ย้อนประวัติ “Hollywood” พื้นที่จัดสรรเมืองใหม่ ที่อยู่ดีๆ ก็กลายมาเป็นเมืองภาพยนตร์ระดับโลก

TEXT : นิตยา สุเรียมมา




Main Idea
 
  • พูดถึง “Hollywood” ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นเมืองภาพยนตร์ระดับโลก แต่รู้ไหมว่าต้นกำเนิดและที่มาจริงๆ ของพื้นที่เมืองนั้นไม่ได้เริ่มมาจากการผลิตภาพยนตร์เลย แต่เริ่มมาจากโครงการจัดสรรบ้านและที่ดินต่างหาก
 
  • โดยที่มาของป้าย Hollywood นั้น ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2466 โดยตอนนั้นใช้ชื่อว่า “Hollywoodland” ต่อมาภายหลังจากโครงการดังกล่าวสิ้นสุดแล้ว และมีการติดต่อขอซื้อจากทางการลอสแองเจลิส จึงมีการตัดคำว่า Land ออกไปในปี 2492 และบูรณะซ่อมแซมอย่างดีมาตลอดจนถึงทุกวันนี้
 


   
            
     ย้อนกลับไปเมื่อราวร้อยกว่าปีก่อนที่เริ่มมีการผลิตภาพยนตร์เกิดขึ้นบนโลก ในลักษณะของภาพเคลื่อนไหวที่ไม่มีเสียงหรือที่เราเรียกกันว่า “หนังเงียบ” แม้จะไม่ใช่จุดกำเนิดของการผลิตภาพยนตร์ขึ้นมา แต่ “ฮอลลีวูด” ก็ถือเป็นพื้นที่แรกๆ ของโลกที่สร้างให้เกิดอุตสาหกรรมภาพยนตร์อย่างจริงจังและกว้างขวาง ภาพตัวอักษรบนภูเขาเขียนคำว่า “Hollywood” คือ สัญลักษณ์ที่ทำให้ใครต่อใครต่างรู้ดีว่า นี่คือ ดินแดนแห่งเมืองภาพยนตร์ระดับโลกที่เติบโตยาวนานมาเกือบร่วมศตวรรษนั่นเอง





     โดยหากจะเล่าถึงความเป็นมาของฮอลลีวูดที่สำคัญๆ นั้นอาจแบ่งได้เป็น 3 ส่วน คือ 1.การกำเนิดของดินแดนที่มีชื่อว่า ฮอลลีวูด 2.จุดเริ่มต้นการถ่ายทำภาพยนตร์ในฮอลลีวูด จนกลายเป็นเมืองอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของโลกขึ้นมาได้ และ 3.ที่มาของป้ายอักษรสุดคลาสสิกคำว่า Hollywood บนยอดเขาที่ยืนยาวมาร่วมร้อยกว่าปี


     เริ่มต้นจากประวัติความเป็นมาของเมืองฮอลลีวูดก่อน มีการกล่าวกันว่าเดิมทีนั้นฮอลลีวูด คือ พื้นที่หนึ่งของนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเมื่อช่วงปลายศตวรรษที่ 1800 มีหญิงสาวคนหนึ่งชื่อว่า “ดาเออิดา ฮาร์เทล” ได้ไปเดินทางท่องเที่ยวกับสามีชื่อ “ฮาร์วีย์ เฮนเดอร์สัน วิลคอกซ์” และพบเห็นดินแดนดังกล่าวเข้า จึงตัดสินใจซื้อที่ดินกว่า 120 เอเคอร์ เพื่อจัดทำฟาร์มขึ้นมาและตั้งชื่อว่า ฮอลลีวูด





     โดยตั้งใจจะสร้างให้เป็นดินแดนในอุดมคติของชุมชนชาวคริสต์ที่เงียบสงบปลอดจากแอลกอฮอล์ อาวุธ อบายมุข และสิ่งบันเทิงเริงใจต่างๆ อาทิ สระว่ายน้ำ ลานโบว์ลิ่ง โรงละคร แต่ต่อมาเพื่อการพัฒนาเมืองให้มีความเจริญยิ่งขึ้น ราวปี  2453 จึงได้มีการโหวตฮอลลีวูดที่ในขณะนั้นมีประชากรราวไม่กี่พันคนให้รวมเข้ากับเขตการปกครองของนครแองเจลิส ซึ่งมีประชากรมากกว่าราวแสนคน เพื่อพัฒนาระบบชลประทานให้ดีขึ้น กฎข้อห้ามต่างๆ จึงได้เปลี่ยนแปลงไป


     ซึ่งเป็นช่วงประจวบเหมาะกับที่ D.W. Griffith ผู้กำกับภาพยนตร์จากนิวยอร์กได้เดินทางออกมาเสาะแสวงหาพื้นที่จัดตั้งโรงถ่ายภาพยนตร์ขึ้นมา โดยในยุคนั้นการถ่ายทำภาพยนตร์ของอเมริกายังไม่เปิดกว้างอิสระเท่าที่ควรเนื่องจากติดสิทธิบัตรบางส่วนที่โทมัส เอดิสัน ได้จดไว้ โดยมีส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์รวมอยู่ด้วย ทำให้ในการผลิต จำหน่าย หรือจัดแสดงภาพยนตร์แต่ละครั้งจะต้องมีการผ่านขออนุมัติจากบริษัทของเอดิสันก่อน จึงทำให้ผู้ผลิตภาพยนตร์หลายแห่งเลือกที่จะหนีไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งไม่ได้เอื้อประโยชน์ต่อกฏหมายการคุ้มครองดังกล่าว โดยปัจจุบัน คือ ที่ตั้งของฮอลลีวูดนั่นเอง





     จึงทำให้ในปี 2454 ได้มีการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องแรกเกิดขึ้นในพื้นที่ของฮอลลีวูด คือ “In Old California” ที่บอกเล่าประวัติความเป็นมาของแคลิฟอร์เนียในยุคลาตินเม็กซิกันราวศตวรรษที่ 1800 นั่นเอง โดยโรงถ่ายแห่งแรกที่จัดตั้งขึ้นในฮอลลีวู้ด คือ โรงถ่ายของบริษัท Centaur Co. เพื่อผลิตภาพยนตร์แนวคาวบอยตะวันตก ปีต่อมาจึงมีโรงถ่ายเกิดขึ้นอีกหลายสิบแห่งด้วยกัน และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งมีการภาพยนตร์ยาวเรื่องแรกอย่าง "The Squaw Man" ขึ้นในปี 2456 อุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดจึงเริ่มเป็นรูปเป็นร่างจริงจังขึ้นนับแต่นั้นเป็นต้นมา รวมถึงกกลายเป็นศูนย์กลางภาพยนตร์ของโลกหลังจากการยุติของสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง (2457 - 2461) เช่นกัน


     ในส่วนของประวัติป้าย Hollywood บนยอดเขาที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองฮอลลีวูดมาจนถึงทุกวันนี้นั้น มีจุดกำเนิดมาจาก โฮบาร์ด จอห์นสตัน ไวท์ลีย์ หรือผู้ที่ได้รับฉายาว่า “บิดาแห่งฮอลลีวูด” ซึ่งเป็นคนนำความเจริญเข้ามายังพื้นที่แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า น้ำมัน หรือโทรศัพท์ โดยเป็นอีกหนึ่งคนที่ได้เข้ามาซื้อที่ดินทางแคลิฟอร์เนียใต้กว่า 500 เอเคอร์ และได้จัดตั้งโรงแรมแห่งแรกของฮอลลีวูดขึ้นมาชื่อว่า “Hollywood Hotel” เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2445





     จนกระทั่งในปี 2465 ได้มีการจัดตั้งไวท์ลีย์ ไฮจส์ (Whitley Heights) ขึ้นเป็นเขตการปกครองแห่งแรกในฮอลลีวูด ในปีต่อมาไวท์ลีย์จึงได้ชักชวนเพื่อนของเขา แฮร์รี แชนด์เลอร์ เข้ามาร่วมพัฒนาที่ดินแห่งนี้เพิ่มขึ้น โดยได้มีการแนะนำให้สร้างป้ายโปรโมตโครงการบ้านและพื้นที่จัดสรรขึ้น ซึ่งป้ายที่ว่านั้นก็คือป้าย Hollywood นั่นเอง โดยก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2466


     โดยในยุคแรกนั้นจะใช้คำว่า Hollywoodland เพราะถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ต้องการให้เป็นบิลบอร์ดโฆษณาขายบ้านและที่ดิน ซึ่งตอนแรกนั้นตั้งใจว่าจะติดตั้งไว้เพียงแค่ปีครึ่ง แต่ก็ไม่ได้มีการเอาออกแต่อย่างใด จนกระทั่งทางการของเมืองลอสแองเจลิสได้ติดต่อขอซื้อที่ดินจากโครงการดังกล่าวไว้ และคิดจะมาปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวและนำป้ายโฆษณาออก แต่เกิดเสียงคัดค้านและประท้วงจากผู้อยู่อาศัย เนื่องจากมองว่าได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมืองไปแล้ว





     ในปี 2492 จึงได้เพียงแค่บูรณะซ่อมแซม และตัดคำว่า Land  ออก เหลือเพียงคำว่า Hollywood มาจนถึงทุกวันนี้ นับจนถึงปัจจุบันก็มีอายุกว่า 97 ปีไปแล้ว โดยป้ายดังกล่าวได้รับการบูรณะดูแลซ่อมแซมอย่างดีมาตลอด มีการจัดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด ติดตั้งรั้วหนาม เลเซอร์อินฟาเรด กล้องวงจรปิด เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว และเฮลิคอปเตอร์คอยลาดตระเวณ รวมถึงกองทุนเพื่อดำเนินการดูแลป้ายดังกล่าวมาจนถึงทุกวันนี้ด้วย
               

     ในส่วนของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดเองนั้น ก็มีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละยุคแต่ละสมัยเกิดขึ้นมากมาย จากแรกทีเดียวที่ตั้งใจผลิตภาพยนตร์ป้อนให้กับคนอเมริกา แต่วันหนึ่งเมื่อเริ่มมีการขยายไปยังประเทศต่างๆ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัยจึงทำให้ได้รับความนิยมและกลายเป็นผู้นำด้านผลิตภาพยนตร์ของโลกไปโดยปริยาย





     โดยการที่ทำให้ Hollywood ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของภาพยนตร์ระดับโลกได้นั้น ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นเจ้าแรกๆ หรืออยู่มานานเท่านั้น แต่ด้วยการเผยแพร่ภาพยนตร์ออกไปจำนวนมากในแต่ละปี ทำให้มีการซึมซับและรับเอาวัฒนธรรรมต่างๆ ในความเป็นอเมริกาไปด้วย จากการเป็นหนังที่ผลิตเพื่อให้คนอเมริกันได้ดู โดยสื่อถึงการเป็นฮีโร่บ้าง การเป็นคนเก่งที่ช่วยปกป้องโลกได้บ้าง รวมถึงค่านิยมวัฒนธรรม กระแสแฟชั่นต่างๆ ภาพยนตร์จากฮอลลีวูดหรือจากอเมริกาจึงส่งผลต่อทัศนคติและการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลกไปด้วยไม่มากก็น้อย แม้ปัจจุบันจะเริ่มมีค่ายหนังจากหลายประเทศผลิตออกมาแข่งขันเพิ่มขึ้นด้วยก็ตาม
               




     มาในยุคหลังนี้ นอกจากฮอลลีวูดแล้วยังมีเมืองอื่นๆ อีกหลายแห่งในสหรัฐอเมริกาที่เอื้อต่ออุตสาหกรรมผลิตภาพยนตร์ สตูดิโอและผู้ผลิตหลายราย จึงเริ่มย้ายออกไปจากฮอลลีวูดไม่มากระจุกรวมตัวเหมือนกว่า การท่องเที่ยวจึงเป็นอีกธุรกิจที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อเมืองฮอลลีวูด โดยเฉพาะ Hollywood Wrak of Fame ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติยศแก่ศิลปินคนทำงานในวงการบันเทิงที่ประสบความสำเร็จต่างๆ โดยแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่าหลายสิบล้านคนมาเยี่ยมชม โดยตลอดเส้นทางบนถนนระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรจะมีชื่อของศิลปินมีชื่อเสียงทั้งนักร้อง นักแสดง ผู้กำกับภาพยนต์ชื่อดัง หรือแม้แต่ตัวการ์ตูนชื่อดังสลักอยู่เรียงรายในรูปดาวสีชมพูตลอดบนทางเดินของเมือง
               

     และนี่คือ ที่มาของ Hollywood เมืองแห่งภาพยนตร์ระดับโลกที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นพื้นที่ของโครงการบ้านจัดสรรมาก่อนนั่นเอง
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย