‘COUP de CARB’ ร้านคีโตธงฟ้า ที่อยากชวนคนมาปฏิวัติความผอมไปด้วยกัน

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา
 

 
 
Main Idea
 
 
  • ร้านขายของคีโตอาจดูเป็นธุรกิจไม่ยาก แค่หยิบของคีโตมาวางขายในร้าน แต่ร้านที่จะได้ใจลูกค้าคงต้องมีอะไรมากกว่านั้น อย่าง ร้าน COUP de CARB ที่ไม่ได้เป็นเพียงร้านขายสินค้าธรรมดาๆ ทว่าต้องการเป็น Community ที่รวมตัวคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน
 
  • ภายในร้านจึงไม่ได้มีเพียงของคีโตวางขายให้คนมาซื้อแล้วจบไป แต่ยังมีมุมกาแฟให้คุณได้ดริปเอง มานั่งดื่ม นั่งชิว แถมใครอยากเล่นบอร์ดเกม เฮฮา ก็สามารถทำได้เช่นกัน 

___________________________________________________________________________________________
 
 
 
     หมูกรอบ พิซซ่า ชีสเค้ก กินแบบนี้ให้ตายก็ไม่ผอม! 


     หลายคนอาจจะคิดแบบนี้หากคุณยังไม่รู้จัก Ketogenic Diet วิถีการลดความอ้วนชวนหิวที่สุดในโลก ยิ่งกิน ยิ่งผอม ผอมแบบไม่มีอะไรมากั้น! ตอนนี้เทรนด์การลดน้ำหนักแบบคีโตมาแรงมาก ประชาชนชาวเผ่าคีโตกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นไม่หยุดยั้งและสิ่งที่ตามมานั้นคือ “โอกาสธุรกิจ” ทำให้เราได้เห็นธุรกิจใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือร้าน Keto Friendly ที่ไม่ได้หมายความว่าปลอดภัยสำหรับชาวคีโตเพียงอย่างเดียวแต่พวกเขายังมีความเป็นมิตรมากอีกด้วยและนี่คือ COUP de CARB คณะปฏิวัติคาร์บแห่งประเทศไทย ร้านขายของคีโตย่านนนทบุรีที่รวบรวมทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้หมดแล้วที่นี่ เพื่อให้ชาวเผ่าคีโตได้มาช้อปปิ้งสินค้าและอาหารได้อย่างง่ายๆ 



 

 
     ‘เป้าหมายหลักเราไม่ได้เอาเงินเป็นตัวตั้ง เราเห็นว่าคีโตมันดี ก็อยากให้คนอื่นได้ลองกินด้วย’ คำบอกเล่าจากผู้ก่อตั้ง ‘สุทธิพันธ์ บุญทวี’ ที่ได้เริ่มต้นธุรกิจร้าน COUP de CARB ร่วมกับ ‘สุชารีย์ บุญฤทธิพงศ์’  


     “เมื่อก่อนเราเป็นคนกินไม่ยั้งเลย เพราะใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ มีเงินแต่ก็ไม่รู้จะกินอะไร 2-3 ทุ่มร้านต่างๆ ก็ปิดหมด พอเรากลับมาไทย เลยกินแหลก บางทีล้วงคอเพื่อให้ได้กินเพิ่ม เราเริ่มกินคีโตหลังจากที่วันหนึ่งมีน้องที่สนิทกันไปตรวจร่างกาย เขาอายุน้อยกว่าเรา แต่ร่างกายไม่โอเคเลย เพราะใช้ชีวิตจากการกินหนัก เราเลยมาดูหลายอย่าง อย่างกินคลีนก็ไม่ใช่วิถีเรา เพราะมันจืด แต่เราเป็นคนชอบกินโดยพื้นฐาน จนมาเจอคีโต ลดความอ้วนอะไรแต่กินหมูกรอบได้ กินเนื้อติดมันได้ เหมือนเดิมเลยแค่เปลี่ยนวัตถุดิบ เราก็เลยสนใจ พอกินแล้วรู้สึกว่ามันดี อยากให้คนอื่นได้กินด้วย ฉะนั้นของที่ขายในร้านเราก็จะไม่ได้ชาร์จราคาอะไรมากมาย เราอยากให้เป็นร้านคีโตธงฟ้า มาที่นี่ราคาโอเคเหมือนสั่งออนไลน์แต่ว่าไม่ต้องเสียค่าส่งเท่านั้นเอง” สุทธิพันธ์เล่าถึงจุดเริ่มต้นของพวกเขา 







     ร้านขายของคีโตอาจดูเป็นธุรกิจไม่ยาก แค่หยิบของคีโตมาวางขายในร้าน แต่ร้านคีโตที่ได้ใจลูกค้าคงต้องมีอะไรมากกว่านั้น อย่างร้าน COUP de CARB ไม่ได้เป็นเพียงร้านขายสินค้าธรรมดาๆ ทว่าพวกเขาต้องการเป็น Community ที่รวมตัวคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน เข้ามาพูดคุยกัน ภายในร้านจึงเต็มไปด้วยบรรยากาศสบายๆ เหมือนมานั่งเล่นบ้านเพื่อน มีโต๊ะให้คุณได้นั่งชิว ดื่มกาแฟ ไปจนถึงมีบอร์ดเกมให้คุณได้เล่นอีกด้วย 


     “ทำธุรกิจต้องชอบจริงๆ ถ้าไม่ชอบก็ไม่อิน คนที่ออกมาทำธุกิจของตัวเองต้องมีความรักและต้องเอาจริงด้วย ถ้าไม่ได้รักก็เหมือนทำงานออฟฟิศ เบื่อไปวันๆ และถ้าไม่เอาจริง ถึงมีเงินพ่อแม่ มาเปิดร้านกาแฟ มันก็เปิดได้แต่จะอยู่ยาวไหม มันคนละเรื่องกัน สำหรับพวกเรา เรารักตรงนี้ คีโตมันเป็นวิถีชีวิต เราก็กินทุกวันและอยากเผยแพร่ให้คนอื่น เลยอยากสร้างตรงนี้ให้กลายเป็น Community ไม่อยากให้คนมาซื้อแล้วก็ไป แต่อยากให้เขามานั่งเล่น นั่งคุย เรามีบอร์ดเกม มาแชร์กัน คอนเซปต์ก็คืออยากให้ร่างกายมันลดมวลรวมลง ลดน้ำหนักลง มากกว่านั้นเราอยากให้คนมานั่งพูดคุยเรื่องจิตใจ ลดอีโก้ ลดอัตตาลง” เขาเล่าถึงแนวคิดการทำธุรกิจ







     อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการสร้างร้านแบบ Multi-brand store ในสายคีโต นั่นคือ การคัดสรรสินค้าเข้าร้าน เพราะเมื่อการกินคีโตกำลังได้รับความนิยมก็ส่งผลให้มีแบรนด์คีโตเกิดขึ้นใหม่มากมายด้วย 


     “ทั้งตัวเราและแฟนก็เคยกินมาหมดแล้วทุกอย่าง ทีนี้ของแต่ละอย่างมันต้องมีซ้ำไลน์กันบ้าง แต่เราก็จะพยายามเลือกของที่ถูกปากเราเป็นหลัก พอเปิดไปสักพัก ของบางอย่างมันถูกปากคนอื่นด้วย มันไม่มีอะไรอร่อยหรือว่าไม่อร่อย แล้วแต่คนชอบมากกว่า เราก็จะได้ยินฟีดแบคจากลูกค้าหรือว่าน้องๆ ที่มาว่าชอบอันนี้เหมือนกัน ทีนี้ใครอยากได้อะไรเราก็เอามาให้หมด แม้แต่เขาอยากได้ช็อกโกแลตแท่งเดียวเราก็จะหามาให้ เพราะอยากเห็นรอยยิ้มเขามากกว่าได้เงิน กลายเป็นของในร้านก็มาลงเรื่อยๆ ใครอยากได้อะไรพูดมา ในร้านเป็นคีโตทุกอย่าง ลูกค้าที่มาสบายใจได้” เขาเล่า 







 
     ในการทำธุรกิจ นอกจากมีสินค้าดีแล้ว ทำเลก็สำคัญ แต่ด้วยความที่ร้าน COUP de CARB ตั้งอยู่ในจุดที่ไม่ได้เป็นถนนหลักหรือมีลูกค้าผ่านไปผ่านมาแล้วเห็นได้ การสื่อสารออกไปจึงเป็นเรื่องสำคัญ 


     “เราเริ่มจากโซเชียลอย่างเดียว ตอนแรกตลาดนี้ที่เราอยู่เอาจริงๆ ก็เงียบ ที่ตั้งเงียบมาก ร้านอยู่ตรงมุมมืด เรารู้สึกว่าของเฉพาะเจาะจง ยังไงคนก็ต้องตามมา สิ่งสำคัญคือถึงเรามีของแต่ก็ต้องสื่อสารด้วย สมมติเราร้องเพลงเก่งแต่ร้องอยู่ในห้องน้ำอย่างเดียวก็ไม่มีประโยชน์ เราต้องสื่อสารให้เขารู้ มีของให้เขาได้เห็น โดยใช้โซเชียลให้เป็นประโยชน์ จริงๆ แล้วสิ่งที่ดีที่สุดก็คือลูกค้า เราก็ไม่อยากใช้คำนี้นะ อยากเรียกคุณพี่ คุณน้อง คุณเพื่อนมากกว่า เพราะเวลาที่เขาเข้ามาในร้าน เราก็ยิ้มแย้ม นั่งคุย นั่งเล่นกัน เขาเข้ามา ซื้อของ แล้วเขาก็ลงรูป มันก็ช่วยแชร์กันออกไป นี่เป็นของจริงที่เกิดขึ้นจริงๆ ไม่ใช่การโฆษณาที่เดี๋ยวนี้ภาพสวยเกินไปก็ไม่ได้ ดูเหมือนว่ามันเป็นการโฆษณา คนตอนนี้เขาจะชอบความเรียลมากกว่า นอกจากนี้ในเพจเราก็มีการทำคอนเทนต์เล่นกับการเมืองทั้งหมดเลย เราอยากสื่อสารเรื่องชีวิต เรื่องการเมืองที่ยังอยู่ในความโอเค สื่อสารแต่ไม่ได้ด่าแบบไร้เหตุผล อย่างชื่อเราเอง COUP de CARB มาจากภาษาฝรั่งเศสคำว่า coup d'état ที่แปลว่า ปฏิวัติ เราเลยเล่นคำมาเป็น COUP de CARB ปฏิวัติคาร์บ ให้เราใส่ใจ ปฏิวัติตัวเองข้างใน”




     ต้องรัก ต้องอิน ต้องเต็ม 100 นี่คือหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจฉบับ COUP de CARB ร้านคีโตธงฟ้า ราคาเป็นมิตร เจ้าของร้านเป็นมิตรที่อยากให้ลูกค้ายิ้มได้ 


     “เริ่มแรกจะทำอะไรต้องรักสิ่งนั้นก่อน ต้องเต็ม 100 เลย อยากตื่นมาทำงานทุกวัน เราไม่ได้คิดว่าจะแข่งกับใคร แค่ทำให้ดีที่สุด แล้วสุดท้ายก็จะสะท้อนให้คนอื่นเห็นเอง นอกจากนี้ต้องมี Service mind ใจที่รักบริการสำคัญมาก เพราะข้าวของแต่ละร้านก็มีความคล้ายคลึงกัน สิ่งที่ต่างคือราคาและที่สำคัญคือการให้บริการที่จะดึงดูดคน ไม่อย่างนั้นเขาก็จะแค่มาซื้อแล้วก็ออกไปเท่านั้นเอง” สุทธิพันธ์กล่าวในตอนท้าย 


     คีโตเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ SME ต้องจับตา และสามารถสร้างโอกาสธุรกิจให้เกิดขึ้นได้ แต่การจะอยู่ยั่งยืนก็ต้องมีความแตกต่าง และดำเนินธุรกิจด้วยความจริงใจ เหมือนที่ COUP de CARB ร้านคีโตธงฟ้า พิสูจน์ให้เห็นแล้วในวันนี้



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย