อยากฟื้น ‘โรงแรมขนาดเล็ก’ ให้กลับมาปัง และมีเส้นทางธุรกิจที่ยั่งยืน ต้องรู้เรื่องนี้!

TEXT : พิมพ์ใจ พิมพิลา
 

 

Main Idea
 
  • เชื่อว่าหลังจากสถานการณ์ไวรัสบรรเทาเบาบางลง จนนักท่องเที่ยวมั่นใจได้ว่าจะสามารถกลับมาเที่ยวได้อย่างปลอดภัยแล้ว ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กหรือโรงแรมในพื้นที่ห่างไกล จะกลับมาได้รับความนิยมมากขึ้น จากคนที่อัดอั้นกลั้นเที่ยวมาตลอดเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา
 
  • ทว่าก่อนจะถึงเวลานั้น เรามาดูกันสักหน่อยว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องมีและต้องรู้ ในการทำโรงแรมขนาดเล็กให้กลับมาปังต้องทำอย่างไร ถึงจะนำทางธุรกิจให้ไปสู่ความยั่งยืนในอนาคตได้ ไปติดตามกัน!
 

 

     ประเทศไทยนับว่ามีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและมีความสวยงาม มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง จึงไม่แปลกที่การท่องเที่ยวของไทยจะสร้างรายได้อย่างมหาศาลให้กับประเทศ ซึ่งหลังจากที่มีการระบาดของไวรัสโควิด -19 ทำให้แหล่งท่องเที่ยว รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก





     แต่หลังจากสถานการณ์เริ่มบรรเทาเบาบางลง เชื่อว่าธุรกิจท่องเที่ยวหรือธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก จะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง จากการที่คนชอบเที่ยว และเลือกเที่ยวแนววิถีชีวิตและธรรมชาติมากขึ้น มาดูกันว่าถ้าผู้ประกอบการขนาดเล็กจะฟื้นธุรกิจ และทำธุรกิจไปสู่ความยั่งยืนในอนาคตได้นั้น จะต้องอย่างไร
 
  • แยกให้ออกระหว่างโฮมสเตย์และโรงแรมขนาดเล็ก
 
     ถ้าพูดถึงธุรกิจที่พักในปัจจุบันหลายคนอาจคุ้นเคยกับการท่องเที่ยวเชิงวิถีหรือโฮมสเตย์มากกว่าโรงแรมขนาดเล็ก ซึ่งความแตกต่างของสองสิ่งนี้ คือ โฮมสเตย์ จะเน้นให้ผู้ใช้บริการได้ซึมซับและได้สัมผัสกับความเป็นวิถีชีวิตของคนในชุมชน หรือกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายอยู่กับธรรมชาติ โดยจะมีชาวบ้านที่เป็นเจ้าของโฮมสเตย์พาไปทำกิจกรรม กินอาหาร ไปจนถึงการนอนในพื้นที่พวกเขาพักอาศัยอยู่





     แต่โรงแรมขนาดเล็กนั้นจะต่างกันตรงที่ไม่มีกิจกรรม สามารถเลือกอาหารได้ และที่สำคัญ คือ พื้นที่พักผ่อนนั้นเหมือนกับโรงแรมในเมืองเพียงแต่ยกไปไว้ในชุมชนเท่านั้นเอง นั่นเพราะลูกค้าหรือผู้ใช้บริการบางคนไม่ได้ต้องการซึมซับความเป็นวิถีชีวิตในแบบดั้งเดิมไปเสียทุกอย่าง หากแต่พวกเขาต้องการพื้นที่พักผ่อน ต้องการสูดอากาศบริสุทธิ์ รวมไปถึงอยู่ในพื้นที่เงียบสงบล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติอย่างแท้จริง และแน่นอนว่ามีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการโรงแรมขนาดเล็กนี้เป็นจำนวนมาก
 



 
  • โลคอลแต่พรีเมี่ยม
 
     การทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กยุคนี้ถ้าอยากได้ใจลูกค้า สิ่งสำคัญคือ การเอาใจใส่ในเรื่องของคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการบริการ สถานที่ อาหาร นั่นเป็นเพราะโรงแรมขนาดเล็กส่วนใหญ่มีห้องให้พักในปริมาณน้อย ดังนั้นคุณภาพของห้องพักจึงสำคัญมากเป็นพิเศษ โดยผู้ประกอบการจะต้องมองว่า ธุรกิจของตนเองนั้นไม่เน้นปริมาณของผู้ใช้บริการ หากแต่เน้นคุณภาพของสิ่งที่ผู้ใช้บริการจะได้รับ ซึ่งนั่นเองที่จะทำให้โรงแรมสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น นอกจากนี้ผู้ประกอบการต้องมีการวางแผนการเข้าพัก ไม่ว่าจะเป็นการสั่งจองล่วงหน้าอย่างถี่ถ้วน ต้องไม่ประมาท และทำธุรกิจอย่าคิดถึงแต่เงินในกระเป๋าของตัวเองเพียงอย่างเดียวด้วย
 



 
  • เทคโนโลยียังคงสำคัญกับธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก
 
     ยุคนี้ไม่ว่าจะธุรกิจอะไรก็ตามต่างต้องพึ่งพาเทคโนโลยีหรือโซเชียลมีเดีย ในการโปรโมทธุรกิจของตนเองให้เป็นที่รู้จัก รวมถึงกลุ่มโรงแรมขนาดเล็ก ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจผ่านสื่อหรือช่องทางต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต ให้มีความสวยงามและเป็นตัวเองให้มากที่สุด เพราะเมื่อไหร่ที่ธุรกิจของเรามีการแชร์ออกไป ย่อมทำให้กลุ่มลูกค้าหรือผู้ใช้บริการที่มีความต้องการพักผ่อนหรือท่องเที่ยวในรูปแบบโรงแรมขนาดเล็ก มองเห็น ช่วยขยายฐานลูกค้าของเราให้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ภาพถ่ายของโรงแรม อาหาร สถานที่พัก รวมไปถึงการรีวิวจากผู้ใช้จริงก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้เช่นกัน
 



 
  • อย่าลืมรับผิดชอบต่อสังคม
 
     สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการยุคนี้ต้องตระหนักถึงคือ การเป็นโรงแรมขนาดเล็กในพื้นที่ชุมชนที่มีคนอาศัยอยู่แม้ว่าจะมีจำนวนน้อย หากแต่เราต้องเล็งเห็นถึงความสำคัญในการปฏิบัติตามกฎและช่วยเหลือเกื้อกูลคนในพื้นที่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการให้งาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน การเป็นพื้นที่ขายของให้กับชาวบ้าน การร่วมฟื้นฟูธรรมชาติหรือทำให้สิ่งแวดล้อมยังคงอยู่เช่นเดิมตลอดไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่ผู้ประกอบการต้องทำ นั่นเพราะการไปสร้างโรงแรมในพื้นที่ชุมชนนั้นก็เป็นเหมือนการเข้าไปใช้ประโยชน์จากพื้นที่ แม้ว่าพื้นที่นั้นจะเป็นที่อยู่ของเราเองก็ตาม แต่ชุมชนหรือธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ก็ย่อมได้รับผลกระทบจากการทำธุรกิจของเราไม่มากก็น้อย
 




     นี่คือ สิ่งที่จะทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กสามารถฟื้นกลับมาปัง และเดินหน้าธุรกิจต่อจากนี้ไปอย่างยั่งยืนได้ ซึ่งความยั่งยืนนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับธุรกิจของคุณเท่านั้น หากแต่ชุมชนในพื้นที่ก็สามารถเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกันด้วย
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

SME อยากโตรับเทรนด์ ESG แม่ทัพกรุงศรีเอสเอ็มอี แนะ ลด-เพิ่ม-สร้าง โอกาสพลิกธุรกิจโตยั่งยืน

“ESG” คือตัวย่อของคำว่า Environment (สิ่งแวดล้อม)  Social (สังคม) และ Governance (ธรรมาภิบาล) เป็นแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ไม่เพียงองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น ทว่าแม้แต่เอสเอ็มอี ก็สามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน