ส่องไอเดียเปลี่ยนออฟฟิศให้กลายเป็นคาเฟ่ เพิ่มความสนุกให้พนักงานแบบคูณ 2

TEXT : ยุวดี ศรีภุมมา





Main Idea
 
 
  • ในแต่ละวันพนักงานของคุณต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในออฟฟิศ นั่งทำงานในบรรยากาศเดิมๆ อยู่ทุกวันก็อาจจะทำให้รู้สึกเบื่อเอาได้ง่ายๆ
 
  • ถ้าอยากดึงดูดใจพวกเขาให้อยู่กับคุณไปนานๆ บางทีก็ต้องมาสร้างความสนุกกันหน่อย กับไอเดียการเปลี่ยนออฟฟิศให้กลายเป็นคาเฟ่ มีต้นไม้ มีความสวยงาม ถ่ายรูปก็เก๋ ดูคูลสุดๆ




     เงินเดือน ประกันสุขภาพ สวัสดิการต่างๆ อาจไม่เพียงพอในการดึงดูดพนักงานยุคใหม่อีกต่อไป องค์กรที่อยากซื้อใจพวกเขาให้อยู่กับคุณไปนานๆ บางทีก็ต้องมีสิ่งที่ว้าวกว่าองค์กรอื่น และหนึ่งในนั้นคือสภาพแวดล้อมในการทำงาน ยิ่งดูดี มีสเปซเยอะ มี Play Zone มีครัวกลาง มีพื้นที่ผ่อนคลายไปจนถึงสร้างบรรยากาศการทำงานให้เหมือนอยู่ในคาเฟ่ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ มองไปทางไหนก็ดู Instagrammable น่าหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปอวดคนอื่นว่า ‘บริษัทฉันเจ๋งกว่าใคร’ วันนี้เราจึงอยากชวนคุณมาพลิกโฉมออฟฟิศให้กลายเป็นคาเฟ่สุดเก๋ที่น่านั่งทำงานกัน


 
 
  • ลบภาพจำของออฟฟิศแบบเดิมทิ้งไป

     ห้องสี่เหลี่ยม โต๊ะเก้าอี้เรียงกันมี Partition กั้นเป็นโซนๆ มองไปทางไหนก็ดูอึดอัด ลองลบภาพจำของออฟฟิศแบบนั้นทิ้งไปถ้าคุณอยากจะปฏิวัติออฟฟิศให้กลายเป็นคาเฟ่สุดเก๋ คุณไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับกรอบเดิมๆ อีกต่อไป สามารถสร้างสรรค์ทุกพื้นที่ได้ตามใจชอบ อาจจะเริ่มต้นด้วยพื้นที่โล่งๆ แล้วค่อยใส่ไอเดียลงไปทีละเล็ก ทีละน้อย หาแรงบันดาลใจจากคาเฟ่ที่คุณชอบแล้วนำไอเดียต่างๆ มาผสมผสานให้กลายเป็นออฟฟิศในสไตล์ของคุณ
 
 


 
  • โปร่ง โล่ง สบาย

     สิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างบรรยากาศให้พนักงานของคุณผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้นนั่นคือการเน้นแสงธรรมชาติ มีหน้าต่างบานใหญ่ที่เปิดให้เห็นต้นไม้ด้านนอก ไม่ปิดทึบหรือจะทำโซน Glass House ให้พนักงานได้นั่งดื่มกาแฟตอนเช้า นั่งคุยงานหรือประชุมกันแบบเบาๆ ก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ พยายามทำให้ออฟฟิศของคุณโปร่ง โล่งที่สุด ไม่จำเป็นต้องมีอะไรมากั้นเพื่อแบ่งโซนการทำงาน


 
 
  • เพดานสูง โคมไฟสวย ของตกแต่งเก๋

    อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ออฟฟิศของคุณดูโปร่งมากยิ่งขึ้นนั่นคือเพดานสูง จะทำให้ดูไม่อึดอัดแถมยังดูมีพื้นที่กว้างขึ้น คุณสามารถสร้างความเก๋ด้วยโคมไฟสุดฮิป ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟลูกกลมสีส้มให้ความรู้สึกอบอุ่นหรือว่าโคมไฟสไตล์เหล็กให้ความรู้สึกเท่ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างบรรยากาศคาเฟ่ด้วยของตกแต่งได้มากมาย เช่น รูปภาพติดผนัง งานศิลปะหัตกรรมต่างๆ 
 

 
 
  • มีสไตล์ที่ชัดเจน

      ผู้ประกอบการคนไหนที่อยากลองปรับออฟฟิศเดิมๆ ของคุณให้กลายเป็นคาเฟ่เพื่อสร้างความสนุกและบรรยากาศทำงานที่ดีขึ้น ก่อนอื่นนั้นต้องรู้ว่าคุณจะเปลี่ยนไปเป็นคาเฟ่สไตล์ไหน จะสไตล์ลอฟท์แบบเท่ๆ ดิบๆ เน้นปูนเปลือย วัสดุเหล็ก สีดาร์กๆ หรือจะเป็นคาเฟ่สไตล์มินิมอล เน้นงานไม้ โทนอบอุ่น จะได้กลายเป็น Office Cafe ที่ไม่รกจนเกินไป
 
  • ปลูกต้นไม้เพิ่มความสดชื่น

     เทรนด์ร้อนมาแรงที่จะพลิกโฉมออฟฟิศคุณให้กลายเป็นคาเฟ่ได้แบบง่ายๆ นั่นคือการปลูกต้นไม้ในอาคารเพื่อช่วยเพิ่มดีกรีความสดชื่นให้แก่คนทำงานได้เป็นเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ต้นไม้ใบสวยๆ มีให้เลือกมากมายแถมยังสั่งออนไลน์ได้อีกด้วย หลังจากได้ต้นไม้มาแล้วก็อย่าลืมหากระถางสวยๆ ใส่ จะได้กลมกลืนกับบรรยากาศในออฟฟิศ
 


 
 
  • ไม่มี Fixed Desk

     ตอนนี้การทำออฟฟิศแบบนั่งตรงไหนก็ได้ ไม่ต้องมีที่นั่งประจำกำลังกลายเป็นเทรนด์การทำงานยุคใหม่ แถมยังเป็นอีกหนึ่งไอเดียการพลิกโฉมออฟฟิศให้กลายเป็นคาเฟ่ได้ด้วย คุณสามารถวางโต๊ะขนาดใหญ่และมีเก้าอี้รอบๆ ให้พนักงานเลือกนั่งได้ตามใจ หรือจะจัดโต๊ะตามมุมต่างๆ มีบาร์ มีที่นั่งในสวน ส่วนถ้าใครอยากได้ความสงบก็มีห้องทำงานแบบนั่งคนเดียวให้เลือกนั่งตามใจชอบ เป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆ ที่จะช่วยให้ออฟฟิศของคุณดูผ่อนคลายมากขึ้น
 
               
      SME ที่สนใจ ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปปรับใช้เพื่อพลิกโฉมออฟฟิศของคุณให้น่าทำงานมากขึ้น บางทีแค่ปรับนิดเดียวก็ช่วยให้พนักงานของคุณรู้สึกดีและรักองค์กรมากขึ้นแล้วหล่ะ
  
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย