รู้จัก “ศิริบัญชา” แบรนด์แอลกอฮอล์ที่ใครๆ ก็นึกถึงเมื่อ COVID-19 มาเยือน

Text : นิตยา สุเรียมมา



 

Main Idea

 
  • “ศิริบัญชา” หนึ่งในแบรนด์แอลกอฮอล์ที่กำลังถูกพูดถึงมากในขณะนี้ นอกจากการออกมาตรการแบบได้ใจผู้บริโภคไปเต็มๆ เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นสามารถลงทะเบียนเข้ามาขอซื้อได้ก่อน โดยไม่ขึ้นราคาใดๆ เรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน
 
  • โดยรู้ไหมว่า ศิริบัญชา เป็นแบรนด์แอลกอฮอล์แรกๆ ที่มีการผลิตขึ้นในไทย แถมเป็นแบรนด์แอลกอฮอล์รายแรกที่มีความจริงจังในการสร้างแบรนด์ขึ้นมา เพื่อเป็นที่รับรู้แก่ผู้บริโภคด้วย ยังมีเรื่องราวอื่นที่น่าสนใจอีก ไปติดตามกันได้เลย
 



     แต่ไหนแต่ไรมานั้น ไม่เคยรู้หรอกว่าแอลกอฮอล์ที่ซื้อมาไว้ติดบ้านนั้น มีชื่อเสียงเรียงนามว่าอะไร ไม่เคยคิดด้วยซ้ำว่าวันหนึ่งเจ้าน้ำสีฟ้าใสที่ราคาเพียงหลักสิบเมื่อวันวานในฐานะของยาสามัญประจำบ้าน ในวันนี้จะมีค่าดั่งทองกลายเป็นสินค้าคู่ชีพที่ผู้คนแย่งกันซื้อหาจนขาดตลาด แถมราคาก็พุ่งสูงปรี๊ดขึ้นมาหลายสิบเท่าตัว เพียงเพราะสามารถช่วยฆ่าเชื้อกำจัดไวรัสตัวร้ายอย่างโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ได้ วันนี้เราจึงอยากแนะนำให้รู้จักกับ “ศิริบัญชา” แบรนด์แอลกอฮอล์แรกๆ ที่อยู่คู่บ้านเรือนของคนไทยมานานกว่าหลายสิบปีกัน





     ย้อนกลับไปเมื่อราว 67 ปีก่อนหรือปี 2496 บริษัท ศิริบัญชา จำกัด ได้ก่อตั้งโดยนพ.กมล ลิขนจุล เพื่อผลิตเวชภัณฑ์ต่างๆ ให้กับโรงพยาบาลและร้านขายยาทั่วประเทศ ต่อมาภายหลังในปี 2526 จึงได้เสนอขายกิจการต่อให้กับ บุญฤทธิ์ กิจเจริญโรจน์ เภสัชกรหนุ่มจากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งในขณะนั้นได้เข้ามาช่วยดูแลกิจการร้านขายส่งยาให้กับครอบครัวเมื่อสิบกว่าปีก่อน


     โดยการผลิตสินค้าในยุคแรกของแบรนด์ศิริบัญชานั้นมีอยู่เพียงไม่กี่ชนิดด้วยกัน กระทั่งเปลี่ยนมือมาอยู่ในการบริหารดูแลของผู้บริหารคนใหม่ จึงได้มีการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ออกมาเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน คือ ยาแผนโบราณ ยาแผนปัจจุบัน อาหารเสริม และเครื่องสำอาง ที่รู้จักกันดี คือ ยาผงโยคี, ยาน้ำแก้ไอโยคี, ยาดมส้มมือ จรุงจิต, แอลกอฮอล์ ฯลฯ





     จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าศิริบัญชาไม่ได้มีเพียงสินค้าแอลกอฮอล์อย่างเดียวเท่านั้น แต่สาเหตุที่คนทั่วไปมักจดจำภาพของแอลกอฮอล์ศิริบัญชามากกว่า เป็นเพราะความตั้งใจของผู้บริหารเองที่ต้องการสร้างสินค้าเรือธง เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำแก่ผู้บริโภค และในยุคนั้นเองการผลิตแอลกอฮอล์ในเมืองไทยยังมีอยู่ไม่มากนัก เพราะวัตถุดิบหายาก ศิริบัญชาจึงเป็นแบรนด์แอลกอฮอล์แรกๆ ที่ผลิตขึ้นมาในไทย โดยเลือกใช้ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ในการผลิต เพื่อทดแทนเอทิลแอลกอฮอล์ที่หาได้ยากในยุคนั้น เพื่อลดปัญหาด้านวัตถุดิบ แต่ภายหลังเมื่อเอทิลแอลกอฮอล์สามารถหาได้ง่ายขึ้นจึงเปลี่ยนมาใช้แทนเอทิลแอลกอฮอล์แทน แถมยังเป็นแบรนด์แอลกอฮอล์รายแรกที่มีการสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง โดยใช้ฉลากสีเหลืองแดงตัดกับน้ำแอลกอฮอล์สีฟ้าใสสร้างเอกลักษณ์ขึ้นมา เพื่อสร้างภาพจำแก่ลูกค้าด้วย
               

     นอกจากจุดเด่นที่กล่าวมาแล้ว จุดเด่นอีกข้อของศิริบัญชาแอลกอฮอล์ คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความทันสมัย สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคเสมอ อย่างเช่นปัจจุบันไม่ได้มีจำหน่ายแค่แอลกอฮอล์ขวดฝาเกลียว เพื่อใช้ฆ่าเชื้อและล้างแผลอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการผลิตออกมาให้เลือกในหลายรูปแบบมากขึ้น อาทิ แอลกอฮอล์สเปรย์ แอลกอฮอล์แผ่น แอลกอฮอล์เจล ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในยุคที่มีโรคระบาดเช่นนี้


     และล่าสุดที่ได้ใจผู้บริโภคไปเต็มๆ คือ การออกนโยบายให้สิทธิ์ผู้ป่วย ซึ่งมีความจำเป็นต้องการใช้ก่อน ลงทะเบียนเข้ามาสั่งซื้อได้ โดยไม่ขึ้นราคา นั่นอาจเป็นเพราะผู้บริหารเองที่มีความเป็นนักธุรกิจเจ้าของกิจการและเภสัชกรในตัว
               

     ในส่วนของตัวธุรกิจเองได้มีการขยายช่องทางการจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นกว่าในยุคแรก โดยจากเดิมที่เน้นผลิตสินค้าป้อนให้กับโรงพยาบาลและร้านขายยา ก็ได้มีการขยายตลาดไปสู่ผู้บริโภคโดยตรงมากขึ้นผ่านร้านสะดวกซื้อต่างๆ จึงทำให้ตัวเลขรายได้เพิ่มขึ้น โดยข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดเผยไว้ ในปี 2560 ศิริบัญชามีรายได้รวมอยู่ที่ 149.61 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2.01 ล้านบาท และปี 2561 รายได้รวมอยู่ที่ 154.17 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1.94 ล้านบาท
               

     สุดท้ายที่มาของชื่อแบรนด์ว่าทำไมจึงชื่อ ศิริบัญชา ทั้งที่ก็ไม่มีผู้บริหารคนใดชื่อนี้ นั่นมาจากว่าผู้บริหารคนแรก คือ นพ.กมล ลิขนจุล เคยทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชมาก่อน จึงได้นำคำว่า “ศิริ” มาตั้งเป็นชื่อแบรนด์ เพราะมีความคล้องจองกับคำว่า “สิริ” ซึ่งหมายถึงความเป็นสิริมงคล เจริญรุ่งเรืองนั่นเอง
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ