเติบโตตลอดเวลา ท่ามกลางปัญหาและอุปสรรคต่างๆ และความกังวลว่าธุรกิจจะอยู่รอดได้ไหม





     โดยมีกลุ่มธุรกิจหนึ่งที่ยังมีโอกาสและทำกำไรได้ดีอยู่ เนื่องมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันส่งผลให้ธุรกิจกลุ่มนี้สามารถเติบโตขึ้นได้ โดยจากการคาดการณ์ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่ากลุ่มธุรกิจดาวเด่นในปี 2563 ที่มาแรงและคาดว่าน่าจะสามารถทำรายได้ได้ดีมีอยู่ 4 ธุรกิจดังต่อไปนี้



 

1.ธุรกิจท่องเที่ยว ได้แก่ โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร บริการการจอง ธุรกิจด้านศิลปะ บันเทิง กีฬา และนันทนาการ ซึ่งธุรกิจเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนที่จะเข้ามาซับพอร์ตรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประเทศ โดยล่าสุดการเติบโตของการปล่อยห้องพักห้องเช่าตามเมืองรองนั้น มีการเติบโตอย่างรวดเร็วมากโดยในปี 2562 อยู่ที่ 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย คือ 33,000 ล้านบาท





2. ธุรกิจ e-commerce ธุรกิจบริการขนส่งพัสดุ โดยมูลค่าธุรกิจ e-Commerce ของไทยในปัจจุบันอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งกลายโพลที่แสดงให้เห็นถึงอัตราการเติบโตของธุรกิจ e-Commerce ของประเทศไทยที่สูงมากและเกือบจะสูงที่สุดในอาเซียนและเอเชียตะวันออก แต่ถ้าลงมาดูรายละเอียดย่อยลงมาอีก จะเห็นได้ว่าธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีในปี 2562 นั้น มีอัตราการเติบโตค่อนข้างรวดเร็ว โดยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 35,000 ล้านบาท





3.ธุรกิจบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เริ่มจะเข้าสู่วัยชรา ไม่มีใครอยู่ด้วยก็จะเลี้ยงสัตว์มากขึ้น หรือครอบครัวสมัยใหม่ที่ยังไม่แต่งงานหรือไม่พร้อมมีบุตร ก็จะมีการเลี้ยงสัตว์เข้ามาแทนที่ จึงทำให้ธุรกิจดังกล่าวมีการเติบโตเพิ่มมากขึ้น





4.ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง มีแนวโน้มในการเติบโต เพื่อรองรับการลงทุนของภาครัฐเพิ่มมากขึ้น 


แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมีธุรกิจดาวเด่น ก็ย่อมมีธุรกิจที่ต้องเฝ้าระวังมากขึ้นและต้องเร่งปรับตัวในปี 2563 นี้ ซึ่งได้แก่


ธุรกิจไม้แปรรูป
ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้แปรรูป สาเหตุหลัก ก็คือ มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ไม้ยางพารา หรือเฟอร์นิเจอร์ยางพาราส่งออกได้ดีมาก มีการตีตลาดเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้เนื้อแข็งของยุโรป ในตอนนี้กลุ่มยุโรป อเมริกา จึงมีการตั้งกำแพงภาษีกีดกันยางพาราของไทย ทำให้ธุรกิจแปรรูปเกี่ยวกับไม้ยางพาราอาจได้รับผลกระทบตามมา


ร้านขายของชำ (แบบดั้งเดิม) ซึ่งในตอนนี้รายได้อาจมาจากลูกค้าเก่าแก่หรือลูกค้าเดิมเท่านั้น เพราะต้องยอมรับว่าสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในเครือของร้าน 24 ชม. นั้น มีความหลากหลาย สดใหม่ และมีบริการที่ดีกว่า


ธุรกิจร้านถ่ายรูป สาเหตุหลักมีอยู่หลายส่วน อย่างแรก คือ ในปัจจุบันมีการออกโทรศัพท์มือถือที่มีค่าความละเอียดของกล้องพอๆ กับกล้องถ่ายรูปจริง และกล้องดิจิตอลในปัจจุบันเอง ราคาก็ไม่แพงมาก คนในปัจจุบันก็มีฝีมือในการถ่ายรูปมากเช่นเดียวกัน ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาร้านถ่ายรูปมากเท่ากับแต่ก่อน อีกทั้งการเก็บภาพก็สามารถเก็บเป็นไฟล์ไว้ในอุปกรณ์หน่วยความจำต่างๆ ได้ โดยไม่ต้องพรินต์ออกมาเป็นแผ่น
 

     ถึงบรรทัดนี้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจดาวเด่นหรือดาวที่ต้องเฝ้าระวัง ในปี 2563 นี้สิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนควรทำ คือการพัฒนาสินค้าและการบริการของตนเองให้ดี รวมไปถึงการมองหาโอกาสที่บางครั้งอาจจะอยู่ท่ามกลางวิกฤติหรือความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นก็ได้ เพราะใช่ว่าดีแล้วจะดีเสมอไป ทุกอย่างมีขึ้นลง ดังนั้นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจของตนเองและการวางแผนรับมือกับปัญหาที่อาจเข้ามาโดยไม่ทันตั้งตัว จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องปฏิบัติเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และไม่ว่าจะมีอุปสรรคเข้ามาสักเท่าไหร่ คุณก็สามารถรับมือได้ โดยไต้องเจ็บตัวมากอย่างหลายธุรกิจที่ปรับตัวไม่ทันจนต้องปิดกิจการหรือต้องถอยหลังกลับไปตั้งต้นใหม่ให้เสียเวลา



 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง