เจาะกลยุทธ์ธุรกิจยุคใหม่ “คบเพื่อนที่ใช่” ช่วย SME สร้างการเติบโตได้ไกลกว่า

TEXT : กองบรรณาธิการ
 


 
 
Main Idea
 
  • หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจยุคนี้ไม่ใช่การโตแบบโดดเดี่ยว แต่ทว่าต้องรู้จักใช้ “พันธมิตร” มาสร้างโอกาสธุรกิจให้ตัวเองได้
 
  • นิตยสาร SME Thailand  ทำการสำรวจพบว่า ผู้ประกอบการ SME 87.3 เปอร์เซ็นต์ เห็นตรงกันว่า การทำธุรกิจยุคนี้จำเป็นต้องมีเพื่อน หรือพันธมิตรทางธุรกิจ โดยเพื่อนที่ SME ต้องการมากที่สุดคือคนที่เข้ามาช่วยขยายตลาดนั่นเอง
 

 
     การทำธุรกิจยุคนี้เต็มไปด้วยความท้าทาย และยากลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ โดยโจทย์ที่ผู้ประกอบการต้อง
เตรียมรับมือ หมุนเวียนเปลี่ยนไปในแต่ละวัน ขณะที่การแข่งขันก็รุนแรงขึ้นเท่าทวี ทว่าด้วยข้อจำกัดด้านทรัพยากรทำให้การปรับตัวของ SME เพื่อรับมือกับโลกยุคใหม่ด้วยตัวคนเดียวนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
               

     นิตยสาร SME Thailand ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้ประกอบการ SME ที่มีอายุธุรกิจ 3 ปีขึ้นไป ถึงมุมมองต่อการปรับตัวและเตรียมความพร้อมในการทำธุรกิจยุค Digital Disruption
               




     พบว่า วิธีการปรับตัวที่ SME เลือกใช้เพื่อให้สามารถแข่งขันและอยู่รอดได้ ส่วนใหญ่เลือกการใช้เทคโนโลยี มาช่วยในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนธุรกิจ รองลงมาคือ การขยายตลาดและสร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เพื่อเพิ่มการเติบโตให้ธุรกิจ ต่อด้วยการใช้วิธีหาพาร์ตเนอร์ พันธมิตรใหม่ๆ มาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ รวมถึงการใช้วิธีพัฒนาทีมงานให้มีศักยภาพมากขึ้น และสุดท้ายมี SME บางส่วนเลือกที่จะไปลงทุนในธุรกิจใหม่ที่มีโอกาสและศักยภาพมากกว่าธุรกิจเดิม
               

     ในส่วนของ การมองหาพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อช่วยเสริมธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้นนั้น ผลการสำรวจพบว่ามีผู้ประกอบการ SME ถึง 87.3 เปอร์เซ็นต์ ที่เห็นตรงกันว่า การทำธุรกิจยุคนี้จำเป็นต้องมีเพื่อน หรือพันธมิตรทางธุรกิจ
               




     ซึ่งเพื่อนที่ SME ต้องการมากที่สุด คือ พันธมิตรที่เข้ามาช่วยเสริมศักยภาพด้านการขยายตลาด โดยส่วนใหญ่ยังมองไปที่ความร่วมมือในการผลิตสินค้าและบริการร่วมกัน ที่ 31.2 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือ ความร่วมมือด้านการตลาดชั่วคราว 28.5 เปอร์เซ็นต์


     นอกจากนี้ยังให้ความสนใจกับความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่ 22.2 เปอร์เซ็นต์ การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี 19.9 เปอร์เซ็นต์ และ ร่วมกันวิจัยและพัฒนาที่ 19.5 เปอร์เซ็นต์
               





     ใครสนใจอ่านงานวิจัยดีๆ แบบเต็มๆ สามารถติดตามได้ที่คอลัมน์ SME Thailand Survey นิตยสาร SME Thailand  ฉบับ Friends with Benefit  ที่จะช่วยพลิกธุรกิจคุณให้ปังได้เพราะมีเพื่อน
               
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น