คูลสุด! ZAPPOS ผุดไอเดียขายรองเท้าข้างเดียว สนองนี้ดลูกค้าสายมิกซ์แอนด์แมทช์




Main Idea

 
 
     วิธีมัดใจลูกค้าแบบฉบับ Zappos
 
 
  • ทำแบบสำรวจและรวบรวมความคิดเห็นจากลูกค้า
 
  • ออกแบบโมเดลธุรกิจใหม่จากพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า
 
  • ปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าให้ดีขึ้นเสมอ
 




     เวลาซื้อรองเท้าก็ต้องซื้อเป็นคู่สิ จริงไหม?


     ใครจะคิดว่าหลายปีที่ผ่านมา Zappos ร้านขายรองเท้าออนไลน์จะได้รับคำขอจากลูกค้ามากมายให้ขายรองเท้าข้างเดียว หรือรองเท้าที่มีขนาดแตกต่างกัน เพราะหลายคนมีขนาดเท้า 2 ข้างไม่เท่ากัน แม้กระทั่งผู้พิการบางคนที่มีขาข้างเดียวก็ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อรองเท้าเป็นคู่เสียหน่อย ซึ่งทางร้านก็ยอมฟังเสียงลูกค้าแล้วเปิดโปรแกรม Single & Different Size Shoes ให้ลูกค้ามาเลือกซื้อรองเท้า “ข้าง” ที่ชอบ “ไซส์” ที่ใช่ เพื่อเอาไปมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ตามชอบใจ หรือจะซื้อเพียงข้างเดียวก็ได้





     Zappos ได้รวบรวมข้อมูลและสำรวจความคิดเห็นของลูกค้าที่มาซื้อสินค้าผ่านแบบสอบถามออนไลน์ตั้งแต่ปี 2562 เพื่อนำมาปรับปรุงประสบการณ์การช้อปปิ้งให้ดียิ่งขึ้น และพบว่ามีลูกค้าจำนวนไม่น้อยที่อยากซื้อรองเท้าแบบเดี่ยวๆ จึงเริ่มต้นโปรแกรมนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา


     สำหรับการกำหนดราคา หากลูกค้าซื้อรองเท้าข้างเดียวก็จ่ายเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของการซื้อเป็นคู่ปกติ หมายความว่าหากต้องการมิกซ์แอนด์แมทช์รองเท้าข้างซ้ายและขวาเป็นรุ่นที่มีราคาแตกต่างกัน ก็คิดราคาครึ่งหนึ่งของแต่ละรุ่นแล้วนำมาบวกกันเป็นราคาคู่ใหม่นั่นเอง ทางร้านไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมสำหรับการซื้อรองเท้าเพียงข้างเดียวแต่อย่างใด





     โปรแกรม Single & Different Size Shoes จะวางขายรองเท้าข้างเดียวจาก 6 แบรนด์ ได้แก่ Converse, Kizik New Balance, Stride Ride, BILLY Footwear, Plae และ Nike ที่ได้รับการคัดเลือกจากผลสำรวจด้วยเช่นกัน เป็นการเริ่มต้นจากแบรนด์และรุ่นรองเท้าไม่กี่แบบเพื่อดูว่าลูกค้าตอบสนองอย่างไรก่อนที่จะขยายไปสู่ตัวเลือกที่มากขึ้นในอนาคต


     ในเว็บไซต์ได้ระบุว่า การบริการลูกค้าคือเป้าหมายอันดับ 1 ของ Zappos และพวกเขาพยายามเต็มที่เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า





     พร้อมกันนี้ยังแจ้งกับลูกค้าว่า หากมีรองเท้าที่ไม่ได้ใช้อยู่ที่บ้านสามารถบริจาคให้กับ Soles4Souls ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่จัดหาของใช้สำหรับผู้ต้องการความช่วยเหลือทั่วโลก องค์กรนี้ยอมรับรองเท้าที่ไม่ได้ใช้ทุกประเภทและยินดีรับรองเท้าข้างเดียวหรือต่างไซส์ด้วย โดยที่ Zappos จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและการขนส่งให้


     และนี่ก็คืออีกหนึ่งไอเดียการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับเหล่าลูกค้าและแฟนคลับของแบรนด์

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ