คัมภีร์ฝ่าวิกฤต! เปิดกลยุทธ์นักสู้ไซส์เล็ก เอาชนะเหนือสังเวียนไวรัส



 
 
Main Idea
 
 
  • บางทีชีวิตก็ต้องมีบททดสอบยากๆ ส่งมาให้เราได้พิสูจน์ว่าเราแข็งแกร่งมากแค่ไหน อย่างสถานการณ์โควิด-19ตอนนี้ที่กำลังเล่นงานเราอย่างหนักและถ้าคุณสามารถผ่านมันไปได้ เราเชื่อว่าจะไม่มีอะไรทำร้ายคุณได้อีกแน่นอน 
 
  • แต่ก่อนอื่นนั้น เราอยากชวนคุณมาดูคัมภีร์ที่จะช่วยเสริมแกร่งให้ผู้ประกอบการไซส์เล็กที่กำลังต่อสู้อยู่ในขณะนี้ ว่าต้องทำอย่างไรให้ผ่านวิกฤตไปได้ และเป็นผู้ชนะในสังเวียนครั้งนี้! 

___________________________________________________________________________________________
 
 

     หลังจากที่เหตุการณ์ไวรัสระบาดก็ไม่มีอะไรเหมือนเดิมอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ วิถีการทำงานไปจนถึงการทำธุรกิจของ SME ที่เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง หลายคนหยุดชะงัก บางคนต้องปิดกิจการลงชั่วคราว บางแห่งต้อง Lay off พนักงานออก แต่ที่กระทบจริงๆ คงหนีไม่พ้นพ่อค้าแม่ขายรายย่อยแบบธุรกิจไซส์เล็ก แล้วต้องทำอย่างไรให้ผ่านพ้นโควิดได้แบบสตรอง ลองไปดูคัมภีร์ฝ่าวิกฤตจาก Priceza  Insight ที่เรานำมาฝากกัน 


 
  • ธุรกิจไหนบ้างที่โดนกระทบเต็มๆ! 
 

ธุรกิจท่องเที่ยว 
 

     เป็นหนึ่งในธุรกิจที่เสียหายอย่างหนักจากไวรัสโควิด เพราะการเดินทางเป็นเรื่องที่ต้องหยุดลงชั่วคราวเพื่อหยุดการกระจายของเชื้อไวรัส นอกจากนี้ยังมีการปิดประเทศชั่วคราว นักท่องเที่ยวหลักที่เคยเป็นกำลังซื้อสำคัญจึงหายไปประกอบกับประเทศต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้เช่นกัน 


 

ธุรกิจร้านอาหาร 


      แม้ว่าจะไม่ได้หยุดชะงักไปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ด้วยวิถีของผู้คนเปลี่ยนไป มีการเว้นระยะห่างทางสังคมมากขึ้น รวมถึงนโยบายที่ปิดไม่ให้คนนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน ทำให้ร้านอาหารต่างๆ ต้องปรับตัวอย่างหนัก เช่น ในกรณีของร้านระดับมิชลินสตาร์ Rech by Alain Ducasse ของเชฟระดับโลก Alain Ducasse ในฮ่องกง ที่สถาณการณ์ของร้านแย่อยู่แล้วจากผลกระทบของการประท้วงในฮ่องกง และในที่สุดต้องปิดตัวลงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเนื่องจากโดนพิษของ COVID-19 ซ้ำอีกรอบ
 

ธุรกิจบันเทิง 


      เพราะไวรัสส่งผลกระทบต่อธุรกิจความบันเทิงอย่างมาก เช่น สถานบันเทิง สื่อบันเทิงไปจนถึงกิจกรรมเพื่อความบันเทิงต่างๆ เนื่องจากมาตรการจำกัดการชุมนุมของคนจำนวนมากทำให้สถานที่เหล่านี้ต้องปิดตัวลงชั่วคราว แม้แต่ถนนข้าวสารที่คึกคักอยู่ตลอดเวลา ณ ตอนนี้กลับเงียบเชียบ ไร้ผู้คน 
 

ธุรกิจคมนาคมขนส่ง


     ด้วยข้อจำกัดในด้านการเดินทางรวมถึงความต้องการเดินทางที่ลดลง ส่งผลให้กิจการที่เกี่ยวกับการคมนาคมขนส่งซบเซาลงจนแทบจะหยุดชะงัก ได้แก่ธุรกิจการบิน ที่สายการบินต้องทยอยลดเที่ยวบินจนถึงหยุดการบินชั่วคราวทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากมาตรการคัดกรองคนเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มงวด ต่อมาคือการขนส่งทางบก ทั้งรถยนต์โดยสาร รถไฟ รถไฟฟ้า ที่ผู้โดยสารลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง และการขนส่งทางน้ำ เช่น เรือให้บริการในคลองแสนแสบที่มีผู้โดยสารน้อยลงกว่าเดิมมากเช่นกัน


 

ธุรกิจโรงแรม 


       มีผลกระทบต่อเนื่องมาจากการท่องเที่ยวหยุดชะงัก ทั้งโรงแรมขนาดเล็กและขนาดใหญ่ทั่วประเทศค่อยๆ ปิดตัวลงเนื่องจากไม่มีคนเข้าพักหรือมีน้อยมาก แต่บางแห่งต้องปิดตามมาตรการลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค เช่น ในจังหวัดภูเก็ต ที่ถูกสั่งปิดสถานประกอบการประเภทโรงแรมทุกประเภท เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิดภายในพื้นที่
 

ธุรกิจค้าปลีก 


     เดิมทีธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันชะลอตัวจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอยู่แล้ว แต่พอเกิดวิกฤติการณ์แพร่ระบาดของโควิดที่ทำให้ธุรกิจปิดตัว ตลาดและห้างสรรพสินค้าถูกปิด คนตกงาน บางคนรายได้ลดลงหรือบางคนไม่มีรายได้เลยก็ยิ่งทำให้การค้าปลีกซบเซาลง โดยเฉพาะสินค้าที่ไม่จำเป็นที่จะถูกตัดออกจากรายการที่ต้องซื้อของผู้คนไปก่อน ร้านค้าปลีกที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ร้านค้าที่เปิดในห้างสรรพสินค้าหรือตลาดนัดที่ต้องปิดตัวชั่วคราวในตอนนี้
 
 
  • เปิดคัมภีร์ฝ่าวิกฤต พลิกเรื่องร้ายให้กลายเป็นโอกาส


 
1.รักษาธุรกิจของตนให้ปลอดเชื้อ 


     ในเวลานี้สิ่งที่ทุกคนกลัวที่สุดคือเชื้อโควิด จึงไม่มีใครอยากสัมผัสหรือเข้าใกล้คนอื่น แม้แต่คนในครอบครัว เพราะเมื่อเชื้อโรคระบาดทุกคนมีโอกาสติดได้ทั้งนั้น การทำธุรกิจในช่วงนี้จึงต้องสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าใช้มาตรการและรักษาความสะอาดที่เหมาะสมในการต่อสู้กับการระบาด


 

2.ปรับบริการให้เข้ากับสถานการณ์ 


     ในช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ต้องอยู่บ้าน ไม่สามารถเดินทางไปหาสินค้าหรือบริการได้ ธุรกิจจึงมีหน้าที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเอาตัวเองเข้าไปหาพวกเขาแทน เช่น การส่งอาหารแบบเดลิเวอรี บริการทำเล็บที่บ้าน นอกจากนี้อาจจะมีการนำเสนอโปรโมชันที่ดึงดูดพวกเขาเพิ่มมากขึ้น 


 

3.ลดค่าใช้จ่าย 


      ทุกธุรกิจย่อมกำหนดต้นทุนและค่าใช้จ่ายของตัวเองไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนการผลิต การตลาด บุคลากร แต่ในช่วงเวลายากลำบาก การบริหารจัดการต้นทุนต้องรัดกุมยิ่งกว่าเดิม เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถประคับประคองตัวเองไปได้ เริ่มด้วยการตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออก ลดการใช้จ่ายของฟุ่มเฟือย เช่น ของใช้ในสำนักงานบางอย่าง ลดจำนวนหน้าร้านลง เจรจาต่อรองลดค่าเช่าพื้นที่ ให้พนักงานทำงานที่บ้านเพื่อลดค่าใช้จ่ายในสำนักงานและได้ช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อไปในตัวด้วย

 
     แม้ว่าวิกฤตจะหนักหนาแค่ไหน ขอแค่คุณยังมีไฟของนักสู้อยู่ในตัว เราเชื่อว่าคุณจะสามารถผ่านพ้นวิกฤตไปได้อย่างแน่นอน!
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น