จากมิวเซียม สู่กระเป๋า งานออกแบบที่ทำให้ “BAO BAO” กลายเป็นศิลปะขนาดพกพา

TEXT : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 

      5 เรื่องสุดเซอร์ไพร์สจากแบรนด์ BAO BAO
 
 
  • ก่อนจะมาเป็นแบรนด์ เคยเป็นคอลเลคชั่นไอเทมเล็กๆ มาก่อน
 
  • ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการออกแบบอาคารพิพิธภัณฑ์
 
  • สามารถเปลี่ยนรูปทรงได้ตามการใช้งานจากสิ่งของที่ใส่ลงไป
 
  • สร้างสีสันพิเศษจากความงดงามของธรรมชาติ
 
  • เป็นกระเป๋าไฮเอนด์ที่ดูแลรักษาได้ง่าย อึดทน ใช้ได้ทุกโอกาส
 




     เห็นกระแสข่าวปลอมว่า “BAO BAO” กระเป๋าสุดฮอตรูปทรงเรขาคณิตกำลังจะปิดกิจการลงในประเทศไทย เพราะทนพิษเศรษฐกิจไม่ไหว มีการลดแลกแจกแถมกันยกใหญ่เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งสุดท้ายบริษัทตัวแทนจำหน่ายได้ออกมาชี้แจงว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ก็พาลทำให้อยากรู้จักที่มาของแบรนด์ว่าเพราะเหตุใดจึงกลายเป็นกระเป๋าสุดฮอตยอดนิยมตลอดกาล ถึงขั้นถูกสร้างข่าวลวงเพื่อขายตัดราคา แถมยังเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ถูกก๊อปปี้มากที่สุดก็ว่าได้ ไปฟังพร้อมๆ กัน





      จุดเริ่มต้นของ BAO BAO จริงๆ แล้วไม่ได้เริ่มจากเป็นแบรนด์กระเป๋าขึ้นมาสักทีเดียว แต่เป็นเพียงคอลเลคชั่นหนึ่งของ “Pleats Please” หนึ่งในแบรนด์ย่อยของ Issey Miyake แบรนด์สินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ระดับไฮเอนด์จากประเทศญี่ปุ่นที่ผลิตออกมาตั้งแต่เสื้อผ้า น้ำหอม จนวันหนึ่งอยากต่อยอดผลิตกระเป๋าของตัวเองขึ้นมา


     “Miyake Kazumaru” หรือ Issey Miyake เจ้าของแบรนด์ที่นำชื่อตัวเองไปตั้งเป็นชื่อแบรนด์ จึงได้มอบหมายให้ Hikaru Matsumura ดีไซน์เนอร์ฝืมือดีของแบรนด์ คิดออกแบบกระเป๋าที่ไม่เคยมีมาก่อนในท้องตลาด ซึ่งสุดท้ายเขาก็ได้ให้กำเนิดกระเป๋ารูปทรงเรขาคณิต โดยเกิดจากการนำแผ่นสามเหลี่ยมเล็กๆ มาเรียงต่อกันขึ้นรูปเป็นตัวกระเป๋าขึ้นมา โดยได้แรงบันดาลใจมาจากตัวอาคารของพิพิธภัณฑ์ “Guggenheim Museum Bilbao” ในประเทศสเปนที่ออกแบบโดยการนำแผ่นเหล็กมาวางซ้อนต่อกันทำให้รู้สึกราวกับมีชีวิตและเคลื่อนไหวได้





     โดยในยุคแรกนั้นได้ใช้ชื่อว่า Bilbao เพื่อเป็นเกียรติแก่แหล่งที่มา ต่อมาเมื่อได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจากผู้บริโภค จึงยกสถานะเปลี่ยนจากคอลเลคชั่นและสร้างเป็นแบรนด์ขึ้นมาในปี 2543 ในชื่อ “BAO BAO ISSEY MIYAKE” โดยรุ่นที่มีการตอบรับค่อนข้างมาก คือ “Lucent Tote Bag” ซึ่งเป็นรุ่นแรกดั้งเดิมของแบรนด์ และยังได้รับความนิยมมาจนปัจจุบันนี้


      นอกจากประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจแล้ว มาถึงคำถามที่ว่าแล้วเพราะเหตุใดล่ะ BAO BAO จึงกลายเป็นหนึ่งไอเทมกระเป๋าไฮเอนด์ที่สาวๆ หรือแม้แต่หนุ่มๆ บางคนอยากมีไว้มาครอบครอง


     คำตอบมีอยู่หลายข้อด้วยกัน ประการแรก คือ ต้องยอมรับในเรื่องราวที่มาอันงดงามของแบรนด์ จึงทำให้ผู้ใช้เกิดความภาคภูมิใจที่ได้หยิบจับมาถือหรือสะพาย ข้อ 2.อาจเป็นแนวคิดในการออกแบบที่ใช้หลักการทางสถาปัตยกรรมเข้ามาใช้จนเกิดเป็นลูกเล่นเอกลักษณ์เฉพาะแบรนด์ไม่เหมือนใคร ซึ่งจริงอยู่แม้จะออกแบบในลักษณะของ 2 มิติที่เกิดจากการนำแผ่นสามเหลี่ยมเล็กๆ มาเรียงต่อกัน แต่เมื่อมีการนำสิ่งของใส่ลงไปในตัวกระเป๋า จากรูปทรงแบนราบก็จะเปลี่ยนเป็นรูปทรง 3 มิติ โดยปรับเปลี่ยนรูปร่างไปตามวัตถุสิ่งของที่อยู่ด้านใน สิ่งนี้กลายเป็นเสน่ห์และความสนุกต่อให้ถึงแม้จะใช้กระเป๋ารุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน แต่เมื่อใส่สิ่งของที่แตกต่างกันลงไป รูปทรงที่ได้ออกมาเวลาถือก็ไม่เหมือนกันแล้ว





      ข้อ 3. ถึงแม้จะเป็นแบรนด์ระดับไฮเอนด์ แต่กระเป๋า BAO BAO ก็ฉีดทุกกฎออกจากเพื่อน ทั้งในเรื่องของการดูแลรักษาที่ง่าย ไม่ต้องทะนุถนอมเยอะ ความอึดทนจากการใช้วัสดุโพลิเมอร์ที่คงทน ทำให้สามารถใช้ได้ทุกโอกาสไม่ว่าชุดลำลองหรืองานหรูหรา


     ข้อสุดท้ายน่าจะเป็นความงดงามของตัวกระเป๋าเอง ที่แม้จะเกิดจากการนำแผ่นสามเหลี่ยมเล็กๆ มาเรียงต่อกัน แต่ก็สามารถจัดเรียงออกมาในรูปแบบที่แตกต่างกันได้ในแต่ละรุ่น แถมสีสันในแต่ละคอลเลคชั่นที่ผลิตออกมาก็สร้างเซอร์ไพรส์ให้ผู้บริโภคได้ตลอดเวลา เป็นสีพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจมาสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา เช่น สีของธารน้ำแข็งที่สะท้อนต้องกับดวงอาทิตย์, สีของแสงแดดที่ลอดผ่านสายหมอก หรือสีของแสงแดดที่สะท้อนกับผิวน้ำและไปกระทบกับกระจกหน้าต่าง ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ BAO BAO เสมือนเป็นการสร้างงานศิลปะขึ้นมาชิ้นหนึ่ง จึงไม่แปลกที่หลายคนจะเปรียบกระเป๋า BAO BAO ว่าเหมือนเป็นงานศิลปะขนาดพกพาได้นั่นเอง


     และทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้น่าจะเป็นคำตอบให้ได้ว่า เพราะเหตุใด BAO BAO จึงเป็นแบรนด์กระเป๋าไฮเอนด์ยอดนิยมที่ถูกใจผู้บริโภคมาจนทุกวันนี้ และมักถูกก๊อปปี้ปล่อยข่าวลวงออกมาตลอดเวลา








 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย