จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน! รวมโปรเจกต์สุดเจ๋งซัพพอร์ตธุรกิจไทยก้าวข้ามโควิด

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา
 

 
 
Main Idea
 
 
  • ถ้าเราเดินคนเดียวคงจะยากเกินไป แต่ถ้ารวมตัวกัน ไม่ว่าจะเจอศึกใหญ่แค่ไหนเราก็จะผ่านมันไปได้ ยิ่งในสภาวะวิกฤตเช่นนี้ ถ้ามีคนเข้ามาซัพพอร์ตก็จะช่วยให้คุณก้าวข้ามวิกฤตได้แน่นอน
 
  • โดยในตอนนี้ มีหลายโปรเจกต์ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างเร่งด่วนเพื่อเข้ามาซัพพอร์ตผู้ประกอบการไทยให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้อย่างแข็งแกร่ง
 

              

     ไม่มีศึกไหนที่เราสู้ไม่ได้ หากเราจับมือก้าวผ่านไปด้วยกัน ท่ามกลางวิกฤตเช่นนี้ ยังมีหลายมุมมองดีๆ ที่คอยเป็นน้ำหล่อเลี้ยงใจให้เราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการได้เห็นน้ำใจของคนไทยที่ลุกขึ้นมาช่วยเหลือกัน ได้รู้ว่าเรามีบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้มแข็ง และยังมีโปรเจกต์ดีๆ มากมายที่ถูกสร้างขึ้นอย่างเร่งด่วนเพื่อมาซัพพอร์ตผู้ประกอบการ โดยเฉพาะร้านอาหารให้สามารถเดินต่อไปได้ ลองไปดูกันว่ามีโปรเจกต์อะไรบ้างที่เข้ามาสนับสนุน SME ในช่วงโควิด
 



 
  • Thailand Restaurant Rescue

     เริ่มต้นกันที่โปรเจกต์ Thailand Restaurant Rescue ซึ่งเป็นกลุ่มเฉพาะกิจที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารในยามวิกฤต โดยทางกลุ่มจะเน้นไปที่ร้านอาหารขนาดเล็กและขนาดกลางเพื่อสนับสนุนพวกเขาในด้านการสร้างร้านอาหารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้ทุกคนที่ไม่เคยมีร้านบนโลกออนไลน์มาก่อนสามารถสร้างได้ทันทีด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือในการ On board ขั้นต้นและยังเป็นศูนย์กลางรวบรวมร้านอาหารเพื่อให้ทุกคนสามารถโปรโมตร้านของตัวเองในกลุ่มได้อีกด้วย
 



 
  • Locall

     โปรเจกต์ Locall คือโปรเจกต์เพื่อชุมชน สร้างขึ้นโดย Hostel ที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนย่านประตูผีนั่นคือ Once Again Hostel ทางด้าน Hostel เองมีการเชื่อมโยงกับชุมชนมาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำให้ลูกค้าที่เข้าพักได้รู้จักกับกิจกรรมของชุมชนตลอดจนการทำให้ร้านอาหารในย่านนั้นเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากขึ้นและท่ามกลางวิกฤตเช่นนี้ จึงได้เกิดเป็น Locall เดลิเวอรี โดยชุมชน เพื่อชุมชน






     โดยเขาจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงร้านอาหารเก่าแก่ที่ยังไม่พร้อมจะกระโดดเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ให้สามารถขายอาหารได้ในวิกฤตโควิด เพราะยังมีร้านอาหารเล็กๆ ตามตรอกซอกซอยที่ดำเนินการโดยอาม่า อากงและคนที่ยังไม่เคยชินกับเทคโนโลยีนัก ลูกค้าสามารถเลือกสรรเมนูชุมชนได้ผ่าน Local จากนั้นก็จ่ายเงิน ส่วนทาง Locall จะส่งออเดอร์ให้พี่วินในละแวกนั้นซื้อของและไปส่งอาหารถึงหน้าบ้าน เป็นโปรเจกต์ดีๆ ที่ช่วยประคองชุมชนให้อยู่รอดไปด้วยกัน
 



 
  • Amazing Distancing @ Hotel

     เพราะโรงแรมเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก แต่ล่าสุดมีโปรเจกต์ดีๆ จาก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดตั้งโครงการ Amazing Distancing @ Hotel ซึ่งจะรวบรวมโรงแรมในประเทศไทยเพื่อเป็นที่พักในช่วงกักตัว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการแยกตัวเองออกมาจากครอบครัวหรือว่าคนที่ไม่สะดวกเดินทาง นอกจากนี้จะมีการจัดเป็นแพ็กเก็จ เริ่มตั้งแต่ 8 วัน 7 คืน รวมอาหาร 21 มื้อ มีให้เลือก 3 ราคา ได้แก่ 8,400 บาท, 11,900 บาท และ 17,500 บาท หลังจากจบโครงการจากกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ทำความสะอาดฆ่าเชื้อให้ทางผู้ประกอบการโรงแรม
 



 
  • The Founders Square

     ท่ามกลางวิกฤตส่งผลให้ธุรกิจต้องเร่งปรับตัวกันอย่างรวดเร็ว ไวรัสเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราทุกคนต้อง Disrupt ตัวเองกันแบบไม่ทันตั้งแต่ หนึ่งในโปรเจกต์ที่จะเข้ามาช่วยให้คุณสามารถพัฒนาธุรกิจให้แกร่งยิ่งขึ้นนั่นคือ The Founders Square จาก Hubba ซึ่งมีจุดประสงค์หลักเพื่อช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการในการพัฒนาธุรกิจหรือการคิดค้นโมเดลธุรกิจใหม่ๆ อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมความรู้และโอกาสให้คุณด้วย หลักการทำงานของ The Founders Square นั่นคือการช่วยให้คุณเข้าถึงแหล่งเงินทุน ช่วยขยายฐานลูกค้า ช่วยในการหาทีมงานเจ๋งๆ และยังช่วยในการเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการอื่นๆ มากมาย
 
               
     เดินคนเดียว คล่องตัวก็จริง แต่ถ้าอยากเดินทางไกลคุณต้องมองหาเพื่อนร่วมทาง เหมือนโปรเจกต์เหล่านี้ที่เข้ามาซัพพอร์ตคุณท่ามกลางวิกฤตเพื่อให้เดินหน้าต่อไปด้วยกัน
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น