“3 คำ” ที่คนทำธุรกิจมีให้กับปี 2020

TEXT : กองบรรณาธิการ
PHOTO : ฝ่ายภาพ SME Thailand





               
     ปี 2020 เต็มไปด้วยบทเรียนและรอยแผลที่ผู้ประกอบการธุรกิจต้องเผชิญ หลายคนหดหู่ สิ้นหวัง ประคับประคองกิจการไปได้อย่างยากลำบาก และต้องล้มหายตายจากไปก็มี ขณะที่อีกหลายคนก็ใช้วิกฤตนี้สร้างโอกาสให้ตัวเองได้กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง
               

     SME Thailand  คุยกับผู้ประกอบการในหลากแวดวงเพื่อให้ร่วมนิยาม “3 คำ” กับความเป็นไปในปี 2020 รวมถึงสะท้อนวิสัยทัศน์ถึงปีหน้าฟ้าใหม่ 2021 ไปฟังคำตอบของทุกคนกัน



           
               
ปรับตัว เอาตัวรอด คิดไปข้างหน้า

By ทศพล ศุภเมธีกูลวัฒน์ เจ้าของแบรนด์ Qualy
 

     “ทศพล ศุภเมธีกูลวัฒน์” เจ้าของผลิตภัณฑ์ดีไซน์แบรนด์ Qualy ที่ส่งออกไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก บอกถึงปี 2020 ว่า เป็นปีแห่งการปรับตัวเพื่อเอาตัวรอด ของผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ส่งออกที่สถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีอุปสรรคในการเดินทางไปค้าขายกับต่างประเทศ จึงต้องปรับตัว ปรับวิธีคิด เพื่อให้สอดรับกับตลาดที่เปลี่ยนไป เช่น จากการขายเข้าหน้าร้านในต่างประเทศ เมื่อร้านถูกปิดก็ต้องมาขายออนไลน์มากขึ้น จากส่งออกเป็นหลักก็ต้องวกกลับมาเจาะลูกค้าในประเทศมากขึ้น  


     “ปี 2020 เป็นปีแห่งการปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดของ SME จริงๆ อย่าง แพ็กเกจจิ้งจากเดิมเราอาจจะเน้นความสวยงามเพื่อวางขายหน้าร้าน พอต้องมาขายออนไลน์ก็เปลี่ยนเป็นแพ็กเกจจิ้งที่ปกป้องสินค้าได้มากขึ้น เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานมากขึ้น อะไรที่ไม่เคยทำก็ต้องมาทำ อย่าง การขายออนไลน์ การทำโปรดักต์เกี่ยวกับโควิด การเปลี่ยนตัวเองจากกลุ่มของขวัญ เมื่อคนไม่เฉลิมฉลอง ก็มาเริ่มทำของที่อยู่ในบ้าน ใช้งานที่บ้าน เช่น กลุ่ม Work From Home, Home Office  มากขึ้น ปรับเปลี่ยนสินค้า วิธีการขาย สถานที่ ทีมงานก็เรียนรู้และปรับตัวเข้ากับระบบการค้าใหม่ เป็นปีที่ SME ต้องปรับตัว ไม่ปรับก็จะอยู่ยากมาก”


     นอกจากนี้ยังเป็นปีที่ต้องคิดไปข้างหน้าไม่หยุดนิ่ง เพราะไม่มีอะไรง่ายเหมือนยุคที่ผ่านๆ มาอีกแล้ว ถ้าอยู่นิ่งก็จะเสียโอกาส ฉะนั้นต้องมองโอกาสที่รออยู่ข้างหน้าเสมอ เช่น หลังโควิด ยังมีปัญหาอะไร และสินค้าไหนที่จะยังมีตลาดในอนาคตเป็นต้น
 
 
ฝากถึงคนทำธุรกิจปี 2021

               

      “ผมเชื่อว่าปีหน้าสถานการณ์ ก็คงใกล้เคียงกับปีนี้ แต่คนที่ยังหยุดนิ่งคงต้องเริ่มคิดแล้วว่าเราจะทำอะไรต่อ จริงๆ มีวิกฤตหรือไม่มีวิกฤต เราก็ต้องทำให้เหมือนมีวิกฤตอยู่ตลอดเวลา ให้นึกภาพเลยว่าถ้าองค์กรเราอยู่กับวิกฤตนี้ประมาณ 2 ปี เราต้องทำอะไร เพราะถ้าเรามองเหมือนเราเพิ่งเข้าสู่วิกฤตเราจะคิดอีกแบบหนึ่ง แต่ถ้าเรามองว่า เราอยู่ในวิกฤตแล้วเราจะรับมือกันอีกแบบ ซึ่งนี่จะทำให้เราเอาตัวรอดได้ในปีหน้า”   




 
เหนื่อย เร่ง โอกาส

By ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ CEO วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์)
 

      เมื่อต้องนิยาม 3 คำสำหรับปี 2020 “ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด บอกเราสั้นๆ แค่ เหนื่อย เร่ง และโอกาส โดยยอมรับว่าปีนี้เป็นปีที่เหนื่อยยากของการทำธุรกิจ เพราะมีปัจจัยท้าทายเข้ามาหลายเรื่อง ทั้งสถานการณ์โควิด ปัญหาเศรษฐกิจ กำลังซื้อ แม้แต่ปัจจัยทางการเมือง
               

      “ปีนี้เหนื่อย และเร่ง คือเร่งในเรื่องของดิสรัปชัน อย่างดิสรัปชันเราพูดกันมานาน แต่ตัวโควิดมันเร่งให้ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก อย่างแค่เรื่องการจัดอีเวนต์ในรูปแบบ Virtual นี่ไม่ใช่ไอเดียใหม่เลย เราพูดกันนานมาก แต่มันยังไม่เกิดสักที แต่พอตอนนี้มันเกิด กลายเป็นว่าหลายคนกลับแฮปปี้มากที่ไปร่วมกิจกรรมหรือออกเทรดโชว์ในรูปแบบออนไลน์ เพราะมันช่วยลดต้นทุนได้มหาศาล กลายเป็นโควิดทำให้ธุรกิจโตขึ้น และนำมาสู่คำที่ 3 คือ โอกาส เราจะเห็นว่าปีนี้มันมีโอกาสเกิดขึ้นมากมาย เพียงแต่ว่าเราในฐานะคนทำธุรกิจต้องตามให้ทัน และต้องมองให้ออก”
               

      หนึ่งในวิธีปรับตัวในปีที่ทั้งเหนื่อย เร่ง และเต็มไปด้วยโอกาส CEO YDM ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่ทำงานให้กับแบรนด์และหน่วยงานต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการอย่าง SME  บอกเราว่า พวกเขาเลือกพลิกโมเดลธุรกิจมายืนอยู่บนแนวคิด “ช่วยลูกค้า” โดยเชื่อว่าเมื่อไรที่ช่วยลูกค้า YDM ก็จะได้งานเข้ามาด้วย


     “เราไม่ได้คิดเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนแนวคิดเป็นเราต้องช่วยลูกค้าหาเงิน ที่ต้องปรับเพราะปี 2020 เรารู้แล้วว่าลูกค้าไม่มีเงิน ใช้เงินน้อยลง ถ้าอย่างนั้นเรามาทำด้วยกันดีไหม เรามองทุกอย่างเป็นระยะยาวมากขึ้น อย่าง ช่วงนี้ต้องต่อสู้ดิ้นรนด้วยกัน วันที่ยากลำบากเราจับมือกัน แต่พอถึงช่วงที่บรรยากาศกลับมาดี เราก็จะดีไปด้วยกัน”
 
           
ฝากถึงคนทำธุรกิจปี 2021

               

     “ผมเชื่อว่าปีหน้าผู้ประกอบการ SME ก็อาจจะยังเหนื่อยอยู่ เพราะยังมองไม่ออกว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นมาอย่างไร ด้วยปัจจัยแวดล้อมที่ยังไม่ดีขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะที่โดยภาพรวมดีมานด์ในตลาดลดลงมาก กำลังซื้อลดลง ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการตลาด เพราะถ้าไม่มีดีมานด์ กำลังซื้อไม่มี การตลาดอะไรก็ไม่ดีขึ้น แต่ต้องไปสู้ด้วยกระบวนท่าอื่นและวิธีอื่น ซึ่งนี่คือสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเรียนรู้ถ้าจะอยู่รอดในปีหน้า”




 
                เรียนรู้ ล้มได้ สู้ต่อไป

                By กัมพล นิสิตสุขเจริญ กรรมการบริหาร บ.ไร้ท์แมน
               

     ในมุมมองของ “กัมพล นิสิตสุขเจริญ” กรรมการบริหาร บริษัท ไร้ท์แมน จำกัด และ ผู้ก่อตั้ง VIRTUAL SOLUTION  ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมอีเวนต์ ยอมรับว่า ปี 2020 ให้อะไรกับคนทำธุรกิจอย่างเขาเยอะมาก โดยให้ทั้งความยากลำบาก ให้ความกดดัน ให้บทเรียนว่า ทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้เสมอ จึงเป็นปีที่เขานิยาม 3 คำ ว่า “เรียนรู้ ล้มได้ และสู้ต่อไป”


      “เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปีนี้ ทำให้เรารู้ว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้ มันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ ธรรมชาติเป็นแบบนี้ได้ มันเป็นบทเรียน ฉะนั้นผมจึงมองว่าปีนี้คือ การเรียนรู้ พอเรียนรู้เราก็ต้องไปต่อ ต้องก้าวต่อไป อย่ายอมแพ้ เรียนรู้ ล้มได้ ขาดทุนได้ เกิดความผิดพลาดกันได้ แต่ว่าต้องเก็บมาเป็นข้อมูล เก็บมาเป็นประสบการณ์ แล้วก็ไปต่อ สู้กันต่อไป”


      เช่นเดียวกับ บริษัท ไร้ท์แมน ที่เลือกปรับตัวในช่วงวิกฤต โดยไปจับมือกับพันธมิตรทั้งบริษัทด้านการตลาดและสถาบันการศึกษา ลุกมาทำ VIRTUAL SOLUTION แพลตฟอร์มให้บริการการจัดอีเวนต์-งานนิทรรศการเสมือนจริงเพื่อใช้วิกฤตเป็นโอกาสและใช้ตัวเร่งอย่างโควิด เดินหน้าธุรกิจให้เติบโตไปอีกก้าว
 

ฝากถึงคนทำธุรกิจปี 2021


     “ผมยังเชื่อว่าปีหน้ายังมีโอกาสและมีช่องทางให้ผู้ประกอบการเติบโตได้เสมอ ขอแค่เรียนรู้และสู้ต่อไป”
 




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ