“ฮอลล์” เบอร์ 1 ลูกอมสูตรเย็น ที่ไม่ใช่ขนม และเคยวางขายในร้านขายยามาก่อน

TEXT : กองบรรณาธิการ





     ถ้าพูดถึงลูกอมสูตรเย็นที่ฮิตติดตลาดเป็นเบอร์อันดับต้นๆ ของประเทศ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ “ฮอลล์” สูตรลูกอมเก่าแก่ที่เริ่มนำมาผลิตในเมืองไทยครั้งแรกเมื่อ 55 ปีก่อนรวมอยู่ด้วยแน่นอน


     บริษัทที่นำลูกอมฮอลล์เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยและทำตลาดครั้งแรก คือ บริษัท อดัมส์ (ประเทศไทย) เมื่อปี 2503 โดยฮอลล์มีจุดเริ่มต้นและกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ บริษัทผู้ผลิตและคิดค้นขึ้นมา คือ “Hall Brothers” ซึ่งเริ่มต้นธุรกิจด้วยการผลิตแยมออกมาขายก่อน ต่อมาจึงได้หันมาผลิตลูกอมด้วย เริ่มจากลูกอมรสคาราเมล รสช็อกโกแลต จนถึงลูกอมสูตรเย็นอย่างฮอลล์ ซึ่งถูกผลิตขึ้นในปี 2470





     ลูกอมฮอลล์ในยุคแรกที่นำเข้ามาจำหน่ายนั้น จะถูกบรรจุอยู่ในกล่องสังกะสีทรงสี่เหลี่ยมมีสัญลักษณ์เป็นภาพวาดหญิงสาวชาวต่างชาติสวมหมวกปีกใหญ่ที่บางคนเรียกว่า “ฮอลล์ เลดี้” สื่อถึงความเป็นผู้ดีอังกฤษได้เป็นอย่างดี


     ต่อมาเมื่อเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น กอปรกับในปี 2508 เป็นครั้งแรกที่คนไทยได้มีนางงามจักรวาลคนแรกเป็นของตัวเองกับ “อาภัสรา หงสกุล” สร้างชื่อเสียงโด่งดังให้เมืองไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงได้มีการตัดสินใจลงหลักปักฐานจัดตั้งโรงงานผลิตขึ้นในเมืองไทย พร้อมกับการรุกทำตลาดมากขึ้น


     ซึ่งรู้หรือไม่ว่าจุดเริ่มต้นของลูกอมฮอลล์นั้น ไม่ได้ถูกผลิตออกมาเป็นขนมหรือลูกอมเย็นสดชื่นอย่างที่เราเข้าใจกัน แต่วัตถุประสงค์ของการผลิตลูกอมฮอลล์ขึ้นมาครั้งแรกนั้น ก็เพื่อช่วยบรรเทาอาการไอและเจ็บคอ ดังนั้นตลาดของลูกอมฮอลล์ยุคแรก จึงมักถูกวางจำหน่ายอยู่ในร้านขายยามากกว่าที่จะจำหน่ายอยู่ในร้านค้าทั่วไป





     สำหรับเหตุผลที่แบรนด์ต้องเปลี่ยนจุดขายและวางตำแหน่งของแบรนด์ใหม่ ก็เพราะมองว่าเมืองไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อน จึงน่าจะวางขายให้สามารถหาซื้อได้ทั่วไปและง่ายขึ้น ดังนั้นร้านโชว์หวย ห้างสรรพสินค้าในยุคนั้น รวมถึงการเร่ขายไปกับรถฉายหนังกางแปลง จึงเป็นช่องทางที่ลูกอมฮอลล์นำมาใช้ทำตลาดให้กับตัวเอง


     และจากการชูจุดขายที่ช่วยแก้กระหายดับคลายร้อนได้ จึงทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่มีการบริโภคลูกอมฮอลล์สูงที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรที่มีอยู่


     รสชาติยอดนิยมของลูกอมฮอลล์ตลอดกาล ก็คือ เมนโท-ลิปตัว เม็ดสีขาว และรสน้ำผึ้งผสมกลิ่นเลมอน เม็ดสีเหลืองนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันฮอลล์ถูกผลิตออกมามากกว่า 30 รสชาติด้วยกัน แถมยังมีการออกแบบสินค้ารูปแบบใหม่ๆ ออกมาตอบโจทย์ด้วย เช่น HALL XS ที่ใช้นวัตกรรมการผลิตให้เม็ดเล็กลงบรรจุในกล่องพลาสติกสี่เหลี่ยมแทนการขายในรูปแบบซอง ทำให้ดูทันสมัยมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีความเย็นสดชื่นมากยิ่งขึ้น และไม่มีน้ำตาล เพื่อเอาใจผู้บริโภคยุคใหม่ที่หันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น





     ปัจจุบันการผลิตลูกอมฮอลล์ในเมืองไทยอยู่ในการดูแลของบริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตขนมขบเคี้ยวและหมากฝรั่งหลายชนิด อาทิ Dentyne ซึ่งจากข้อมูลในปี 2559 ตลาดลูกอมไทย มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 8,200 ล้านบาท แน่นอน HALLS สามารถชิงตำแหน่งเบอร์ 1 ของตลาดไปครองได้ โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ราว 24 เปอร์เซ็นต์นั่นเอง










 
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
www.smethailandclub.com

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง