3 สิ่งต้องรู้! ถ้าอยากเกาะเทรนด์ท่องเที่ยววิถีไทย หลังสิ้นพิษโควิด-19

TEXT : พิมพ์ใจ พิมพิลา
 


 
Main Idea

 
  • จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่เล่นงานหลายอุตสาหกรรมให้บอบช้ำกันถ้วนทั่ว ส่งผลให้เศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวต้องประสบปัญหาหนักตามไปด้วย โจทย์ใหญ่นี้เป็นตัวเร่งให้การท่องเที่ยวไทยต้องรีบปรับตัว เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
 
  • มีอะไรบ้างที่ผู้ประกอบการโรงแรมต้องเร่งปรับเปลี่ยนและทิศทางการท่องเที่ยวไทยนับจากนี้จะเป็นไปแบบไหน มาฟังคำตอบจากกูรู “วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ ก่อตั้งเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ลและโฮมสเตย์ ระบบการจัดการโรงแรมและชุมชนโรงแรมขนาดเล็ก
 
 


     หลังจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เริ่มบรรเทาเบาบางลง จนภาครัฐเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการ ส่งผลให้ผู้คนออกมาท่องเที่ยวกันมากขึ้น แน่นอนว่าการกลับมาให้บริการอีกครั้ง ผู้ประกอบการต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรัดกุม โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวหลังโควิดพ่นพิษใส่จนได้รับความเสียหายกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือธุรกิจขนาดใหญ่





     มาฟัง “วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์” ผู้ก่อตั้งเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ลและโฮมสเตย์ ระบบการจัดการโรงแรมและชุมชนโรงแรมขนาดเล็ก พูดถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและ 3 สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องรู้ถ้าอย่างไปต่ออย่างสตรองหลังวิกฤตไวรัส
 
  • วิกฤตหนักแค่ไหน แต่คนไทยยังท่องเที่ยว

     วรพันธุ์มองว่า หลังจากวิกฤตหายไปหรือมีการแก้ไขจนผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้เป็นปกติแล้ว สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการจะต้องรู้และเล็งเห็นคือ นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเท่ากับ “ศูนย์” และยังต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูหรือสร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวอีกนานมาก นั่นทำให้ผู้ประกอบการจะต้องหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่เป็นคนไทยที่ไม่ได้แค่ต้องการเที่ยวเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องการพักผ่อนหลังจากการทำงานนานๆ ต้องการออกไปข้างนอกเพื่อผ่อนคลาย





     อีกทั้งเวลานี้ทางภาครัฐก็มีความชัดเจนมากว่า ต้องการให้คนไทยออกไปท่องเที่ยวมากขึ้น จึงพร้อมอัดฉีดนโยบายสนับสนุนเพื่อที่จะให้คนไทยออกไปเที่ยวในวันหยุด ไม่ว่าจะการแจกเงินหรือเพิ่มวันหยุดในวันสำคัญ ซึ่งนี่จะทำให้นักท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นจนทดแทนนักท่องเที่ยวต่างชาติมที่สูญหายไปได้


     ทั้งนี้ผู้ประกอบการเองจะต้องต้องเตรียมรับมือกับนักท่องเที่ยวไทย ไม่ว่าจะในเรื่องการดูแล ราคาค่าใช้จ่าย หรือกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องปรับให้เข้ากับคนไทยมากที่สุด และรายได้เพิ่มเติมจากกลุ่มราชการที่จะมีการจัดสัมมนาเยอะขึ้น ในช่วงนี้ ดังนั้นเจ้าของโรงแรมหรือผู้ประกอบการจะต้องมีการเพิ่มส่วนของห้องประชุมให้มากขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้





     โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเมืองรองที่จะได้เปรียบกว่าส่วนอื่น เพราะผู้บริโภคยังไม่ค่อยมั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยมากนัก ซึ่งหากมองในมุมของผู้บริโภคแล้ว เมืองใหญ่หรือเมืองหลักจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่ถ้าเป็นเมืองรองจำนวนคนท่องเที่ยวก็จะลดลงไปตามลำดับ นั่นหมายถึงความปลอดภัยที่จะมากขึ้นด้วยนั่นเอง
 
  • ประเทศไทยยังคงเป็นนำในการท่องเที่ยว

     กูรูโรงแรมขนาดเล็กบอกเราอีกว่า ประเทศไทยยังเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยว เพราะปัจจุบันหลายประเทศยังคงมีปัญหาและแก้ไขไม่ได้เท่ากับประเทศไทยเรา อย่าง ยุโรป อเมริกา ยังคงมีสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นอยู่ ณ ขณะนี้ หรือประเทศญี่ปุ่น เกาหลีที่ยังมีปัญหาในเรื่องของโรคระบาด รวมไปถึงประเทศจีนที่ใครหลายคนมองว่าเป็นต้นตอของโรคระบาด





     ดังนั้นผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะตัดประเทศเหล่านี้ออกไป และนั่นคือโอกาสของประเทศไทยที่ถูกมองว่ามีการคุมเข้มในเรื่องของความปลอดภัย มีมาตรฐานรองรับ รวมไปถึงจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีน้อยมาก จนวันนี้ประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแล้ว ซึ่งเหล่านี้ส่งผลให้เราได้เปรียบกว่าการท่องเที่ยวประเทศอื่น และชาวโลกจะหันมาโฟกัสประเทศไทย โดยมีการเลือกโฮมสเตย์หรือโรงแรมขนาดเล็กที่อยู่ในต่างจังหวัดมากขึ้น เพราะความเสี่ยงน้อยและที่สำคัญคือนักท่องเที่ยวไม่ได้ต้องการเที่ยวเพื่อสร้างความสนุกเพียงอย่างเดียว หากแต่ต้องการมาดูแลสุขภาพ ต้องการพักผ่อน และโฮมสเตย์ในประเทศไทยล้วนตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้
 



 
  • ประเทศไทยจะเกิดผู้เล่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

     ถึงแม้ว่าจะมีข่าวเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต การหยุดหรือมีการปิดโรงแรมชั่วคราว ไปจนถึงมีการปิดกิจการอย่างถาวร แต่วรพันธุ์มองว่า ความน่าสนใจของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยคือ ยังมีผู้เล่นหน้าใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะโรงแรมใหม่ๆ ในต่างจังหวัดที่มีความเป็นธรรมชาติและมีความห่างไกลจากชุมชนในเมืองมากขึ้น แถมโรงแรมประเภทนี้ยังมีการลงทุนถูกกว่าโรงแรมขนาดใหญ่ จึงทำให้การเปิดโรงแรมนั้นง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วย





     และหลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19 นักท่องเที่ยวต้องการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น รวมไปถึงการมีทัศนคติเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ต่างไปจากเดิม ยกตัวอย่าง การเปิดจองโรงแรมที่ก่อนหน้านี้ล้วนต้องการความสะดวกสบาย หากแต่ในปัจจุบันลูกค้าต้องการได้ทราบ หรือได้มองเห็นวิถีชีวิตของคนในชุมชนต่างจังหวัดที่มีความงดงามไม่เหมือนใคร ซึ่งชุมชนเหล่านี้เป็นแหล่งธรรมชาติที่มีอากาศอันบริสุทธิ์ จึงเป็นจุดเด่นในการดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างมหาศาลในอนาคตหลังจากนี้


     ปรากฏการณ์นี้เอง จะทำให้ผู้ประกอบการดั้งเดิมเกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่ลดลง จำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาทางหรือกลยุทธ์ เพื่อที่จะดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เข้ามายังโรงแรมของตนเองให้มากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวต้องตีให้แตก ถ้าอยากจะแข็งแกร่งและอยู่ในรอดในยุคต่อจากนี้
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง