รวมไอเดียปรับตัวสุดปัง! ของธุรกิจไทยที่เจ๋งจนได้ใจลูกค้าช่วงกักตัว

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา 
 
 
 
 
Main Idea
 
 
  • สิ่งสำคัญในการสู้วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องของการปรับตัว ใครปรับตัวได้เร็วกว่า เจ๋งกว่าก็จะคว้าใจลูกค้าในช่วงนี้ได้ไม่ยาก 
 
  • แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะปรับตัวแบบไหนดี SME Thailand  จึงอยากรวบรวมไอเดียการปรับตัวเจ๋งๆ ของธุรกิจไทยที่หลากหลายมาให้ทุกคนได้ดูเพื่อเป็นแรงบันดาลใจกัน 

___________________________________________________________________________________________
 
 
 

     ใครว่าวิกฤตมีไว้ท้อ วิกฤตมีไว้ให้เราพุ่งชนและสู้ต่อไปต่างหาก ถ้าคุณสามารถประคองธุรกิจให้ผ่านช่วงนี้ได้ รับรองว่าคุณจะกลายเป็นธุรกิจที่ยอดเยี่ยมแน่นอน! ในช่วงเวลาวิกฤตแบบนี้ สิ่งสำคัญคือการปรับตัวให้ไว เปลี่ยนให้เร็ว ลองทำอะไรใหม่ๆ และยังคงตอบโจทย์ลูกค้าได้ หากคุณยังนึกไม่ออกว่าจะปรับแบบไหน ต้องทำอย่างไร วันนี้เราขอรวบรวมไอเดียเจ๋งๆ จากเหล่าธุรกิจไทยที่กำลังปรับกันสุดฤทธิ์เพื่อสู้วิกฤตโควิดในตอนนี้ 


 
  • Guss Damn Good ขายไอศกรีมแบบบิ๊กไซส์ให้ลูกค้าสนุกช่วงกักตัว 

     ไหนลองวัดช่องฟรีซของคุณดูสิ ถ้าใหญ่จนใส่ถาดขนาด 2 ลิตรได้ก็สนุกเลย! เพราะตอนนี้แบรนด์ไอศกรีมสุดคูลได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่นั่นคือ GUSS BIG FAN เพื่อให้ลูกค้าได้มีไอศกรีมไว้ทานในช่วงกักตัวแบบจุใจ โดย Guss Big Fan จะเป็นถาดไอศกรีมความจุ 2 ลิตร ถ้านึกภาพไม่ออกก็ลองนึกถึงไอศกรีมกว่า 20 สกู๊ปให้คุณได้เปิดตู้เย็นแล้วตักทานเองได้ที่บ้าน เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยากออกไปไหนแต่อยากกินไอศกรีมอร่อยๆ รสชาติที่ชอบ ทานได้ไม่เบื่อ ก็สั่งยกถาดแบบนี้ไปเลยแถมยังได้เพลิดเพลินกับการผันตัวเองให้กลายเป็น Scooper อีกด้วย! 
 


 
  • ไผ่ทองส่งความอร่อยสุดคลาสสิกให้คุณกักตุนในช่วงกักตัว

     นอกจากแบรนด์ไอศรีมสุดเท่อย่าง Guss Damn Good ที่มอบความอร่อยไซส์บิ๊กให้เหล่า Icecream Lover แล้ว ไผ่ทองก็ไม่น้อยหน้า ส่งไอศกรีมสุดคลาสสิกมาคว้าใจลูกค้าเช่นเดียวกัน โดยทางไผ่ทองสร้างกล่องไอศกรีมน้ำหนักประมาณ 2.2 กิโลกรัม สามารถตักได้กว่า 20 ลูก เหมาะแก่การกินคลายร้อนกันแบบฟินๆ ในช่วงกักตัว นอกจากนี้ยังมีเครื่องเคียงต่างๆ จำหน่ายด้วย เช่น ข้าวเหนียวมูน มันเชื่อม ลูกชิด โคนวาฟเฟิล ไปจนถึงช็อกโกแลตราดบนไอศกรีมเพิ่มรสชาติเข้มข้น เรียกได้ว่าเป็นการปรับตัวที่ทันต่อสถานการณ์จริงๆ 
 


 
  • Penguin Eat Shabu เสิร์ฟชาบูถึงบ้านพร้อมหม้อต้ม

     เป็นอีกหนึ่งธุรกิจอาหารที่ปรับตัวอย่างรวดเร็วและส่งไอเดียเก๋ๆ มาเสิร์ฟผู้บริโภคฝ่าวิกฤตอย่างมากมาย เพราะร้านบุฟเฟต์เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากปิดร้าน ห้ามให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้าน ซึ่งทาง Penguin Eat Shabu ก็ได้เริ่มทำอาหารส่งแบบเดลิเวอรีด้วย Penguin Myster Box เสิร์ฟอาหารเมนูพิเศษแบบให้ลูกค้าได้ตื่นเต้นว่าข้างในจะเป็นเมนูไหน ซึ่งจะเป็นการเปิดรับออเดอร์แบบวันต่อวัน ที่สำคัญยอดจองเต็มเร็วมาก! นอกจากนี้ทางร้านยังต่อยอดไปสู่การทำ Pre-Order ชาบูพร้อมหม้อ ด้วยการจัดเซ็ตชาบูที่มีให้เลือกหลายแบบและมีการพ่วงหม้อชาบูไปให้ลูกค้าในราคาแค่พันกว่าบาทได้ทั้งชาบูอร่อยๆ แถมยังได้หม้อต้มอีกด้วย 
 


 
  • โรงแรมเอเชียเปลี่ยนโรงแรมให้เป็นครัวพนักงาน ทำข้าวกล่องสู้วิกฤต 

     เมื่อไวรัสมาเยือน นักท่องเที่ยวหดหาย ธุรกิจที่สะเทือนอย่างสาหัสนั่นคือธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม หลายแห่งต้องหยุดให้บริการ ต้องปิดตัวลงชั่วคราวรวมถึงงดจ่ายเงินพนักงานอีกด้วย แต่สำหรับโรงแรมที่ยังสู้เพื่อพนักงานท่ามกลางวิกฤตนั่นคือโรงแรมเอเชียที่แม้ว่าจะเปิดให้บริการ 2 เดือนและงดจ่ายเงินพนักงาน แต่ทางโรงแรมได้เปิดสถานที่ให้ให้กลายเป็นครัวของพนักงานและให้พนักงานทุกคนมาช่วยกันทำอาหารอร่อยๆ ตามสูตรของทางโรงแรมเพื่อเป็นข้าวกล่องขายในราคาไม่แพง จากนั้นก็นำรายได้มาแบ่งกันเพื่อให้พนักงานยังคงมีรายได้ต่อลมหายใจในช่วงวิกฤตที่หนักหนาสาหัสในตอนนี้ 
 


 
  • Copper Buffet พลิกร้านบุฟเฟต์สู่โมเดลใหม่ที่ใครๆ ก็อยากกิน 

     อีกหนึ่งร้านบุฟเฟต์ที่ก่อนหน้าโควิดนับว่าเป็นร้านที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างล้นหลาม แต่เมื่ออยู่ในช่วงวิกฤต ร้านอาหารต่างๆ ถูกสั่งปิดแต่ธุรกิจยังต้องดำเนินต่อไป ทางร้านจึงได้ใช้โอกาสนี้ในการสร้างบริการใหม่นั่นคือ Copper2Go และ Copper Delivery สามารถมารับเองที่ร้านก็ได้หรือว่าส่งเดลิเวอรีก็ได้เช่นกัน สำหรับเมนูอาหาร ทางร้านจะจัดเซ็ตให้ลูกค้าเลือก เช่น เซ็ต Happy Premium ราคา 555 บาท สามารถเลือกได้ 4 เมนู เซ็ต Delight Premium ราคา 999 เลือกได้ 7 เมนู โดยรสชาติอาหารยังคงความอร่อยเหมือนครั้งที่ยังทำบุฟเฟต์ 
 


 
  • Kouen Sushi Bar เปลี่ยนบุฟเฟต์ซูชิให้กลายเป็นร้านขายวัตถุดิบสุดพรีเมียม 

     ปัญหาสำคัญของร้านอาหาร โดยเฉพาะบุฟเฟต์ในช่วงวิกฤตที่ขายของแบบเดิมไม่ได้ นั่นคือเรื่องของสต๊อกวัตถุดิบที่รอวันหมดอายุ หากไม่ทำอะไรกับสต๊อกนั้น คงขาดทุนเยอะมากทีเดียว และไอเดียดีๆ จากร้าน Kouen Sushi Bar นั่นคือการนำวัตถุดิบคุณภาพดีออกมาขายให้แก่ผู้บริโภคในช่วงกักตัวแบบราคาไม่แพงแถมยังส่งตรงถึงหน้าบ้านคุณ เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานอาหารญี่ปุ่นและอยากกินของอร่อยแบบสดใหม่ หรือใครจะนำวัตถุดิบดั่งกล่าวไปประกอบอาหารก็ได้ โดยมีทั้ง ฟัวกรา เนื้อวากิว มันปู เนื้อปู ไข่ปลาแซลมอน เป็นต้น 
 

     แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ง่าย แต่ถ้าคุณทำได้เราเชื่อว่าคุณจะสามารถเป็นผู้ประกอบการที่พาธุรกิจข้ามผ่านได้ทุกวิกฤตอย่างแน่นอน แถมยังมีไอเดียมาต่อยอดธุรกิจให้เติบโตได้อย่างเยี่ยมยุทธ์อีกด้วย เราจะฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน! 
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน