“ชวนป๋วยปี่แปกอ” ยาจีนแผนโบราณที่อาจหาญไปบุกตลาดฝรั่งจนได้ดี

TEXT : นิตยา สุเรียมมา





Main Idea
 
  • ถ้าพูดถึงยาน้ำแก้ไอน้ำดำที่ขึ้นชื่อ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ “ชวนป๋วยปี่แปกอ” รวมอยู่ด้วยแน่นอน แต่รู้ไหมว่ายาจีนแผนโบราณจีนที่เข้ามาทำตลาดเมืองไทยราว 50 ปีก่อนนี้ มีจุดเริ่มต้นกำเนิดมาจากราชวงศ์จีนเมื่อ 200 กว่าปีก่อนทีเดียว
 
  • แถมปัจจุบันยังจำหน่ายอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วโลกกว่า 20 ประเทศทีเดียว ที่สำคัญใครจะคิดว่าจากสูตรยาน้ำแก้ไออยู่ดีๆ จะไปกลายเป็นเมนูชานมไข่มุกยอดฮิตได้ยังไง ใครสงสัยลองเสาะหาความจริงกัน
 


 

     “ชวนป๋วยปี่แปกอ” ยาจีนแผนโบราณจีนที่เข้ามาทำตลาดเมืองไทยราว 50 ปีก่อน รู้ไหมว่าถึงจะดูเป็นยาสมุนไพรจีนที่รูปร่างหน้าตา หีบห่อไม่ได้แตกต่างจากเมื่อสักหลายสิบปีก่อน แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ยาแก้ไอน้ำดำที่มีรสชาติหวานน้ำผึ้งและกินง่ายนี้ กลับไปเป็นเมนูเครื่องดื่มสุดฮิตแห่งยุคอย่าง ชานมไข่มุก อยู่ในคาเฟ่สุดเก๋ในอเมริกา!



Cr. อินเตอร์เน็ต


     ก็เพราะสรรพคุณโดนใจชาวอเมริกันเข้า ตั้งแต่ช่วงที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาดไปทั่วอเมริกาเมื่อหลายปีก่อน แถมยังเป็นที่ยอมรับจากอีกหลายประเทศในภูมิภาค อาทิ อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย รวมๆ แล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลกทีเดียว
 

     โดยมีการเล่ากันว่าต้นตำรับของยาสมุนไพร “ชวนป๋วยปี่แปกอ” ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในประเทศจีนราวเมื่อ 200 กว่าปีก่อนในสมัยราชวงศ์ซิง จุดเริ่มต้นที่มาของเรื่องราวเกิดขึ้นมาจากเมื่อขุนนางนายหนึ่งแห่งตระกูลหยางได้พยายามไปขอสูตรยาแก้ไอจากหมอยามาปรุงให้กับมารดาที่ป่วยเรื้อรังด้วยอาการไอรุนแรง ซึ่งปรากฏว่าสามารถรักษาได้หายขาด และด้วยจิตใจเมตตาที่มีต่อผู้อื่น ขุนนางนายนี้จึงได้ปรุงยาและแบ่งปันนำไปให้กับชาวบ้านเพื่อใช้รักษาตัว และเป็นผู้ถือครองสูตรยาดังกล่าวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา





Cr. อินเตอร์เน็ต


     จนเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อญี่ปุ่นได้ยกทัพไปตีจีน ลูกหลานและครอบครัวของขุนนางคนดังกล่าว จึงได้อพยพย้ายมาปักหลักอยู่ที่ฮ่องกง และภายหลังจึงได้จัดตั้งบริษัทขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า เนียมฉื่ออ่ำ หรือชื่อเต็มๆ คือ Nin Jiom Medicine Manufactory Limited ในปี 2489 เพื่อผลิตและจำหน่าย โดยความหมายของชื่อ คือ ความทรงจำของแม่ มีโลโก้เป็นภาพลูกกำลังรับใช้แม่ของตน จนนำมาสู่ชื่อ ตราลูกกตัญญู และนำมาเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์มาจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง


   ซึ่งในภาษาจีนกลาง คำว่า "ชวนป๋วยปี่แป่กอ" น่าจะอ่านออกเสียงว่า "ชวนเป้ย ผีผา เกา" โดยชวนเป้ยเป็นชื่อสมุนไพร ผีผา คือ ชื่อผลไม้รูปร่างคล้ายมะปราง โดย 2 สิ่งนี้น่าจะเป็นตัวยาหลัก ส่วนคำว่า "เกา" แปลว่า น้ำข้นเหนียวลักษณะเป็นครีมๆ นั่นเอง





Cr. อินเตอร์เน็ต


     ด้วยราคาที่ไม่แพง และสรรพคุณที่ดี จากฮ่องกงก็ไปเติบโตอยู่ในเมืองฝรั่ง จนปัจจุบันจำหน่ายอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วโลกกว่า 20 ประเทศ อาทิ อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน อินโดนีเซีย โดยในช่วงหนึ่งได้รับความนิยมมากในอเมริกาในช่วงที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาด ทำให้คนอเมริกาได้ลิ้มรสชาติยาแก้ไอสมุนไพรตำรับจีนอย่างชวนป๋วยปี่แปกอครั้งแรก จนเมื่อ 2 ปีก่อน “Labobatory” ร้านชาไข่มุกในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้นำมาผมเข้ากับชาเขียว จนกลายเป็นเมนูยอดฮิตที่จะทำพิเศษเฉพาะในช่วงวันหยุดเท่านั้น สร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค และขยายชื่อเสียงของแบรนด์ออกไปอย่างไม่นานเชื่อ



Cr. NimJiom Thailand


     สำหรับไทยเองเข้ามาทำตลาดเมื่อประมาณ 50 ปีที่แล้ว โดยผ่านบริษัทตัวแทนจำหน่าย และมีการทำตลาดและโฆษณาเกิดขึ้น โดยใช้ดารานักร้องเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ เราจึงได้รู้จักชื่อเสียงของยาแก้ไอน้ำดำตราลูกกตัญญูตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งปัจจุบันแม้บรรจุภัณฑ์ในรูปแแบบขวดยาน้ำยังอยู่ แต่ก็มีการปรับปรุงพัฒนาให้ใช้งานง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น โดยผลิตมาเป็นแบบเม็ด ให้รับประทานง่าย ล่าสุดยังพัฒนาออกมาเป็นแบบซอง สำหรับคนที่ยังชื่นชอบรสชาติยาน้ำ ดื่มชุ่มคออีกด้วย


     และนี่คือ เรื่องราวของยาน้ำแก้ไอจีนแผนโบราณที่วันนี้เติบโตไปหลายประเทศทั่วโลก แม้จะผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานก็ตามที แต่ด้วยสรรพคุณที่คงคุณค่า จึงทำให้เป็นที่ยอมรับได้ไม่ว่าชาติใด และมีชื่อเสียงอยู่มาได้จนทุกวันนี้
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น