3 ไอเดียช่วย SME ต่อยอดธุรกิจ เติบโตแข็งแกร่งใน Business Ecosystems

TEXT : สยุมรัตน์ มาระเนตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย





        แนวคิดเรื่องระบบนิเวศทางธุรกิจ หรือ “Business Ecosystems” ที่มีความคล้ายคลึงกันกับระบบนิเวศทางธรรมชาติที่ซึ่งสิ่งมีชีวิตได้มีปฏิสัมพันธ์ พึ่งพิงกันและกัน เพื่อดำรงไว้ซึ่งสภาพแวดล้อมที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เช่นเดียวกับธุรกิจที่ต่างต้องอาศัยระบบนิเวศอันประกอบไปด้วยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายราย เพื่อมีส่วนร่วมในการสร้างความความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า ซัพพลายเออร์ พันธมิตรทางการเงิน องค์กรรัฐและสมาคมต่างๆ ในแวดวงธุรกิจ


        Business Ecosystems มีข้อดีมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจขนาดเล็ก หรือ SME ซึ่งมักมีทรัพยากรจำกัดและอาจขาดอำนาจต่อรอง ทำให้อาจพลาดข้อได้เปรียบต่างๆ เฉกเช่นเดียวกันกับที่ธุรกิจขนาดใหญ่พึงได้รับ ดังนั้น SME จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเป็นส่วนหนึ่งของ Business Ecosystems เพื่อที่จะได้เข้าถึงความรู้ ความสามารถและทรัพยากรอันจำเป็นต่อการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจขนาดเล็กจะสามารถเข้าถึงการสนับสนุนทางการเงิน การพัฒนาสินค้าและความสามารถต่างๆ ได้เร็วมากยิ่งขึ้น หากรู้จักใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของพันธมิตรใน Ecosystems มากกว่าจะไปพยายามคิดค้นหรือเริ่มต้นใหม่
              

        และนี่คือ 3  ไอเดีย ที่จะช่วย SME ต่อยอดธุรกิจได้



 

สร้างยอดขายให้เติบโตผ่านโซลูชันด้านอีคอมเมิร์ซ


        หนึ่งในวิธีที่เรามักจะเห็น SME ใช้ประโยชน์จาก Business Ecosystems คือการเพิ่มยอดขายออนไลน์ผ่านอี-คอมเมิร์ซ จากประสบการณ์ในการช่วยเหลือธุรกิจ SME มาโดยตลอดของเรา ทำให้เรารู้ว่าพวกเขาต้องการใช้โซลูชันด้านอี-คอมเมิร์ซเข้ามาปรับปรุงการทำการตลาดออนไลน์ พร้อมกับใช้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า


         แต่ด้วยทรัพยากรอันจำกัดทำให้หลายๆ SME อาจขาดความเชี่ยวชาญและกำลังคนทำงานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อที่จะเริ่มต้นบนเส้นทางอี-คอมเมิร์ซ อีกทั้งยังมีผู้ให้บริการด้านอี-คอมเมิร์ซมากมายในตลาด ทำให้การเฟ้นหาผู้ให้บริการที่ตอบโจทย์ธุรกิจเป็นหนึ่งความท้าทาย ปัจจุบันนี้มีพันธมิตรอยู่หลายรายในระบบนิเวศที่เข้าใจดีถึงอุปสรรคต่างๆ ที่ SME ต้องเผชิญโดยเฉพาะเรื่องการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และพร้อมที่จะช่วยสนับสนุนการนำดิจิทัลไปใช้ให้ตรงเป้าหมายทางธุรกิจ โดยพันธมิตรเหล่านี้สามารถช่วยวิเคราะห์โมเดลทางธุรกิจของ SME และแนะนำดิจิทัลโซลูชันที่ดีที่สุดให้ได้ เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินงานของ SME และช่วยเพิ่มยอดขายทางออนไลน์



 

เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการเติบโตทางธุรกิจ


         การมีเงินทุนจะช่วยให้ SME สามารถคว้าโอกาสใหม่ แต่หลายครั้งการยื่นขอสินเชื่อมีขั้นตอนและกระบวนการที่กินเวลานาน แต่ด้วยความช่วยเหลือของพันธมิตร SME อาจพบว่าการขอสินเชื่อเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายและเร็วขึ้น เช่น ยูโอบีนำเสนอช่องทางใหม่ในการขอสินเชื่อสำหรับ SME ผ่านแอปพลิเคชัน MatchLink ดิจิทัลแพลตฟอร์มจับคู่ธุรกิจ หนึ่งในพันธมิตรของธนาคาร ที่มุ่งสร้างความสะดวกให้ธุรกิจ SME ได้เข้าถึงการสนับสนุนทางการเงินที่รวดเร็ว เพื่อพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมายอย่างทันท่วงที




 
มองหาพันธมิตรที่ใช่


       เมื่อต้องการหาพันธมิตรในการทำธุรกิจ SME ควรพิจารณาเลือกพันธมิตรที่มีเครือข่ายที่แข็งแกร่ง มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและมีศักยภาพในการทำธุรกิจ โดยทั่วไป SME ส่วนใหญ่มักมองหาพันธมิตรจากสมาคมต่างๆ หรือภาครัฐที่คุ้นเคย แต่พวกเขาอาจพบว่าการเป็นพันธมิตรกับองค์กรที่ดูจะเกี่ยวข้องน้อยที่สุดเช่นธนาคารหรือบริษัทเทคโนโลยี อาจจะทำให้พวกเขาได้พบกับความรู้ ทักษะและทรัพยากรที่ช่วยพวกเขาให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว


        ขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กพยายามหาทางลัดเลาะเพื่อผ่านความท้าทายต่างๆ ในปัจจุบันผู้ประกอบการควรตระหนักว่าพวกเขาไม่ได้กำลังสู้อยู่เพียงลำพัง แต่ยังมีความช่วยเหลือและแรงสนับสนุนจากรัฐบาล สถาบันการเงินและผู้ให้บริการต่างๆ อีกมากมาย การเชื่อมโยงเข้ากับผู้เล่นรายอื่นในระบบนิเวศนี้จะช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถข้ามผ่านความท้าทายและได้ประโยชน์ต่างๆ เพื่อสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต
 
 
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น