อดีตบาร์เทนเดอร์สู่เจ้าของร้านอาหารไทยหนึ่งเดียวแห่งเมือง Qaqortoq ในกรีนแลนด์

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา 


 

Main Idea
 
  • เพราะอาหารไทยมีเสน่ห์ที่ใครๆ ก็ยากจะเลียนแบบ ไม่ว่าร้านอาหารไทยจะอยู่ไหนก็สามารถคว้าใจคนพื้นที่นั้นไปครองได้ไม่ยาก
 
  • เช่นกันกับร้านอาหารไทยที่ชื่อ Inbox Café ร้านอาหารไทยไซส์ครอบครัวที่เปิดอยู่ท่ามกลางความหนาวเหน็บและดินแดนอันไกลโพ้นอย่างเมือง Qaqortoq ในกรีนแลนด์ พวกเขามีเซอร์วิสที่ใส่ใจลูกค้าเหมือนเพื่อน จดจำลูกค้าได้รวมไปถึงรสชาติอาหารที่ยากจะเลียนแบบ  


 
     เพราะอาหารไทยมีเสน่ห์ที่ใครๆ ก็ยากจะเลียนแบบ ไม่ว่าร้านอาหารไทยจะอยู่ไหนก็สามารถคว้าใจคนพื้นที่นั้นไปครองได้ไม่ยาก เช่นกันกับร้านอาหารไทยที่ชื่อ Inbox Café ร้านอาหารไทยไซส์ครอบครัวที่เปิดอยู่ท่ามกลางความเหน็บหนาวและดินแดนอันไกลโพ้นอย่างเมือง Qaqortoq ในกรีนแลนด์ ซึ่งเมืองนี้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ไม่มีถนนใดๆ มาถึง ต้องนั่งเรือหรือเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคใดๆ สำหรับร้านอาหารไทยที่ชื่อ Inbox Café เพราะเขาเป็นร้านอาหารไทยยืนหนึ่งร้านเดียวของที่นี่ที่คนทั้งเมืองต่างเทใจให้ 




     ผู้ก่อตั้งร้านอาหาร Inbox Café คือชาวไทยแท้ ที่มีบ้านเกิดอยู่จังหวัดชลบุรี  ‘สุริยา พาประจง’ เขาเริ่มต้นเส้นทางจากบาร์เทนเดอร์ในพัทยา สั่งสมประสบการณ์จนเข้าตาและถูกชักชวนให้มาทำงานที่ร้านอาหารไทยในเมืองหลวงของกรีนแลนด์อย่างเมือง Nuuk เมื่อ 18 ปีก่อน 


     “ร้านอาหารของผมตั้งอยู่ที่เมือง Qaqortoq ทางตอนใต้ของกรีนแลนด์ โดยเกาะกรีนแลนด์เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลกแต่มีประชากรไม่เยอะ แต่ละเมืองก็จะอยู่ตามตะเข็บของเกาะ อย่างเมืองที่ผมอยู่ อุณหภูมิจะไม่แตกต่างจากทางยุโรปเท่าไหร่ บางทีก็จะมีฤดูร้อนที่ยาวนาน ทำให้เรามีลูกค้าจากทั่วโลกที่เข้ามาท่องเที่ยว อย่างตอนช่วงซัมเมอร์จะมีเรือสำราญมาเที่ยว ก็จะมีทั้งลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวและลูกค้าประจำที่อยู่ในเมืองมาใช้บริการของเรา”




     โดยสุริยาเล่าให้ฟังว่า เขาได้สั่งสมประสบการณ์จากการทำงานเป็นพนักงานของร้านอาหารที่กรีนแลนด์ จากนั้นก็เริ่มต้นเส้นทางของร้าน Inbox Café ครั้งที่เขาต้องว่างงานเนื่องจากร้านอาหารที่ทำอยู่ต้องปิดตัวลง 


     “มันมีอยู่เหตุการณ์หนึ่งซึ่งยอมรับว่าเป็นช่วงที่หนักหนาสากรรจ์ช่วงที่เราอยู่กรีนแลนด์ ตอนนั้นยังเป็นลูกจ้างเขาอยู่แล้วธุรกิจเริ่มไปไม่รอด เขาเลยบอกเลิกจ้างและจะปิดร้าน โดยเรามีเวลาแค่ 3 เดือนตามกฎหมายที่จะอยู่ต่อ เขาก็แจ้งให้ทราบล่วงหน้าก่อน 3 เดือน ซึ่งนั่นคือช่วงที่คิดหนักว่าจะเอายังต่อไง จะกลับไทยหรือจะสู้ต่อ สุดท้ายตัดสินใจว่าต้องสู้ต่อ นั่นคือจุดเริ่มต้นที่เรามาเปิดร้านอาหารเองจนถึงทุกวันนี้ จนเป็นที่ยอมรับและลูกค้าให้ความสำคัญกับเรามากที่สุด นี่คือความภูมิใจของธุรกิจครอบครัวเรา” เขาเล่า 






     สำหรับจุดเด่นของร้าน Inbox Café ที่ทำให้พวกเขาสามารถคว้าใจชาวกรีนแลนด์ไว้ได้ ส่วนหนึ่งมาจากการบริการที่ใส่ใจลูกค้าเหมือนเพื่อน จดจำลูกค้าได้ รวมไปถึงรสชาติอาหารที่ยากจะเลียนแบบ  


     “ตัวผมเองไม่ใช่กุ๊ก แต่จะอยู่ฝ่ายบริการ ความภูมิใจคือการที่เราสามารถทำให้ลูกค้าประทับใจในตัวผมเวลาที่เซอร์วิสลูกค้า ผมจะรู้จักลูกค้าเยอะ บางครั้งก็มีการ Entertain ลูกค้า ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญของร้านเรา โดยผมเคยเป็นแชมป์บาร์เทนเดอร์ของพัทยา พอมากรีนแลนด์ก็จะมีโชว์ที่ใช้เพลงอีสาน หมอลำ โชว์ควงขวด มีการฟ้อนรำ แขกก็จะชอบมากๆ เขาไม่ต้องมาถึงเมืองไทย อยู่ที่โน่นก็จะได้ดูโชว์ เราจะใส่ใจลูกค้ามากกว่าการมาทานอาหาร ไม่ใช่มาทานแล้วก็เสร็จไป แต่เราจะเอาใจใส่เขาจนถึงวินาทีสุดท้ายที่เขาเดินออกจากร้านของเรา อีกอย่างคืออาหารไทย ซึ่งหาคนที่จะเลียนแบบยาก เรามีกุ๊กไทยที่ปรุงแต่งแบบไทยๆ คนที่โน่นพยายามจะทำให้เหมือนแต่ยังไงก็ไม่เหมือน” เขาบอกจุดแข็งของร้านอาหารไทยในต่างแดน 







     กว่าจะเดินทางมาถึงจุดที่ร้าน Inbox Café กลายเป็นร้านอาหารไทยที่มัดใจชาวกรีนแลนด์ได้อยู่หมัด บอกเลยว่าไม่ง่าย แต่ด้วยรสชาติอาหารแบบไทยๆ ที่มีความอร่อย จัดจ้าน ไปจนถึงหัวใจที่รักการบริการของสุริยาและครอบครัว ในที่สุดร้าน Inbox Café ก็กลายเป็นร้านอาหารยอดฮิตของเมือง Qaqortoq ที่ต้องโทรจองล่วงหน้า เพราะถ้า Walk in อาจไม่มีโต๊ะนั่ง โดยเมนูเด็ดของทางร้านก็มีทั้ง แกงเผ็ด แกงเขียวหวาน ต้มยำ ผัดไทย ไปจนถึงซูชิ ส่วนเมนูที่ขึ้นชื่อที่สุดของทางร้าน เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดีคือ พะแนงไก่







     โดยสุริยาได้ปิดท้ายว่า เขารู้สึกอบอุ่น แม้ว่าจะเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรีนแลนด์แต่กลับไม่เคยรู้สึกแปลกแยกกับคนที่นี่ เพราะผู้คนที่นั่นทำให้เขารู้สึกเหมือนอยู่บ้านหลังที่ 2 รองจากเมืองไทย


     “ต้องบอกว่าเราอบอุ่น เหมือนได้อยู่บ้านหลังที่ 2 กรีนแลนด์เป็นสถานที่ที่ให้ความอบอุ่นกับครอบครัวเรา เปรียบเสมือนเขาเป็นญาติของเราทั้งหมด ไม่เคยปองร้ายหรืออคติใดๆ กับเรา เจอหน้าก็ทักทายกันเป็นภาษาของกรีนแลนด์ อัธยาศัยที่เขามอบให้เราเหมือนกับว่าเรากลายเป็นส่วนหนึ่งของกรีนแลนด์ไปแล้ว”
 

     อาหารไทย อยู่ที่ไหนใครๆ ก็รัก! ยิ่งถ้าคุณใส่ใจลูกค้าให้เหมือนเพื่อน เหมือนครอบครัว ดูแลพวกเขาให้ดีที่สุด การจะคว้าใจลูกค้าต่างแดนก็ไม่ใช่เรื่องยาก ดังเช่นร้าน Inbox Café ที่ใช้ความเป็นไทยมัดใจชาวกรีนแลนด์ได้อยู่หมัด 
 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ