เปลี่ยนไข่ขาวให้เป็นเส้นโปรตีน นวัตกรรมจากอาจารย์นักโภชนาการ ที่คนเลี่ยงแป้งทานได้ “ทานน์ดี”

TEXT : กองบรรณาธิการ
PHOTO :  กิจจา อภิชนรจเรข และ ทานน์ดี





     อยากเลี่ยงแป้งทำไมต้องอด อยากผอม อยากสุขภาพดี ทำไมต้องกินแต่ของไม่อร่อย!


      นี่คือเพนพอยท์ที่เกิดกับคนส่วนใหญ่ที่อยากหุ่นดี อยากดูแลสุขภาพ แต่ขณะเดียวกันก็ยังอยากทานของอร่อย ไม่ต้องทรมานร่างกายตัวเองด้วย เมื่อโจทย์ที่ว่าตกอยู่ในมือของอาจารย์จากภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  อย่าง “สถาพร  งามอุโฆษ” และ “ธันยวัน สวนทวี” ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ทานดี อินโนฟูด จำกัด ก็ได้เวลาปลุกปั้นนวัตกรรมใหม่มาสนองตลาดสายสุขภาพ ที่พลเมือง 1 ใน 3 ของโลกคือคนอ้วน และไทยก็มีคนอ้วนเป็นอันดับ 2 ในอาเซียนเป็นที่เรียบร้อย    
           

     และนั่นคือที่มาของ “ทานน์ดี” (Tann:D) ผลิตภัณฑ์เส้นโปรตีนไข่ขาว 100 เปอร์เซ็นต์ เจ้าแรกในประเทศไทย



               
               
เมื่อสุขภาพดีมาพร้อมกับความอร่อยที่คุ้นเคย
           

      ก๋วยเตี๋ยว อุด้ง ขนมจีน เส้นหมี่น้ำใสแสนโปรดปราน คือตัวอย่างเมนูที่คนรักสุขภาพยุคนี้พยายามเลี่ยง เพราะต้องการลดแป้ง หนึ่งต้นเหตุของตัวเลขน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นบนตาชั่ง  และระดับน้ำตาลในเลือด
               

     “โดยปกติคนไทยไม่ทานข้าวก็ทานเส้น เบื่อข้าวก็กินก๋วยเตี๋ยว แต่ก๋วยเตี๋ยวในตลาด 80-90 เปอร์เซ็นต์มีแต่แป้ง และให้พลังงานสูง ขณะที่คนไทยเริ่มทานแป้งน้อยลงเรื่อยๆ เพราะรู้สึกว่าทำให้อ้วน ที่มากไปกว่านั้นคือทุกประเทศทั่วโลกพยายามที่จะลดอัตราการเป็นโรคอ้วน ซึ่งถ้ามองเป็นโอกาสนี่คือตลาดที่ใหญ่มาก”


      สถาพร อาจารย์นักโภชนาการบอกกับเรา ตัวจุดไอเดียให้เธอและทีมลุกมาคิดค้นนวัตกรรมวัตถุดิบทดแทนแป้ง จนได้เส้นโปรตีนจากไข่ขาว 100 เปอร์เซ็นต์ ที่ให้โปรตีนสูง พลังงานต่ำ ตอบตลาดคนรักสุขภาพ ผู้ป่วยโรคไต ผู้สูงวัย คนแพ้กลูเตน หรือแม้แต่ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ให้สามารถกินได้อย่างมีความสุข อิ่มท้อง ในเมนูที่คุ้นเคย เริ่มจากทำเส้นในรูปแบบเดียวกับอุด้งและเส้นขนมจีน ล่าสุดก็เพิ่งพัฒนาตัวเส้นหมี่ที่ให้รสสัมผัสใกล้เคียงกับเส้นหมี่ทั่วไป โดยใช้ชื่อว่า “ทานน์ดี” เพราะเชื่อว่า คนจะมีสุขภาพที่ดีได้ต้องเริ่มจากการทานดีนั่นเอง



               
               
ใช้นวัตกรรมเพิ่มแต้มต่อผลิตภัณฑ์ที่เลียนแบบยาก


     ทานน์ดีไม่ใช่การเอาไข่ขาวมารีดเป็นเส้นแล้วให้รสชาติเหมือนไข่ต้ม แต่พวกเขาล้ำลึกไปกว่านั้นด้วยการใช้ไข่ขาวและสารสกัดจากพืชเข้าไปห่อหุ้ม แล้วใช้เทคโนโลยีตัวเครื่องที่ผลิตขึ้นมาใหม่เพื่อที่จะรีดเส้นให้คล้ายกับเส้นหมี่ เส้นอุด้งหรือขนมจีนที่คุ้นเคยกัน ขณะที่ตัวเส้นก็ทำมาแบบพร้อมปรุงโดยไม่ต้องเอาไปลวกหรือต้มใหม่ จึงทานง่ายทานสะดวกขึ้น และสามารถนำไปใช้ทดแทนเส้นแป้งได้ในหลากหลายเมนู เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ซุป ลอดช่อง บัวลอย หรือแม้กระทั่งชานมไข่มุก โดยให้เนื้อสัมผัสที่นุ่ม ไม่กระด้าง ไม่คาว เคี้ยวและย่อยง่าย


      จึงเป็นนวัตกรรมที่สอดรับกับพฤติกรรมการกินของผู้บริโภค ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ทุกช่วงวัย โดยในปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานที่ประมาณ 35 กิโลแคลอรี่ ซึ่งต่ำกว่าบุกและเส้นแก้ว ถ้าเทียบกับเส้นหมี่จะมีพลังงานต่ำกว่าประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ หรือเทียบเท่าแอปเปิ้ลครึ่งลูก ทั้งยังเป็นพลังงานที่มาจากโปรตีนเพียงอย่างเดียว แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ทดแทนแป้งอื่นๆ ในท้องตลาด ขณะที่ปัจจุบันยังไม่มีใครทำเส้นแป้งจากไข่ขาว 100 เปอร์เซ็นต์ เหล่านี้จึงเป็นแต้มต่อธุรกิจและโอกาสในตลาดของพวกเขา
                 

     นวัตกรรมความอร่อยสายพันธุ์ใหม่ วางขายอยู่ในร้านสุขภาพกว่า 70 สาขา และช่องทางออนไลน์อย่าง เฟซบุ๊ก (facebook.com/tannd.th) และ LINE  ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาให้เก็บไว้ในอุณหภูมิห้องที่ประมาณ 1 ปี เพื่อปูทางส่งออกในอนาคตอันใกล้ โดยทานน์ดีเป็น 1 ใน 5 แบรนด์ ซึ่งเข้าโครงการ IDEA LAB ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ผลักดันศักยภาพแบรนด์รุ่นใหม่เพื่อเจาะตลาดอินเตอร์


     “ตอนนี้เราทำการปรับและพัฒนาแพ็กเกจจิ้งไปแล้วเรียบร้อย รอแค่ในส่วนของการอัปสเกลแล้วก็กระบวนการต่างๆ มองว่าตลาดที่น่าจะมีโอกาสก็คือเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง ฯลฯ ซึ่งก็มีติดต่อเข้ามาพอสมควร การเริ่มต้นทำตลาดส่งออกของเราก็น่าจะเป็นแถบเอเชียเป็นหลัก”



 

ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ตลาดที่ยังเติบโตและหอมหวาน
 

     ทานน์ดีวางแผนที่จะส่งออกในอนาคตอันใกล้ โดยเชื่อว่าไม่เพียงแต่แถบเอเชียหรืออาเซียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงตลาดโลกที่ยังมีช่องว่างและโอกาส เพราะ 1 ใน 3 ของคนบนโลกคือคนอ้วน และคนส่วนใหญ่คงไม่มีใครอยากอ้วน แต่อยากสุขภาพดีและมีรูปร่างสมส่วนกันทั้งนั้น ซึ่งนั่นคือโอกาสของผลิตภัณฑ์ทานน์ดี


      “การอ้วนมักจะไม่ได้มาแค่อ้วนอย่างเดียว แต่จะเป็นอ้วนและคณะ คือจะมีเพื่อนตามมาด้วยไม่ว่าจะเป็นเบาหวานไขมัน ความดัน หัวใจ ฯลฯ ฉะนั้นมันจึงเป็นเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพด้วย ขณะที่ในช่วงที่เกิดโควิดแบบนี้ โปรตีนเป็นสิ่งสำคัญมากในการช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน แต่มีงานวิจัยบอกว่าคนไทยใช้เงินซื้อโปรตีนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันด้วยซ้ำ ฉะนั้นจึงมีผลกระทบต่อภูมิคุ้มกันของร่างกายในช่วงเวลาเช่นนี้ด้วย”


     สำหรับพฤติกรรมของคนยุคใหม่ สถาพรบอกเราว่า คนหันมาให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้น หลายคนพยายามจะลดแป้ง แต่อย่างไรก็ตามร่างกายยังคงต้องการแป้งที่มีคุณภาพที่ดีอยู่ คือไม่ขัดสี ฉะนั้นเราจึงต้องรักษาสมดุลในเรื่องของอาหาร ให้ได้แป้งที่เพียงพอ โปรตีนที่เพียงพอ ไขมันและพลังงานที่เพียงพอ ซึ่งสินค้าของทานน์ดีถือว่าตอบโจทย์เพราะว่าสามารถไปกินร่วมกับอย่างอื่น ช่วยเสริมความต้องการของร่างกายให้ครบหมู่ได้


      นอกจากกลุ่มคนที่รักษาสุขภาพ อีกตลาดที่น่าสนใจและยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องคือกลุ่มผู้ป่วย อย่าง คนที่เป็นเบาหวานที่ต้องลดแป้งและน้ำตาล ผู้ป่วยโรคไตที่ต้องการโปรตีนให้เพียงพอ ต้องทานไข่ขาววันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 3-6 ฟอง และกลุ่มผู้ป่วยมะเร็ง ที่ต้องทานโปรตีนที่เพียงพอเพื่อไม่ให้สูญเสียกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว เป็นต้น รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ และทั้งหมดนี้คือดัชนีแห่งความหวังและโอกาสที่สะท้อนสู่ธุรกิจเล็กๆ ของพวกเขา



 

มากกว่าธุรกิจคือทำให้ประเทศเติบโตด้วยนวัตกรรม


      เมื่อถามถึงแนวทางพัฒนาสินค้าในอนาคต สถาพรบอกเราว่า จะทำผลิตภัณฑ์ที่เป็น Ready to Eat ทั้งคาวและหวาน ที่คนรักสุขภาพต้องมีติดบ้าน และมีรูปแบบที่หลากหลายขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความสุขในมื้ออาหารของลูกค้า โดยยังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้แบรนด์ทานน์ดีเป็นโปรตีนทางเลือกที่สร้างความสุขและทำให้คนในสังคมสุขภาพดีอย่างยั่งยืน และอยากเป็นนวัตกรรมเพื่อสังคมไทยอย่างแท้จริง โดยการทำให้คนที่มีปัญหาสุขภาพเข้าถึงสินค้าของทานน์ดีได้ง่ายขึ้น ทำโครงการที่ลงไปช่วยเหลือสังคมให้มากขึ้น ตลอดจนการร่วมมือกับพันธมิตรที่ต่อยอดธุรกิจร่วมกันเพื่อขยายโอกาสของสินค้าทานน์ดีให้ไปได้ไกลกว่าวันนี้


      “มองว่าจริงๆ แล้ว บ้านเรามีความพร้อมในด้านเกษตรกรรม แต่ว่าอาจจะยังขาดในเรื่องของการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้แปรรูปเพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการที่ดี ซึ่งเราก็อยากจะนำองค์ความรู้ที่เรามีเข้าไปช่วยพัฒนาชุมชนด้วย โดยเรายินดีที่จะเข้าไปส่งเสริมชุมชน แล้วก็เอาเทคโนโลยีที่เรามีบูรณาการเข้ากับวัตถุดิบของชุมชน แล้วนำมาแปรรูปพัฒนาให้เป็นสินค้าเกษตรไทยที่มีมูลค่าสูงขึ้น และพร้อมที่จะส่งออกสู่ตลาดโลก เพราะเชื่อว่าวิธีการนี้จะช่วยยกระดับและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเราได้” เธอบอกความมุ่งมั่นที่มากไปกว่าแค่เรื่องธุรกิจ


      เมื่อถามถึงเป้าหมายในอนาคต สถาพรบอกเราว่า ทานน์ดีต้องการเป็น Global Brand ที่เติบโตทั้งเชิงธุรกิจและงานวิจัย มีแบรนด์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในเชิงอาหารเพื่อสุขภาพซึ่งทานง่าย สะดวก อร่อย สุขภาพดี ตอบคอนเซ็ปต์ Easy Happy Healthy เพื่อให้คนบนโลกมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน โดยเริ่มต้นที่...ทานน์ดี


       และนั่นคือความมุ่งมั่นของคนทำนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ ที่เข้าใจลูกค้าอย่างพวกเขา
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น