Ketogenic Diet กินมันจนผอม! ส่องโอกาสตลาดคีโตที่กำลังมาแรงในสาย Healthy

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา





Main Idea
 
 
  • เดี๋ยวนี้ผู้บริโภคยุคใหม่หันมาดูแลตัวเองกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการกินคลีน ออกกำลังกายไปจนถึงการเปลี่ยนวิถีมากินมังสวิรัติและลดการทานเนื้อสัตว์ลง
 
  • อีกหนึ่งวิถีของสาย Healthy นั่นคือการลดน้ำหนักแบบ Ketogenic Diet ที่เน้นทานไขมันเพื่อลดไขมัน โดยมีคนจำนวนมากที่เริ่มให้ความนิยมกับเส้นทางนี้ นี่จึงกลายเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจที่คุณต้องจับตามอง




  ท่ามกลางกระแสการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคยุคใหม่ มีเส้นทางสู่ความ Healthy หลากหลายรูปแบบ ให้คุณได้เลือกสรรตามความสะดวกและความชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็น สายคลีน, Low Carb Diet, กินแบบ Plant-based  เป็นต้น แต่ยังมีอีกหนึ่งสายที่วันนี้เราอยากแนะนำให้คุณได้รู้จักกันนั่นคือการไดเอตแบบ Ketogenic ที่จะช่วยให้คุณลดน้ำหนักและไขมันในร่างกายได้แบบฮวบฮาบ ซึ่งตอนนี้วิธีการลดน้ำหนักแบบคีโตกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและต่างประเทศ เป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการเลยทีเดียว!
 


 
  • Ketogenic Diet คืออะไรกันแน่


     ก่อนที่จะไปส่องโอกาสของตลาดนี้ มาทำความรู้จักวิธีการลดน้ำหนักแบบคีโตกันก่อนว่าคืออะไร ต้องทำแบบไหน ทำไมถึงลดได้เยอะขนาดนั้น


    สำหรับการลดน้ำหนักแบบคีโต เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารไปโดยสิ้นเชิงและต้องทำอย่างเคร่งครัด เนื่องจากจะเป็นการปรับกระบวนการเผาผลาญในร่างกาย


     วิธีการกินเพื่อให้เข้าสู่เผ่าคีโตโดยสมบูรณ์ ต้องเริ่มจากการเน้นทานไขมัน ซึ่งต้องเป็นไขมันดีเท่านั้น สามารถหาได้จากไขมันสัตว์ ไขมันจากน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว อัลมอนด์ อาหารทะเล เป็นต้น แต่ที่ต้องควบคุมให้ดีคือ คาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล ซึ่งการกินคีโตจะต้องกดแป้งเอาไว้ให้ต่ำมากๆ โดยจะงดการทานข้าวและเส้นต่างๆ รวมถึงผักจำพวกหัว อาทิ ฟักทอง เผือก มัน แต่จะรับประทานแป้งที่ได้จากผักใบเขียวแทน ส่วนน้ำตาลเป็นของต้องห้ามสำหรับชาวเผ่าคีโตอย่างเด็ดขาด


     เมื่อคุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามหลักคีโต น้ำตาลในร่างกายจะลดลง ร่างกายจะเริ่มปรับตัวและมองหาแหล่งพลังงานอื่นๆ ในช่วงนี้จะเริ่มเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่า Ketosis เป็นกระบวนการเผาผลาญที่จะหลั่งสารชื่อว่า Ketone ออกมา ในช่วงเวลานี้ร่างกายของเราจะเริ่มเปลี่ยนตัวเองไปเป็นเตาเผาไขมันชั้นดีเลยหล่ะ
 



 
  • ส่องโอกาสตลาดคีโตที่ผู้ประกอบการต้องรู้!
               

     เมื่อกระแสการดูแลสุขภาพกำลังมาแรง ส่งผลให้ผู้บริโภคในยุคปัจจุบันหันมาศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลตัวเองอย่างจริงจังและหนึ่งในเส้นทางที่ใครหลายคนเลือกใช้เพื่อดูแลตัวเองก็คือการลดน้ำหนักแบบคีโต จากข้อมูลของ Mordor Intelligence LLP ได้คาดการณ์ภาพรวมของตลาดอาหารคีโตทั่วโลกว่าจะแตะ 1 หมื่น 2 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024 เพราะนอกจากการใช้คีโตไดเอตเพื่อลดน้ำหนักแล้ว ยังได้รับความนิยมในการรักษาโรคต่างๆ อาทิ โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคพาร์กินสันไปจนถึงโรค PCOS ที่เกี่ยวกับรังไข่อีกด้วย  
               

   สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ครองแชมป์การลดน้ำหนักแบบคีโตสูงที่สุดในโลกนั่นคือชาวยุโรป ตามมาด้วยชาวอเมริกาเหนือ ทางด้านประเทศไทยเอง หากมองจากกลุ่มคีโตในสังคมออนไลน์ อาทิ กลุ่ม ThaiKeto Friends หรือกลุ่ม Keto Family (TH) – อาหารคีโตแบบไม่เครียด ซึ่งเป็นกลุ่มที่รวมคนลดน้ำหนักแบบคีโตเอาไว้ด้วยกันจะเห็นว่ามีจำนวนผู้เข้าร่วมกลุ่มมากกว่า 1 แสนคนเลยทีเดียว อีกทั้งผู้บริโภคเผ่าคีโตยังเป็นคนที่ดูแลตัวเองเป็นพิเศษ มีความช่างเลือกและคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาทำให้มีแนวโน้มว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้จะมีการใช้จ่ายมากขึ้นไปกับสินค้าและอาหารเพื่อชาวคีโตโดยเฉพาะ




 
  • ไอเดียสร้างธุรกิจเสิร์ฟชาวคีโต
  1. เครื่องปรุงอาหาร

     ในเส้นทางการลดน้ำหนักของชาวคีโตนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องหันมาทำอาหารเองเพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนน้ำตาลและผงชูรสจากร้านอาหารทั่วไป นอกจากนี้เครื่องปรุงตามท้องตลาดส่วนใหญ่ก็มักจะใส่น้ำตาลและผงชูรสเพื่อเพิ่มความอร่อย นี่จึงเป็นข้อจำกัดของชาวคีโตที่ต้องมองหาเครื่องปรุงแบบคีโตเท่านั้น หากคุณอยากทำผลิตภัณฑ์อะไรสักอย่างเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ ลองเริ่มต้นจากการทำเครื่องปรุง อาทิ ผงปรุงรสแบบคีโตที่ปราศจากน้ำตาลและผงชูรส ซีอิ๊วขาว น้ำจิ้มสุกี้ไปจนถึงน้ำปลาร้าคีโตก็สามารถทำได้เช่นกัน
 
 
  1. ขนมคีโต

    อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจในการบุกตลาดคีโตนั่นคือการทำขนมคีโต ซึ่งได้รับความนิยมมาก เนื่องจากชาวคีโตมักจะหาขนมทานค่อนข้างยาก ไม่สามารถรับประทานขนมปังหรือแป้งทั่วไปได้ ยกเว้นแต่แป้งอัลมอนด์หรือแป้งมะพร้าว ส่วนน้ำตาลจะต้องใช้น้ำตาลแบบคีโตโดยเฉพาะ ฉะนั้น การทำขนมคีโตจึงต้องใส่ใจเรื่องของวัตถุดิบมากกว่าขนมทั่วไป แต่รับรองว่าถ้าทำออกมาแล้วอร่อย ดูดี จะต้องขายดีแน่นอน
 



 
  1. ร้านอาหารคีโต

     นอกเหนือจากเครื่องปรุงคีโต ขนมคีโตแล้ว หากคุณมีทักษะการทำอาหาร มีความรอบรู้เรื่องการทำอาหารคีโต เรื่องโภชนาการต่างๆ อีกหนึ่งโอกาสที่น่าสนใจนั่นคือการเปิดร้านอาหารคีโต ซึ่งคล้ายกับร้านอาหารเพื่อสุขภาพทั่วไป เช่น ร้านอาหารคลีน ร้านอาหารมังสวิรัติ แต่ร้านอาหารคีโตอาจจะต้องเน้นเรื่องของวัตถุดิบมากกว่ารวมถึงการสร้างสรรค์เมนูให้โดดเด่น น่ารับประทาน มีสารอาหารครบถ้วน ตรงตามสัดส่วนการรับประทานคีโต ยิ่งถ้าเสริมบริการเดลิเวอรีเข้าไปด้วย น่าจะช่วยดึงดูดลูกค้าคีโตได้มากทีเดียว
 




    หากคุณกำลังมองหาโอกาสของธุรกิจสุขภาพ การสร้างแบรนด์และสินค้าสำหรับชาวคีโตก็นับว่าเป็นตลาดที่กำลังเปิดกว้างอยู่ ณ ตอนนี้ เพียงแค่คุณต้องมีการศึกษาพฤติกรรมของชาวคีโตให้ลึก เข้าใจความต้องการของพวกเขา ที่สำคัญต้องเข้าใจวิถีการลดน้ำหนักแบบคีโตอย่างถูกต้อง เพียงเท่านี้ก็สามารถดึงดูดพวกเขาได้ไม่ยากแล้วหล่ะ
 
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ