พานพุ่มไซส์จิ๋วสุดคิ้วท์! ‘CHOB Handicrafts’ แบรนด์รับปั้นของไหว้ทุกอย่างตามใจคุณ

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา

 



Main Idea
 
  • พานพุ่มไหว้พระ แท่งเทียนที่มีประกายไฟพร้อมด้วยน้ำตาเทียนที่ค่อยๆ ไหลลงมา ชุดผลไม้บูชา 5 อย่าง กระถางธูป 9 ดอกและอื่นๆ อีกมากมาย ถูกย่อไซส์ให้จิ๋วเพื่อนำไปเป็นของบูชาตั้งโต๊ะ ไม่ว่าคุณจะบูชาพระพิฆเนศ บูชาไอ้ไข่ บูชาพ่อปู่ บูชาพระพุทธรูปหรือเจ้าแม่กวนอิม ก็มีของจิ๋วชุดศรัทธาให้คุณได้เลือกสรร
 
  • นี่คือ แบรนด์ ‘CHOB Handicrafts’ ที่จะเนรมิตของจิ๋วที่คุณต้องการได้ตามสั่ง ไม่ว่าจะอยากได้เทียนที่มีน้ำตาเทียนค่อยๆ หยดลงมาหรือว่าดอกไม้ชนิดไหน สีอะไร ขอแค่บอกมา รับรองว่าได้ของไหว้ที่มีชิ้นเดียวในโลกสำหรับคุณกลับไปแน่นอน
 
 


     จากก้อนดิน ถูกรังสรรค์และปั้นทีละเล็ก ทีละน้อยจนกลายเป็นของจิ๋วต่อยอดสู่ธุรกิจ CHOB Handicrafts’ จุดกำเนิดมาจากการที่ “อดา กลิ่นบุญฟุ้ง” และพี่สาวได้ปิ๊งไอเดียการสร้างพร็อพของเล่นให้กับคนรักตุ๊กตา แต่ไปๆ มาๆ กลับโดนคู่แข่งตัดราคาและขายถูกกว่า ทำให้เธอต้องมามองหาหนทางใหม่จนในที่สุดก็เริ่มรับปั้นตามออเดอร์ให้ลูกค้า


     “เราเป็นคนชอบเล่นตุ๊กตามาตั้งแต่เด็ก แล้วได้เจอกลุ่มใน Facebook ที่เล่นตุ๊กตาเหมือนกัน เห็นว่ายังไม่มีพร็อพแบบนี้ขาย เลยเอามาขาย ตอนนั้นเป็นแบบซื้อมาขายไป แต่หลังๆ เริ่มขายไม่ได้ ประกอบกับที่มีคนเริ่มมาสั่งตามออเดอร์ เลยมาคุยกับพี่สาวว่า เรามาทำกันเองดีไหม เพราะพี่ก็ชอบงานปั้น เลยเริ่มรับงานปั้นของเราเอง จนในที่สุดก็ได้เข้าไปขายใน Icon Siam ตอนที่เขากำลังจะเปิดพอดี เราสมัครไป ซึ่งผลตอบรับดี แต่กลายเป็นว่ามีของคล้ายกันมาขายด้วย จนเกิดปัญหาว่าเริ่มขายไม่ได้อีกแล้ว อย่างพวกของเล่นตุ๊กตา คนเห็นก็ชอบแต่เขาไม่รู้ว่าจะซื้อไปทำไม จึงเริ่มมาคิดโจทย์ใหม่ที่ตอบความต้องการของคนทั่วไปมากขึ้น อย่างพวกของที่ระลึกหรือของฝากต่างๆ” อดาเล่าให้ฟังถึงความเป็นมาของ CHOB Handicrafts





     แต่หลังจากนั้นเส้นทางของแบรนด์เริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อได้เข้าร่วมโครงการ Craftsman Shift ของทาง TCDC เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และงานดีไซน์ จนในที่สุดก็ได้ออกมาเป็น ‘ชุดศรัทธา’ ของจิ๋วที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์คนที่หาของไหว้ ของบูชาขนาดจิ๋ว ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่เธอไม่เคยคิดถึงมาก่อน


     “เราได้พัฒนาตัวผลิตภัณฑ์และงานดีไซน์ จากนั้นก็เคาะออกมาเป็นชุดศรัทธา พวกของไหว้ ชุดบูชาพระ จริงๆ แล้วก็ไม่เคยคิดจะทำมาก่อนเพราะไม่มีความรู้ด้านนี้เลย แต่กลายเป็นว่าลูกค้าที่เข้ามาหาเราเป็นลูกค้ากลุ่มนี้ทั้งนั้นเลย เช่น ปั้นผลไม้ 5 ชนิดให้หน่อย เราก็จะถามว่าเขามีรูปตัวอย่างที่อยากได้ไหม เพราะผลไม้แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน บางคนอยากได้กล้วยน้ำว้า บางคนอยากได้กล้วยสีแดง ลูกค้าก็จะส่งรูปที่เขาอยากได้มาให้เรา ถ้าเราทำได้ก็จะทำให้เขา ลูกค้าก็จะรู้สึกประทับใจง” เธอเล่าถึงชุดศรัทธา





     ทุกชิ้นงานเหมือนเป็นการเริ่มนับหนึ่งใหม่ไปกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เนื่องจากทางแบรนด์จะรับทำตามออเดอร์ลูกค้า ทำให้พวกเขาต้องเจาะลึกถึงความต้องการของลูกค้าแบบลงลึกถึงรายละเอียดต่างๆ นี่เป็นความแตกต่างจากธุรกิจของจิ๋วทั่วไป ส่งผลให้ลูกค้าที่เข้ามาประทับใจจนกลายเป็นขาประจำ


     “มันเป็นการเรียนรู้ใหม่ตลอดเวลา เรียนรู้ความต้องการของลูกค้า เช่น เขาอยากได้เทียนที่เหมือนจุดไฟแล้วก็มีน้ำตาเทียนไหลออกมา ถ้าลูกค้าอยากได้อะไรก็แค่บอกดีเทลให้เรา เราก็จะทำให้เขา เพราะว่าแบรนด์เราเป็นงานสั่งปั้น ฉะนั้นลูกค้าต้องการเอกลักษณ์เฉพาะตัวเขาถึงมาหาเรา เขาต้องการความพิเศษจริงๆ เลยรู้สึกดีใจอย่างหนึ่งเวลาที่ลูกค้าเขามีความสุขกับงานแต่ละชิ้น ซึ่งทุกอย่างที่เราปั้น 99 เปอร์เซ็นต์ เป็นงานทำขึ้นใหม่ทั้งหมด” อดาพูดถึงรายละเอียดของการทำงานแต่ละชิ้น





     สำหรับชุดศรัทธาของทาง CHOB Handicrafts มีทั้งชุดบูชาพระพิฆเนศ ชุดบูชาพ่อปู่ ชุดบูชาพระพุทธรูปไปจนถึงชุดบูชาเจ้าแม่กวนอิม โดยลูกค้าต้องบอกความต้องการของตนเองพร้อมทั้งรายละเอียดต่างๆ เช่น หลวงปู่บางองค์จะมีลูกแก้วอยู่ในชุดบูชา หรือผลไม้ชนิดไหนที่อยากให้อยู่ในพานบูชา ซึ่งชุดบูชาแบบนี้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เป็นอย่างมากทั้งในแง่ของการดีไซน์ไปจนถึงความสะดวกในการบูชา


     “เราก็เคยถามลูกค้าคนหนึ่งว่าทำไมถึงไหว้ของปั้น ทำไมไม่ไหว้ของจริง พี่เขาบอกว่า เดี๋ยวนี้เขาไม่มีเวลาซื้อของไหว้ทุกวัน แล้วบนโต๊ะเขาก็ไม่ได้มีพื้นที่เยอะในการวางของไหว้ ชุดศรัทธานี้จึงเป็นเหมือนของตกแต่งไปในตัว สมมติ เราบูชาพระพิฆเนศอยู่แล้ว ถ้าปล่อยไว้เปล่าๆ ก็จะดูโล่ง แต่ถ้ามีของพวกนี้ไปวางมันเป็นความรู้สึกทางใจว่ามีของบูชา ของถวายนะ ถ้ามีเวลาว่างก็ไหว้ของจริงบ้าง” เธอเล่า





     นอกเหนือจากชุดศรัทธาแล้วทางแบรนด์ก็ยังทำของจิ๋วอย่างชุดของฝาก ของที่ระลึกต่างๆ โดยจุดเด่นของทางแบรนด์นั่นคือการเล่าเรื่องต่างๆ ผ่านของจิ๋วให้ผู้คนเห็นแล้วรู้สึกได้ย้อนเวลาหรือแม้แต่รู้สึกหิวก็มีเช่นเดียวกัน


     “อย่างเวลาเราซื้อชาเย็น แต่ละร้านก็จะไม่เหมือนกัน เราจะเลือกชาเย็นร้านที่เราชอบเพราะว่าเป็นสีส้มเฉดนี้ ให้ความรู้สึกอร่อยกว่า เราจะสังเกตจากชานมถุงของจริงเลย สังเกตจากคนชงจริงๆ งานที่ออกมาก็จะเหมือนจริงที่สุด เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมการกินของเราไปด้วย ทำให้คนเห็นชิ้นงานแล้วรู้สึกจริงๆ หรือแม้แต่ข้าวกะเพราะไข่ดาว ก่อนที่จะลงมือทำ เราจะไปกินก่อน พอข้าวมาตั้ง เราก็จะสังเกตว่ากะเพราเป็นอย่างไร ไข่ดาวเป็นอย่างไร ถ่ายรูปให้พี่ปั้น เสร็จแล้วเราก็มาทำงานเรซิ่น เอาสีมาแต้ม เพิ่มมิติให้กะเพราและไข่ดาวดูเหมือนจริงมากขึ้น พอคนเห็นก็จะแบบหิวเลย นี่เป็นเอกลักษณ์ของเรา ถ้าของกินคือการสื่ออารมณ์ของเสมือนจริงทำให้คนอยากกิน รู้สึกอร่อย” เธอพูดถึงการสื่ออารมณ์ผ่านของจิ๋ว





     เพราะทุกรายละเอียดนั้นสำคัญมากในการทำธุรกิจสำหรับแบรนด์ CHOB Handicrafts โดยอดาได้ปิดท้ายถึงหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจตามแบบฉบับของเธอว่า ความซื่อสัตย์สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ตามมาด้วยการบริการลูกค้าด้วยใจรักและปิดท้ายที่การพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้จึงทำให้ CHOB Handicrafts กลายเป็นแบรนด์ของจิ๋วที่อยู่ในใจของใครหลายคนในวันนี้


     “เรามองเรื่องของความซื่อสัตย์เป็นหลักและเราบริการลูกค้า ใส่ใจ ไม่ยัดเยียดสิ่งที่เรามีให้เขา แต่ดูว่าเขาต้องการอะไร นี่จึงทำให้ลูกค้าประทับใจ นอกจากนี้ยังต้องเรียนรู้และปรับตัวตลอดเวลา ถ้าเจอปัญหาหรืออุปสรรคเราจะไม่มองว่าเป็นแค่ปัญหา แต่มองว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ธุรกิจต่อยอดไปได้อีก เราพยายามที่จะรักษาเลเวลของเราให้ดีขึ้น วันหนึ่งอาจจะมีคนทำเหมือนเราและขายถูกกว่าเรา แต่เราคงไม่ลดราคาเพื่อไปแข่งกับเขา เราจะพัฒนางานของเราทางด้านคุณภาพและบริการให้ดีขึ้นไปอีก” เธอปิดท้าย
               

     แม้ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กๆ ที่ทำของเล็กๆ แต่วิธีการคิดไม่เล็ก! นี่เป็นเรื่องราวน่ารักกับธุรกิจของจิ๋วอย่าง CHOB Handicrafts แบรนด์ที่ทำทุกอย่างให้ลูกค้าแฮปปี้ด้วยชิ้นงานที่เป็นของคุณแบบชิ้นเดียวในโลก
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ