Peggy's Cove Resort ออกแบบประสบการณ์จากหมู่บ้านชาวประมง ให้เป็นหมุดหมายที่สายเที่ยวต้องห้ามพลาด!

TEXT : รุจรดา วัฒนาโกศัย

PHOTO : Peggy’s Cove Resort

 
 


Main Idea


แนวคิดการออกแบบประสบการณ์ลูกค้าของ Peggy’s Cove Resort
 
  • ออกแบบบสถาปัตยกรรมและประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวยังไม่เคยเห็นและแตกต่างจากที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมมาให้นักท่องเที่ยวไทยและเอเชียได้ทำความรู้จัก
 
  • ผสมผสานความสะดวกสบายเข้ากับความเรียบง่าย ทำให้การนอนในโรงแรมคือการพักผ่อนอย่างแท้จริง
 
  • ร่วมมือกับชุมชนรอบข้างนำเสนอประสบการณ์แปลกใหม่ที่หาไม่ได้จากที่อื่น
 
  • หัวใจของการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าคือการบริการ
 
              

     โดยทั่วไปแล้วหลักการออกแบบโรงแรม ห้องพักควรให้ความสะดวกสบายเหมือนอยู่ที่บ้าน แต่ ชุบ-อนุสิทธิ์ สหะโชค ผู้บริหารโรงแรม “เป๊กกี้ โคฟ รีสอร์ท” (Peggy’s Cove Resort) กลับบอกว่าการดีไซน์และใส่ใจรายละเอียดของที่นี่ตั้งใจทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้มาพักผ่อนอย่างแท้จริงแบบที่ “ไม่เหมือน” กับการนอนอยู่บ้าน
              



 
ยกหมู่บ้านชาวประมงตะวันตกมาสร้างประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยว
              

     Peggy’s Cove คือ ชื่อหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ บนชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ประเทศแคนาดา มีสถาปัตยกรรมที่หาดูได้ยากมากในเมืองไทย ครอบครัวสหะโชคมีที่ดินอยู่ริมหาดคุ้งวิมานในจังหวัดจันทบุรีในย่านที่หมู่บ้านชาวประมงหัวแหลมอยู่ไม่ไกล จึงใช้คอนเซ็ปต์หมู่บ้านชาวประมงมาออกแบบบูทีค รีสอร์ท ดึงเอาสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมของชาวประมงตะวันตกมาให้คนไทยและคนเอเชียได้ทำความรู้จักบ้าง
              

     พวกเขาให้การบ้านสถาปนิกและนักออกแบบในเรื่องของตัวบ้านแล้วก็บรรยากาศต่างๆ ให้ล้อไปตามสถานที่ต้นแบบมากที่สุด คือ บ้านที่มีหลังคาจั่วสูงๆ โดดเด่นด้วย 4 สีสัน คือ เทา แดง เหลือง ฟ้า รวมถึงดึงจุดเด่นหลัก 2 อย่างของ Peggy’s Cove Village คือ โบสถ์ประจำหมู่บ้าน นำมาออกแบบเป็นล็อบบี้สำหรับต้อนรับลูกค้าเช็กอิน และประภาคาร ที่กลายเป็นต้นแบบร้านกาแฟที่อยู่ริมหาด





     “เรามองเห็นถึงการพักผ่อนที่เป็นการสร้างประสบการณ์มากกว่าการใช้โรงแรมเป็นที่นอนแล้วออกไปเที่ยวข้างนอก เราอยากให้ลูกค้ามีประสบการณ์ที่แปลกใหม่ แล้วก็อิงจากประสบการณ์ที่คุณพ่อคุณแม่ได้ไปสัมผัสที่แคนาดาจริงๆ”
              

     ไม่เพียงแต่ออกแบบสถาปัตยกรรม แต่ยังเน้นการออกแบบประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับเมื่อมาพักด้วยกิจกรรมล่องเรือชาวประมง
              

     “หลังรีสอร์ทของเราเป็นหมู่บ้านชาวประมงหัวแหลม เขาจะหาปลาในช่วงเช้า เราก็เพิ่มรายได้ให้กับเขาได้มารับนักท่องเที่ยวของเราไปล่องเรือเลาะหมู่บ้านชาวประมง แล้วก็ข้ามไปที่กระชังปลาศูนย์ศึกษาธรรมชาติอ่าวคุ้งกระเบน หากโชคดีก็จะได้ให้อาหารปลาฉลาม เราได้ทั้งกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยว ได้ทั้งคอนเนคชันที่ดีกับหมู่บ้าน เวลาเขามีปูแน่นๆ กุ้งเยอะๆ หรือสัตว์ทะลเตามฤดูกาลเขาก็จะมาขายให้เราในราคาพิเศษ เป็นน้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่าของคนที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน”




 
ห้องพักที่เต็มไปด้วย “ที่นอน”
 
              
     ถ้าก้าวเข้าไปในห้องพักของ Peggy’s Cove Resort จะพบกับเตียงขนาด Emperor Size ความกว้าง 7 ฟุต ฟูกนอนหนา 12 นิ้วที่มีความหนานุ่ม นอนสบาย แม้แต่มุมอื่นๆ ของห้องพักที่ควรจะมีเก้าอี้หรือโซฟา ก็กลับกลายเป็นเตียงที่พร้อมให้ทิ้งตัว แม้กระทั่งอ่างอาบน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าไปนอนแช่ตัวได้อย่างสบายๆ
              

     “เรารู้สึกว่าทุกที่ควรเป็นที่ที่สามารถนอนลงได้เลย พักผ่อนได้เลย เราไม่อยากจัดมุมไว้นั่งเป็นเก้าอี้ไม้สวยๆ รู้สึกว่าไม่มีประโยชน์ต่อการใช้งานจริง ซึ่งตัวบ้านที่คุณพ่อคุณแม่เคยไปพักที่ Peggy’s Cove แคนาดาค่อนข้างเรียบง่ายมาก ทุกที่สามารถนอนได้เลย เราจึงเอาความสะดวกสบายมาผสมผสานเข้ากับความเรียบง่าย”
              




     อีกหนึ่งไฮไลต์ คือ ลำโพงเซรามิกที่วางอยู่ในห้องนอน หากเทียบกับโรงแรมหลายๆ แห่ง มักใช้เป็นลำโพงต่อสายหรือต่อบลูทูธ แต่เมื่อมองย้อนกลับไปว่าที่บ้านขอทุกคนน่าจะมีลำโพงแบบนี้ใช้อยู่แล้ว จึงตัดสินใจออกแบบลำโพงเซรามิกที่มีรูปร่างคล้ายฮอร์น (Horn) เครื่องเป่าที่ สมัยก่อนชาวเรือใช้เป่าให้สัญญาณกัน เมื่อเอาโทรศัพท์ไปวางบนฮอร์นจะเกิดการขยายเสียงออกมา
              

     “ฮอร์นเป็นกิมมิคที่เราแฮปปี้มาก และลูกค้าก็เข้าใจสิ่งที่เราต้องการเสนอให้ หลายคนย้ายฮอร์นไปฟังตรงอ่างอาบน้ำได้เพราะไม่มีการต่อสายไฟให้กลัวไฟช็อต”

              


การบริการคือหัวใจสำคัญในการสร้างประสบการณ์
 

     เทรนด์การท่องเที่ยวยุคนี้คือการถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย Peggy’s Cove จึงออกแบบให้มีจุดถ่ายรูปได้เยอะที่สุด ทั้งรูปแบบบ้านพัก ทะเลสาบจำลองที่สามารถลงมาเล่นน้ำได้จริง ถึงแม้จะเป็นการลงทุนที่หลายคนมองว่าใช้เงินมากเกินไปหรือสูญเปล่า แต่นั่นเป็นการทำการตลาดโดยที่รีสอร์ทไม่ต้องลงทุนทำแคมเปญอะไรเลย


     แต่ถึงอย่างนั้น ชุบก็ยังคิดว่าสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นมา หรือเทรนด์สามารถเปลี่ยนได้ตลอด แต่สิ่งที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาอีกก็คือการบริการ ฉะนั้น การบริการจึงเป็นหัวใจสำคัญในการทำธุรกิจท่องเที่ยว


     “เรามีการประชุมพนักงานอยู่บ่อยๆ เรียกว่าการแบรนดิ้งพนักงาน ซึ่งอันนี้จะเป็นเหมือนการย้อนทุกอย่าง เราเชื่อว่าการพูดไปครั้งแรก พนักงานเราอาจจะฟังผ่านๆ แต่พอเราพูดบ่อยขึ้นๆ วัฒนธรรมจะเริ่มเปลี่ยนไป การปลูกฝังก็คือจะย้ำเวลาลูกค้าเดินผ่าน ไม่อยากให้แค่พูดว่าสวัสดี แต่อยากให้พูดว่า “สวัสดีค่ะ หมู่บ้าน Peggy’s cove resort ยินดีต้อนรับ” อยากให้เน้นคำว่าหมู่บ้าน เพราะเมื่อมีคำนี้จะทำให้รู้สึกว่าเราเป็นเจ้าของพื้นที่ เป็นชาวบ้านที่ต้อนรับเขาจริงๆ”

 


 
เปลี่ยน Low Season ให้เป็น High Season
              

     ช่วงฤดูฝนของทุกปี คือ ช่วง Low Season ของธุรกิจท่องเที่ยว แค่สถานการณ์ปีนี้ของ Peggy’s Cove Resortแตกต่างออกไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่คนไทยต้องหยุดเที่ยวไปหลายเดือน กับอีกส่วนมาจากการสร้างห้องพักขนาด Superior เพิ่มถึง 30 ห้องเสร็จในช่วงเวลาที่ปิดดำเนินการ ทำให้สามารถรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวได้จำนวนมากในทันทีที่เปิดให้บริการ
              

     “ต้องมองว่าเทรนด์การท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีมีกลุ่มบริษัทต่างๆ ที่อยากจะมาเที่ยวและต้องการห้องประชุมสัมมนาด้วย ก่อนหน้านี้เราตอบโจทย์เขาได้ไม่เต็มที่ มีดีมานด์ค่อนข้างเยอะแต่เรามีห้องประชุมไม่พอ จำนวนห้องพักไม่พอ ซึ่งความต้องการนี้ทำให้เราอยากจะขยายตลาดเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเชิงสัมมนาขนาดเล็ก ไม่เกิน 100-120 คน เลยตัดสินใจสร้างตั้งแต่กลางปี 2562 ซึ่งตอนนั้นเรายังไม่รู้ว่าจะเจอโควิด-19 แต่พอเปิดตัวก็เป็นจังหวะพอดี ห้องพักที่เตรียมไว้ทำให้เราตักตวงตลาดนักท่องเที่ยวที่ต้องการห้องที่ราคาถูกลงมาได้พอดี  ลูกค้าเปิดใจมาพัก มาเที่ยว”
              

     ในวันนี้ Peggy’s Cove Resort จึงพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มที่อยากไปสัมผัสกับประสบการณ์การพักผ่อนในหมู่บ้านชาวประมงได้อย่างเต็มที่
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น