ตามโลกยุคใหม่ให้ทันด้วย PostConnex ชุมชนความรู้ของผู้ค้าออนไลน์




Main Idea

 
  • ไปรษณีย์ไทยผู้ให้บริการส่งพัสดุรายใหญ่ของประเทศ ที่มียอดส่งของเฉลี่ย 11 ล้านชิ้นต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอด 136 ปี ที่ให้บริการ ไปรษณีย์ไทยไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเองเพื่อก้าวให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
 
  • หนึ่งในการปรับตัวครั้งสำคัญ คือการสร้างคอมมูนิตี้ที่มีเนื้อหาเฉพาะสำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์ลงในเว็บไซต์ที่ชื่อ PostConnex พื้นที่เติมความรู้สร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ค้าออนไลน์เป็นรายแรกของประเทศไทย
 
 

               
     เมื่อการซื้อสินค้าทำได้ง่ายแค่ปลายนิ้วคลิก จึงไม่แปลกใจที่ในแต่ละวันจะมียอดการส่งพัสดุจำนวนมหาศาล นับเฉพาะจากผู้ให้บริการรายใหญ่ของประเทศอย่างไปรษณีย์ไทยก็มียอดส่งของเฉลี่ย 11 ล้านชิ้นต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และด้วยเหตุนี้ องค์กรที่มีอายุยืนยาวถึง 136 ปีอย่างไปรษณีย์ไทยที่นอกจากไม่หยุดพัฒนาตัวเองเพื่อก้าวให้ทันกับการเติบโตของธุรกิจแล้ว ยังพยายามเข้าถึงความต้องการลูกค้าให้มากที่สุด เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้า โดยหนึ่งในการปรับตัวครั้งนี้คือ การสร้างคอมมูนิตี้ที่มีเนื้อหาเฉพาะสำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์ลงในเว็บไซต์ PostConnex เพื่อเติมความรู้สร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ค้าออนไลน์เป็นรายแรกของประเทศไทย





     ปทิดา ปานะนนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านสื่อสารการตลาดและบริการลูกค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท)
เปิดเผยถึงการทำคอนเทนต์ในเว็บไซต์ PostConnex ว่า ผู้ใช้บริการไปรษณีย์ไทยส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าออนไลน์รายย่อยที่ไม่ได้มีบุคลากรเชี่ยวชาญเฉพาะทางเหมือนองค์กรใหญ่ๆ และยังขาดแหล่งข้อมูลข่าวสารมาใช้ประกอบในการทำธุรกิจ ในฐานะที่ ปณท เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งแบบ Door to Door มีองค์ความรู้มากมาย จึงได้เริ่มทำเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ในการประกอบธุรกิจ รวมถึงจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้กิจการของผู้ค้าออนไลน์เติบโต ภายใต้แนวคิด “ไปรษณีย์ไทยเคียงคู่ผู้ลงมือทำ” ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้ว เริ่มตั้งแต่การเปิดเฟซบุ๊กเพจชื่อ “พี่เนียนเซียนออนไลน์” ซึ่งมีเสียงตอบรับค่อนข้างดี การจัดสัมมนา และการจัดเวิร์กช็อปด้านเทคนิคการตลาดออนไลน์ ขณะที่เว็บไซต์ PostConnex ที่พัฒนาขึ้นมา ทำหน้าที่เป็นชุมชนแหล่งเรียนรู้ให้ผู้ค้าออนไลน์เข้าถึงเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ





     “การทำเนื้อหาในเว็บไซต์ PostConnex จึงโฟกัสไปที่กลุ่มผู้ค้าออนไลน์ว่าสิ่งใดจะเป็นประโยชน์ ช่วยให้ธุรกิจเขาเติบโต คือ เราไม่ได้คาดหวังที่จะเป็นสำนักพิมพ์หรือสำนักข่าว แต่เราหวังที่จะเป็นชุมชนสำหรับคนทำธุรกิจออนไลน์ ผู้ที่ใช้บริการขนส่ง และกลุ่ม B2B ได้มาใช้ประโยชน์ร่วมกัน”
 
  • PostConnex ชุมชนความรู้ของผู้ค้าออนไลน์

     การทำเว็บไซต์ PostConnex ครั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยตั้งใจที่จะทำข้อมูลขึ้นมาเพื่อสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ให้มากที่สุด ศึกษาข้อมูล ทุ่มเทความคิด แสวงหาทฤษฎีต่างๆ หาพันธมิตรกูรูเฉพาะด้าน รวมทั้งศึกษาจากเว็บไซต์ต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จ เช่น เว็บไซต์ Alizila ของอาลีบาบากรุ๊ป ซึ่งกลายเป็นแหล่งข้อมูลอินไซด์เกี่ยวกับการค้าขายออนไลน์ในประเทศจีน





     “มั่นใจว่าถ้าในประเทศไทยในธุรกิจเดียวกันนี้ ไปรษณีย์ไทยเป็นเจ้าแรกที่ทำเว็บไซต์ที่เน้นคอนเทนต์ลักษณะนี้ ซึ่งไปรษณีย์ไทยเป็นหน่วยงานของรัฐ ไม่ใช่หน่วยงานที่ทำการค้าแสวงหาผลกำไรเพียงอย่างเดียว เราจึงเป็นเหมือนผู้สนับสนุนที่จะทำให้ชีวิตและเศรษฐกิจของประเทศเติบโตผ่านเครือข่ายของไปรษณีย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามุ่งมั่นพยายามทำมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยุคนี้เป็นยุคออนไลน์ จึงจำเป็นต้องสนับสนุนให้ผู้ใช้บริการนำข้อมูลไปใช้ให้เป็นประโยชน์สูงสุด”





     สำหรับเนื้อหาในเว็บไซต์ของ PostConnex ครอบคลุมเรื่องราวในทุกมิติของการทำธุรกิจออนไลน์แบ่งออกเป็น 6 หมวดหมู่ ได้แก่ การตลาด การเงิน ไอเดียในการเริ่มต้นธุรกิจ เทรนด์โลจิสติกส์ เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจ e- Commerce และอัพเดตบริการต่างๆ ของไปรษณีย์ไทย นอกจากนี้ การที่ไปรษณีย์ไทยมีเครือข่ายกับการไปรษณีย์ทั่วโลกครอบคลุมกว่า 221 ประเทศ ทำให้ข้อมูลของ PostConnex ไม่หยุดเฉพาะกับผู้ค้าในประเทศ แต่มีข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการขยายตลาดไปยังต่างประเทศมาแบ่งปันอีกด้วย
 



 
  • แหล่งรวมไอเดียต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ

     ฉะนั้นผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ไม่เพียงแต่จะได้ความรู้ ได้เห็นเทรนด์ต่างๆ ยังจะได้ไอเดีย ได้แรงบันดาลใจจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จนำไปต่อยอดเกิดเป็นธุรกิจใหม่ๆ จากเนื้อหาที่ครอบคลุม และการนำเสนอเนื้อหาที่เน้นให้เข้าใจง่าย ด้วยเนื้อหาทุกรูปแบบทั้งคอนเทนต์ อินโฟกราฟิก วิดีโอ และ Podcast รวมถึงการออกแบบหน้าตาเว็บไซต์ให้มีความง่ายในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นอ่านผ่านทางสมาร์ทโฟน รวมทั้งเสิร์ฟคอนเทนต์ตรงถึงผู้บริโภคทุกวันผ่านช่องทางเฟซบุ๊กของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 6 แสนคน และในปีนี้ยังมีกิจกรรมเวิร์กช็อปที่น่าสนใจให้ผู้ค้าออนไลน์ได้เข้าร่วมอีกเช่นกัน
 




     “PostConnex และไปรษณีย์ไทยมีความตั้งใจจริงที่จะเป็นกัลยาณมิตร พันธมิตรทางการค้า ขออุทิศตัวที่จะค้นหาสิ่งดีๆ ที่เป็นประโยชน์ และยินดีรับฟังเสียงสะท้อนจากลูกค้า เพื่อจะเอามาทำเป็น Business Insight ปรับปรุงบริการของเราให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ขณะเดียวกันอยากเป็นตัวกลางที่ช่วยให้ลูกค้าเราเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ”


     เมื่อการทำธุรกิจในยุคออนไลน์ยิ่งมีข้อมูลมากยิ่งมีความได้เปรียบ เว็บไซต์ PostConnex จึงเปรียบเสมือนอาวุธที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการไว้เสริมความแข็งแกร่งในสนามการค้า
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น