เปิดแบบทดสอบ ค้นหาความชอบที่ใช่! ธุรกิจที่โดนใจในแบบคุณ

TEXT  : นิตยา สุเรียมมา


 
 
 
Main Idea
 
  • การทำธุรกิจ หากได้เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองรักและชอบ โอกาสประสบความสำเร็จย่อมมีมากขึ้นเท่าทวี
 
  • แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกันที่จะเจอกับธุรกิจแบบนั้นได้ทุกคน หรือแม้แต่บางคนทำธุรกิจไปแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้ความต้องการที่แท้จริงของตัวเองอยู่ดี ต่อไปนี้ คือ 5 แบบทดสอบที่จะมาช่วยตอบโจทย์ธุรกิจที่ใช่ และโดนใจในแบบของคุณกัน

 

     มีคนเคยกล่าวว่า หากจะเริ่มต้นทำธุรกิจสักอย่างให้เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบก่อน เพราะจะทำได้อย่างมีความสุข และออกมาดีกว่า แถมส่วนใหญ่ยังกลายเป็นธุรกิจสร้างสรรค์ที่ประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ด้วย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะค้นหาสิ่งที่ชอบและนำมาแปลงเป็นธุรกิจ หรือเป้าหมายในชีวิตถึงสิ่งที่อยากทำได้ 


     ต่อไปนี้ คือ 5 แบบทดสอบที่จะมาช่วยให้คุณได้คำตอบในสิ่งที่ต้องการ ลองมาไล่เรียงไปทีละข้อ พร้อมๆ กัน


 
  • ทบทวนถึงสิ่งที่ชอบทำในวัยเด็ก

     อาจย้อนกลับไปไกลสักหน่อย แต่เชื่อหรือไม่ว่าการย้อนกลับไปทบทวนถึงกิจกรรมหรือสิ่งที่ชอบทำในวัยเด็ก นั่นคือการช่วยให้คุณค้นหาคำตอบถึงสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขได้อีกทางหนึ่งอย่างแท้จริง โดยที่ไม่ต้องติดกับข้อแม้ หรือเงื่อนไขใดๆ  การเล่นสนุกเพียงเล็กน้อย อาจกลายเป็นรากฐานสำคัญช่วยกำหนดอาชีพ เป้าหมาย หรือสิ่งที่อยากทำจริงๆ ในชีวิตของคุณก็ได้ เช่น บางคนชอบทำอาหาร อนาคตอาจเป็นเซฟหรือเปิดร้านอาหารที่ยิ่งใหญ่ บางคนชอบเล่นตัวต่อเลโก้ อนาคตก็อาจกลายเป็นวิศวกรผู้ยิ่งใหญ่ หรือเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงได้


 
  • เขียนทุกอย่างลงบนกระดาน

     วิธีต่อมาให้คุณลองจับทุกสิ่งที่คุณชอบ ตั้งแต่ คำคม บทกวีกินใจ หนังสือที่ชอบอ่าน หนังที่ชอบดู งานอดิเรกที่ชอบทำ อาหารที่ชอบ สีที่ชอบ เพลงที่ชอบฟัง ฯลฯ เขียนลงบนกระดานให้หมดทุกอย่าง ซึ่งทั้งหมดนี้จะบ่งบอกตัวตนของคุณออกมา นอกจากจะทำให้คุณรู้จักตัวเองดีมากขึ้นแล้ว ยังอาจช่วยเป็นแนวทางได้ว่าหากคิดอยากทำธุรกิจขึ้นมาสักอย่างหนึ่งนั้น คุณน่าจะเลือกทำธุรกิจแบบไหน เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง หรือแบบไหนที่จะไม่ทำ เผลอๆ ยังอาจได้ไอเดียธุรกิจใหม่ๆ ด้วยก็ได้ วิธีนี้จึงนับเป็นเครื่องมือชั้นดีอีกอย่างหนึ่งที่จะช่วยหาคำตอบให้คุณได้ในเวลาที่คิดอะไรไม่ออก 


 
  • ลิสต์รายชื่อคนที่คุณอยากเป็น

     นี่ก็เป็นอีกข้อหนึ่งที่จะช่วยฉายภาพความต้องการในชีวิตของคุณออกมาได้ โดยผ่านบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจ เพราะนั่นก็เป็นเหมือนภาพตัวอย่างให้เห็นถึงสิ่งที่อยากทำ สิ่งที่อยากเป็น รวมถึงการตั้งเป้าหมายวางเรือธงในชีวิต ซึ่งบุคคลตัวอย่างแต่ละคนที่คุณชื่นชอบ กว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างทุกวันนี้ได้ พวกเขาล้วนต้องผ่านปัญหา อุปสรรคต่างๆ มามากมาย นอกจากจะใช้พวกเขาเป็นแรงบันดาลใจในชีวิตแล้ว ลองนำประสบการณ์ วิธีคิด วิธีแก้ไขปัญหามาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และทำธุรกิจดูบ้างก็ได้


 
  • เริ่มทำในสิ่งที่รัก แม้ไม่มีแผนธุรกิจ

     หลายครั้งที่การเริ่มต้นธุรกิจอาจเป็นไปได้ช้า เพราะต้องรอให้ทุกอย่างพร้อมก่อน ไม่ว่าจะเงินทุน ทำเลที่ตั้ง หรือแม้แต่แผนธุรกิจ จะดีกว่าไหมหากคุณคิดอยากทำอะไรแล้วลองเริ่มต้นเลย โดยยังไม่ต้องคิดถึงกำไรรายได้ แต่ลองทำมันออกมาก่อนเหมือนเป็นชิ้นงานหนึ่งที่ทำด้วยความสนุก ความหลงใหล ซึ่งนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรค์หลายคนเชื่อว่า การได้สร้างสรรค์ชิ้นงานหรือสินค้าออกมาสักชิ้นหนึ่ง โดยไม่ต้องมีข้อจำกัดเรื่องรายได้ กำไร ขาดทุน จะสามารถทำให้คุณสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีและแตกต่างออกมาได้อย่างเต็มที่ ที่เหลือคุณจึงค่อยมาคิดถึงรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่เหมาะสม หรือจะปรับเปลี่ยนอะไร เพื่อให้สามารถทำเป็นธุรกิจได้ ก็ค่อยว่ากันอีกทีหนึ่ง
 
 
  • หยุดพักที่จะคิดเรื่องธุรกิจลงบ้าง

     ข้อนี้ก็คล้ายกับข้อที่ผ่านมา แต่ต่างกันที่ว่าเมื่อคุณได้เริ่มต้นทำสิ่งใดไปแล้วนั้น และคุณกำลังหมกมุ่นหรือคิดให้มันเป็นธุรกิจขึ้นมาอยู่ แต่เมื่อเกิดความเครียดเกินไปจนทำให้จากสิ่งที่คุณชื่นชอบ สนุก และมีความสุขที่ได้ทำไม่เป็นดังเดิม ก็ให้ลองหยุดพักและก้าวออกจากโหมดธุรกิจดูบ้าง และไปผ่อนคลายกับกิจกรรมยามว่างอื่นๆ ที่ชอบทำ ไม่แน่เมื่อกลับมาตั้งสมาธิคิดทบทวนอีกครั้งหนึ่ง คุณอาจค้นพบทางออกที่ใช่ หรือแนวทางการทำธุรกิจใหม่ๆ อย่างไม่น่าเชื่อเลยก็ได้
 

     5 แบบทดสอบที่ผ่านมานี้ อาจไม่ได้ช่วยเพียงแค่ทำให้คุณรู้ถึงธุรกิจที่อยากทำสำหรับคนเริ่มต้นใหม่ แต่บางครั้งอาจเป็นการช่วยค้นหาทิศทางและเป้าหมายของการทำธุรกิจที่แท้จริงอยู่ก็ได้ สำหรับผู้ประกอบการ SME หลายคนที่กำลังลงมือทำอยู่ ลองใช้เวลาว่างที่มีอยู่ ไล่ตอบไปทีละข้อๆ ไม่แน่จนถึงข้อสุดท้าย คุณอาจพบกับคำตอบที่ต้องการก็ได้
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง